Friday, May 17, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตราคา Bitcoin พุ่งแรง! แหล่งที่มาของเงินทุนใหม่มาจากใหน?

ราคา Bitcoin พุ่งแรง! แหล่งที่มาของเงินทุนใหม่มาจากใหน?

ราคา Bitcoin มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่แหล่งที่มาของเงินทุนใหม่ที่ขับเคลื่อนการเพิ่มขึ้นครั้งนี้ยังคงไม่ชัดเจน แม้จะมีการไหลเข้าของสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นประวัติการณ์ที่ 2.45 พันล้านดอลลาร์ และการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญในกองทุน spot Bitcoin (ETF) แต่มีหลักฐานน้อยมากที่แสดงว่าการเติบโตนี้เกิดจากนักลงทุนรายใหม่ที่เข้าสู่ตลาด

เม็ดเงินลงทุนมาจากไหน?

ในขณะที่ Bitcoin ETF ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวด้วยเงินทุนสุทธิไหลเข้า 4.93 พันล้านดอลลาร์ นักวิเคราะห์ชี้ว่าการเติบโตนี้อาจไม่ใช่ตัวบ่งชี้ขาขึ้นอย่างที่คิดในตอนแรก เป็นไปได้ว่าการลงทุนใน ETF ก็คือผู้ถือ Bitcoin รายปัจจุบันที่ย้ายสินทรัพย์ของพวกเขา มากกว่าการไหลเข้าของเงินทุนใหม่

ทฤษฎีนี้สอดคล้องกับระดับราคาปัจจุบันของ Bitcoin ซึ่งยังอยู่ต่ำกว่าจุดสูงสุดตลอดกาลมาก ในทางตรงกันข้าม ประกาศก่อนหน้าเกี่ยวกับการลงทุน Bitcoin ขององค์กรขนาดใหญ่ เช่น การซื้อ Bitcoin มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ของ Tesla เคยทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้น

กราฟแสดงการไหลเข้าของเงินทุนใน Bitcoin ETFs (กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin สปอต)

  • ช่วงเวลา: 11 มกราคม 2024 ถึง 17 กุมภาพันธ์ 2024

ข้อมูลในกราฟแสดงให้เห็นว่า:

  • เงินทุนไหลเข้า Bitcoin ETFs อย่างต่อเนื่อง:
    • มีเงินทุนไหลเข้ารวม 7,006.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
    • iShares เป็นผู้ให้บริการที่มีเงินทุนไหลเข้ามากที่สุด (5,364.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)
    • วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2024 มีเงินทุนไหลเข้ามากที่สุด (453 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)
  • Grayscale มีสินทรัพย์รวมมากที่สุด (23,487.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)
  • มีวันที่เงินทุนไหลออก (Flow ออก) บ้าง
Siam Bitcoin
รูปนี้คือกราฟแสดงราคา Bitcoin ในช่วง 30 กันยายน 2023 ถึง 5 กุมภาพันธ์ 2024

มีหลายสาเหตุที่เป็นไปได้ว่าทำไมการเปิดตัว ETF ถึงส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin น้อยลง

  • แรงจูงใจด้านภาษี: ประโยชน์ของ Bitcoin ETF ประเภท spot เช่น ประสิทธิภาพทางภาษีและการรายงานที่เรียบง่าย อาจกระตุ้นให้ผู้ถือ Bitcoin รายปัจจุบันเปลี่ยนการถือครองของพวกเขา ชดเชยการไหลเข้าของเงินสดใหม่
  • โอกาสในการเก็งกำไร: การเพิ่มขึ้นของ open interest ในสัญญาฟิวเจอร์ส Bitcoin ของ CME แสดงให้เห็นว่านักเทรดอาจใช้กลยุทธ์การเก็งกำไร สิ่งเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการซื้อ ETF ประเภท spot ในขณะเดียวกันก็ short สัญญาฟิวเจอร์ส ซึ่งช่วยหักล้างผลกระทบต่อตลาด

สรุป

ในขณะที่การไหลเข้าของ ETF อย่างต่อเนื่องนั้นเป็นแง่บวกสำหรับ Bitcoin อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ยังเร็วเกินไปที่จะตีความว่าเป็นสัญญาณของการยอมรับจากนักลงทุนใหม่ในวงกว้าง อย่างไรก็ตาม ยิ่งเงินทุนไหลเข้าเหล่านี้มีมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะเกิด supply shock ที่อาจผลักดันราคา Bitcoin ให้สูงขึ้นก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

ติดตามข่าวสารล่าสุดได้ที่
https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

ราคา Bitcoin มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่แหล่งที่มาของเงินทุนใหม่ที่ขับเคลื่อนการเพิ่มขึ้นครั้งนี้ยังคงไม่ชัดเจน แม้จะมีการไหลเข้าของสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นประวัติการณ์ที่ 2.45 พันล้านดอลลาร์ และการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญในกองทุน spot Bitcoin (ETF) แต่มีหลักฐานน้อยมากที่แสดงว่าการเติบโตนี้เกิดจากนักลงทุนรายใหม่ที่เข้าสู่ตลาด เม็ดเงินลงทุนมาจากไหน? ในขณะที่ Bitcoin ETF ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวด้วยเงินทุนสุทธิไหลเข้า 4.93 พันล้านดอลลาร์ นักวิเคราะห์ชี้ว่าการเติบโตนี้อาจไม่ใช่ตัวบ่งชี้ขาขึ้นอย่างที่คิดในตอนแรก เป็นไปได้ว่าการลงทุนใน ETF ก็คือผู้ถือ Bitcoin รายปัจจุบันที่ย้ายสินทรัพย์ของพวกเขา มากกว่าการไหลเข้าของเงินทุนใหม่ ทฤษฎีนี้สอดคล้องกับระดับราคาปัจจุบันของ Bitcoin ซึ่งยังอยู่ต่ำกว่าจุดสูงสุดตลอดกาลมาก ในทางตรงกันข้าม ประกาศก่อนหน้าเกี่ยวกับการลงทุน Bitcoin ขององค์กรขนาดใหญ่ เช่น การซื้อ Bitcoin มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ของ Tesla เคยทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้น กราฟแสดงการไหลเข้าของเงินทุนใน Bitcoin ETFs (กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin สปอต) https://twitter.com/BitMEXResearch/status/1758910773575696440?s=20 ช่วงเวลา: 11 มกราคม...ราคา Bitcoin พุ่งแรง! แหล่งที่มาของเงินทุนใหม่มาจากใหน?