Monday, April 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศBase แซงหน้า Solana แล้ว ในแง่ของเม็ดเงินรวมที่ล็อกเอาไว้ (TVL) ในเครือข่าย

Base แซงหน้า Solana แล้ว ในแง่ของเม็ดเงินรวมที่ล็อกเอาไว้ (TVL) ในเครือข่าย

มูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้ (total value locked, TVL) ใน Base เครือข่ายเลเยอร์ 2 ของ Coinbase เพิ่มขึ้นเป็น $397.32 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในเวลาประมาณหนึ่งเดือนครึ่งนับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนสิงหาคม ตัวเลขดังกล่าวทำให้ Base แซงหน้าเครือข่าย Solana ในแง่ของ TVL ซึ่งมีมูลค่า $358.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ตัวเลขนัยสำคัญมากสำหรับ Base ข้อมูลจาก DeFi Llama แสดงให้เห็นว่า TVL ของเครือข่ายเพิ่มขึ้นถึง 97.21% ในเดือนที่ผ่านมา

เมื่อเปรียบเทียบกับ Solana นั้น TVL ลดลง 9.64% ในช่วงเวลาเดียวกัน

10 เครือข่ายชั้นนำในแง่ของ TVL ที่มา: DeFi Llama

โครงการที่ใช้ Base สองโครงการมีส่วนแบ่ง TVL ใหญ่สุดบนเครือข่าย 

Aerodrome Finance ตลาด DEX (Decentralized exchange) ครองส่วนแบ่ง TVL สูงสุดที่ $97.83 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ Friend.tech แอพ DeSo (decentralized social media) ครองอันดับสองด้วย TVL ที่ $36.53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Aerodrome นั้นเปิดตัวเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม และช่วยให้ผู้ใช้งานฝากสภาพคล่อง (deposit liquidity) ได้รับโทเคน AERO ท่ามกลางฟีเจอร์อื่น ๆ อีกมากมาย แม้จะล้มเหลวในการดึงดูดผู้ใช้งานในช่วงสองสามวันแรก แต่ TVL ของ Aerodrome ก็พุ่งสูงขึ้นในวันที่ 31 สิงหาคม โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นแตะ $150 ล้านดอลลาร์สหรัฐในวันนั้นเพียงวันเดียว

มูลค่า TVL แตะ $200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในวันที่ 2 กันยายน อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่ากระแสแรงในช่วงแรกลดลงตั้งแต่นั้นมา โดย TVL ลดลงประมาณ 51% จากจุดสูงสุด

Aerodrome TVL ตั้งแต่เปิดตัว ที่มา: DeFi Llama

ส่วน Friend.tech เปิดตัวเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม และแพลตฟอร์มช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างโทเคนเครือข่ายผ่านการซื้อและขาย “Keys” แม้จะมีการส่งเสียงว่า “ตายแล้ว” ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม เนื่องจากกิจกรรมผู้ใช้งานและค่าธรรมเนียมสูงขึ้น แต่แพลตฟอร์มดังกล่าวก็ทะยานขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนกันยายน

ข้อมูลจาก DeFi Llama นั้น พบว่า TVL ของ Friend.tech เพิ่มขึ้น 540% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่พุ่งขึ้นหลังวันที่ 9 กันยายน มาพร้อมด้วยปริมาณซื้อขายรายวันเพิ่มขึ้น

Friend.tech TVL นับตั้งแต่เปิดตัว ที่มา: DeFi Llama


ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด