Sunday, April 28, 2024
Homeข่าว AIChatGPT เพี้ยน! พูดเพ้อเจ้อ อะไรคือสาเหตุที่แท้จริง?

ChatGPT เพี้ยน! พูดเพ้อเจ้อ อะไรคือสาเหตุที่แท้จริง?

ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยอดนิยมอย่าง ChatGPT จาก OpenAI ประสบปัญหาทำงานผิดพลาดระหว่างวันที่ 20 และ 21 กุมภาพันธ์ มีการตอบสนองต่อคำถามของผู้ใช้งานแบบสับสน ด้วยคำพูดไร้สาระ หรือแม้แต่แนวเช็คสเปียร์ที่ไม่ได้ถูกร้องขอ

ณ เวลา 8:14 น. ของวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ปัญหาดูเหมือนจะได้รับการแก้ไขแล้ว การอัปเดตล่าสุดบนหน้าสถานะของ OpenAI ระบุว่า “ChatGPT ทำงานตามปกติ” ซึ่งหมายความว่าปัญหาได้รับการแก้ไขภายใน 18 ชั่วโมงหลังจากที่ OpenAI รายงานปัญหาครั้งแร

ณ ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าอะไรเป็นสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา และ OpenAI ก็ยังไม่ได้ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นจากสือ

จากการตรวจสอบผลลัพธ์ (output) ที่มีรายงานเข้ามาอย่างคร่าวๆ ดูเหมือนว่า ChatGPT ประสบปัญหาความสับสนในการแปลงคำ (tokenization) เนื่องจากลักษณะ “กล่องดำ” ของโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่สร้างขึ้นบนเทคโนโลยี GPT นักวิทยาศาสตร์ที่ OpenAI อาจไม่สามารถวินิจฉัยได้อย่างแน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น หากเป็นเช่นนี้ ทีมงานมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่มาตรการป้องกัน เช่น การติดตั้งตัวป้องกันเพื่อต่อต้านข้อความไร้สาระที่ยาวเกินไป

จากความเห็นบนโซเชียลมีเดีย ดูเหมือนว่าความเสียหายที่เกิดจากแชทบอตนั้น ส่วนใหญ่จะจำกัดอยู่ที่การเสียเวลาของผู้ใช้ที่คาดหวังคำตอบที่มีเหตุผลต่อคำถามที่ส่งไป

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของระบบ AI ในการส่งข้อความที่ไม่คาดคิด เพ้อเจ้อ หรือไม่สอดคล้องกันได้ตลอดเวลา การตอบสนองที่ไม่ต้องการเหล่านี้สามารถส่งผลเสียได้

ในโลกของสกุลเงินดิจิทัล นักลงทุนมีการใช้ระบบอัตโนมัติที่สร้างขึ้นจาก LLM และเทคโนโลยี GPT เพื่อสร้างพอร์ตโฟลิโอและดำเนินการซื้อขายเพิ่มมากขึ้น ดังที่ความล้มเหลวล่าสุดของ ChatGPT บ่งชี้ แม้แต่โมเดลที่แข็งแกร่งที่สุดก็สามารถประสบกับความล้มเหลวที่ไม่คาดคิดได้ในทุกระดับ

ติดตามข่าวสารล่าสุดได้ที่
https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด