Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFล่าสุด Fidelity รายงานว่า Bitcoin และทองคำ มีความสัมพันธ์กันเพิ่มขึ้นในปี 2023 ที่ผ่านมา

ล่าสุด Fidelity รายงานว่า Bitcoin และทองคำ มีความสัมพันธ์กันเพิ่มขึ้นในปี 2023 ที่ผ่านมา

Bitcoin และทองคำ มีประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งในปี 2023 ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

ความสัมพันธ์ระหว่าง Bitcoin (BTC) และทองคำเพิ่มขึ้นในปี 2023 ตามที่ Fidelity ผู้จัดการสินทรัพย์รายงานล่าสุด

จากการวิเคราะห์ของ Fidelity ก่อนหน้านี้ราคาของ Bitcoin แยกตัวจากความสัมพันธ์ผกผันกับอัตราดอกเบี้ย และยังปรับตัวขึ้นแม้ว่าอัตราทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นทั่วโลก แต่อัตราดอกเบี้ยที่สูงมักจะทำให้ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงลดลง ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ราคาทองคำก็เป็นไปตามรูปแบบเดียวกัน

แต่ในปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการแยกกันอย่างสมบูรณ์ของความสัมพันธ์นี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรก็พุ่งสูงขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์) โดยที่ Bitcoin ไม่เพียงแต่ทรงตัวเท่านั้น แต่ยังพุ่งขึ้นอีกด้วย นี่อาจเป็นเพราะเหตุการณ์ที่แปลกประหลาด เช่น ความคาดหวังต่อ spot ETP หรือไม่ อาจจะใช่ แต่เราไม่คิดอย่างนั้น เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ทองคำก็มีพฤติกรรมคล้ายกันเช่นกัน

ในปี 2023 ทองคำเผชิญกับความผันผวนอย่างมาก แต่โดยภาพรวมกลับแสดงให้เห็นประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลายสกุล ตลอดทั้งปี ประสิทธิภาพของทองคำเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 14.6% โดยมีการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นระหว่างคู่สกุลเงินต่าง ๆ ประสิทธิภาพสินทรัพย์ได้รับแรงผลักดันจากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์และความต้องการของธนาคารกลางเป็นหลัก ในขณะเดียวกัน ราคา Bitcoin ก็เพิ่มขึ้น 156% ในปี 2023

“ในอดีต Bitcoin นั้นค่อนข้างไม่มีความสัมพันธ์กับทองคำในระยะยาว แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากทั้งสองต่างปรับตัวสูงขึ้น” Fidelity กล่าว

บริษัทด้านการลงทุนคาดการณ์ถึงสาเหตุของความสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นระหว่างสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งสอง โดยระบุว่า นักลงทุนอาจกำลังเฝ้าดูการขาดดุลทางการคลังที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐฯ หรือแม้แต่คาดการณ์การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย

“เราสามารถคาดเดาได้ว่าตลาดสินทรัพย์จริงเหล่านี้กำลังบอกอะไร แต่คำอธิบายที่เป็นไปได้ประเด็นหนึ่งคือ ทั้ง Bitcoin และทองคำกำลังบอกว่าตลาดตราสารหนี้อาจผิดพลาดหรือสินทรัพย์ทั้งสองกำลังซึมซับสิ่งอื่น เช่น สหรัฐอเมริกา ‘ขาดดุลทางการคลังเชิงโครงสร้างที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น บางทีตลาด Bitcoin อาจคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะสร้างรายได้จากหนี้มากขึ้นในอนาคต หรือคาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากการวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าราคาของ Bitcoin มีความสัมพันธ์กันอย่างมาก ไม่ใช่กับอัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภค แต่เป็นอัตราเงินเฟ้อในปริมาณเงินและปัจจัยตัวชี้วัดสภาพคล่องต่างๆ”

การวิเคราะห์ของ Fidelity ยังชี้ให้เห็นถึงสภาพแวดล้อมอุปทานสำหรับ Bitcoin ที่เข้มงวดมากขึ้น เนื่องจากจำนวนผู้ถือครองระยะยาวได้แตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 70% “สำหรับเราแล้ว ดูเหมือนว่าตลาดหมีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้สร้างมือที่แข็งแกร่งมากในแง่ของระยะเวลาการถือครอง แม้จะต้องเผชิญกับการเพิ่มขึ้น 160% ของ Bitcoin (ในช่วงกลางเดือนธันวาคม) เราไม่ได้สังเกตเห็นว่าเหรียญในระยะยาวและเหรียญที่มีสภาพคล่องต่ำเคลื่อนไหวเพื่อตอบสนองต่อราคาเพื่อทำกำไร”

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด