Friday, May 3, 2024
Homeข่าว AIOpenAI มูลค่าพุ่งแตะ 80 พันล้านดอลลาร์ในดีลล่าสุด

OpenAI มูลค่าพุ่งแตะ 80 พันล้านดอลลาร์ในดีลล่าสุด

OpenAI บริษัทปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยักษ์ใหญ่จากซานฟรานซิสโก ได้ลงนามในข้อตกลงที่ทำให้มูลค่าบริษัทพุ่งสูงขึ้นแตะ 80 พันล้านดอลลาร์หรือมากกว่านั้น ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าในเวลา 10เดือน

รายงานจาก New York Times ระบุว่าบริษัทวางแผนที่จะขายหุ้นปัจจุบันผ่านการเสนอขายคืน (tender offer) นำโดย Thrive Capital แนวทางนี้ช่วยให้พนักงานสามารถขายหุ้นของตนได้ ซึ่งแตกต่างจากการระดมทุนแบบมาตรฐานที่มุ่งระดมทุนสำหรับการดำเนินงานทางธุรกิจ

การเติบโตอย่างก้าวกระโดด

เมื่อปีที่แล้ว บริษัททุนเสี่ยง Thrive Capital, Sequoia Capital, Andreessen Horowitz และ K2 Global ตกลงซื้อหุ้น OpenAI ผ่านการเสนอขายคืน กำหนดมูลค่าบริษัทไว้ที่ประมาณ 29 พันล้านดอลลาร์

Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI กำลังหารือเรื่องการระดมทุนสำหรับการร่วมทุนด้านชิป และสร้างพันธมิตรระหว่างบริษัทกับ “นักลงทุนหลากหลาย” ผู้ผลิตชิป และผู้ให้บริการพลังงาน ซีอีโอคนดังกล่าวยังกล่าวอีกว่า OpenAI จะตกลงเป็น “ลูกค้ารายสำคัญ” ของโรงงานใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตชิปของโลกและขับเคลื่อนเครื่องมือใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ AI

บทสรุป

ข้อตกลงนี้มีความสำคัญต่อ OpenAI อย่างมาก โดยให้การสนับสนุนที่สำคัญหลังจากช่วงเวลาที่วุ่นวาย ในเดือนพฤศจิกายน คณะกรรมการได้ขับไล่ Sam Altman ซีอีโอ สร้างความวุ่นวายและทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับอนาคตของบริษัท พนักงานขู่ลาออกเพื่อเป็นการแสดงความสามัคคี ซึ่งนำไปสู่การ reinstatement ของ Altman และการลาออกของคณะกรรมการบางคน

OpenAI กำลังสร้างคลื่นใต้น้ำในอุตสาหกรรม AI ด้วยการเปิดตัว ChatGPT และ Sora ซึ่งเป็นโมเดล AI ล้ำสมัย

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

OpenAI บริษัทปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยักษ์ใหญ่จากซานฟรานซิสโก ได้ลงนามในข้อตกลงที่ทำให้มูลค่าบริษัทพุ่งสูงขึ้นแตะ 80 พันล้านดอลลาร์หรือมากกว่านั้น ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าในเวลา 10เดือน รายงานจาก New York Times ระบุว่าบริษัทวางแผนที่จะขายหุ้นปัจจุบันผ่านการเสนอขายคืน (tender offer) นำโดย Thrive Capital แนวทางนี้ช่วยให้พนักงานสามารถขายหุ้นของตนได้ ซึ่งแตกต่างจากการระดมทุนแบบมาตรฐานที่มุ่งระดมทุนสำหรับการดำเนินงานทางธุรกิจ การเติบโตอย่างก้าวกระโดด เมื่อปีที่แล้ว บริษัททุนเสี่ยง Thrive Capital, Sequoia Capital, Andreessen Horowitz และ K2 Global ตกลงซื้อหุ้น OpenAI ผ่านการเสนอขายคืน กำหนดมูลค่าบริษัทไว้ที่ประมาณ 29 พันล้านดอลลาร์ Sam Altman ซีอีโอของ OpenAI กำลังหารือเรื่องการระดมทุนสำหรับการร่วมทุนด้านชิป และสร้างพันธมิตรระหว่างบริษัทกับ "นักลงทุนหลากหลาย" ผู้ผลิตชิป และผู้ให้บริการพลังงาน...OpenAI มูลค่าพุ่งแตะ 80 พันล้านดอลลาร์ในดีลล่าสุด