Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศCoinbase จะนำสินทรัพย์ทางการเงินแบบเก่า (TradeFi) สู่บล็อกเชนที่สร้างขึ้นบน Base ภายใต้กำกับควบคุมโดยอาบูดาบี

Coinbase จะนำสินทรัพย์ทางการเงินแบบเก่า (TradeFi) สู่บล็อกเชนที่สร้างขึ้นบน Base ภายใต้กำกับควบคุมโดยอาบูดาบี

“Project Diamond” ช่วยให้สถาบันต่าง ๆ สร้างและแลกเปลี่ยนเครื่องมือทางการเงินในเวอร์ชั่นดิจิทัล เช่น ตราสารหนี้ โดยใช้ Base ในลักษณะที่มีการกำกับควบคุม

หน่วยงานจัดการสินทรัพย์ของ Coinbase (COIN) กำลังเข้าร่วมแข่งขันนำสินทรัพย์ทางการเงินแบบเก่า (traditional financial, TradFi) มาสู่บล็อกเชนด้วยแพลตฟอร์มใหม่ที่ช่วยให้นักลงทุนสถาบันออกและซื้อขายตราสารหนี้ดิจิทัลได้ โดยใช้ Base เครือข่ายปรับสเกล Ethereum ของตลาด

Project Diamond พัฒนาโดย Coinbase Asset Management ได้รวบบริการรับฝากดูแลสินทรัพย์ (custody) ของ Coinbase Prime, บริการ Web3 crypto wallet ของตลาดฯ, USDC stablecoin ของ Circle และ Base เครือข่ายเลเยอร์ 2 เพื่อสร้างตลาดทุน

แพลตฟอร์มดังกล่าวได้รับอนุมัติในหลักการจาก Financial Services Regulated Activity (FSRA) ของ Abu Dhabi Global Market (ADGM) และจะเข้าสู่แซนด์บ็อก RegLab ของหน่วยงานดังกล่าว โดยเตรียมออกและแจกจ่ายตราสารหนี้ตัวแรกเพื่อสาธิตให้กับหน่วยงานกำกับดูแลของอาบูดาบี

แพลตฟอร์มนี้มีให้สำหรับผู้ใช้งานระดับสถาบันที่จดทะเบียนนอกสหรัฐฯ 

การเปิดตัวดังกล่าวของ Coinbase เกิดขึ้นท่ามกลางที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงกับธนาคารระดับโลกและบริษัทที่เน้นคริปโต เพื่อนำสินทรัพย์ทางการเงินแบบดั้งเดิม เช่น พันธบัตรและเครดิตมาสู่ระบบบล็อกเชน

กระบวนการดังกล่าวมักจะเรียกว่าเป็นการแปลงสินทรัพย์เป็นโทเคน (Tokenization) ของสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริง (real-world assest, RWAs) และผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ากระบวนการดังกล่าวสามารถเสนอการชำระทางบัญชีที่รวดเร็วยิ่งขึ้น การดำเนินการที่ต้นทุนถูกกว่า และมีความโปร่งใสากขึ้น เมื่อเทียบกับระบบการเงินแบบเก่า บริษัทจัดการสินทรัพย์ 21.co คาดการณ์ว่าตลาดการแปลง RWAs อาจเติบโตถึง $10 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นทศวรรษนี้

Project Diamond ยกระดับการแปลงสินทรัพย์เป็นโทเคนขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง โดยสร้างสินทรัพย์ดิจิทัลโดยตรงบนบล็อกเชนแทนที่จะสร้างเวอร์ชั่นโทเคนของเครื่องมือที่มีอยู่

“การแปลงสินทรัพย์เป็นโทเคน (Tokenization) ถือเป็นขั้นแรกที่สำคัญ แต่ขอสรุปโดยทั่วไปว่าเป็นการเปลี่ยนไปใช้สินทรัพย์ดิจิทัล” Shaun Martinak หัวหน้าฝ่ายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน Coinbase Asset Management กล่าว “แทนที่จะสร้างสินทรัพย์นอกเครือข่ายเป็นโทเคน ตราสารหนี้ดิจิทัลนี้ถูกสร้างขึ้นและเติบโตอย่างเต็มที่บนเครือข่าย โดยมีวัฏจักรอัตโนมัติที่ใช้ประโยชน์จากโครงการสร้างพื้นฐานยุคใหม่”

“ทุกวันนี้ มีน้อยกว่า 0.25% ของสินทรัพย์ทั่วโลกทั้งหมดที่อยู่บนโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชน ทำให้ประสิทธิภาพมหาศาลไม่ได้เข้ามา” Coinbase กล่าว “เป้าหมายของเราต้องการปิดช่องว่างนี้โดยการทำให้สถาบันสามารถใช้เทคโนโลยีการเงินยุคใหม่ได้”


ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด