Friday, May 17, 2024
Homeข่าว AINvidia แรง! แซงหน้า Tesla ในขณะที่กระแส AI ดันยอดขายถล่มทลาย

Nvidia แรง! แซงหน้า Tesla ในขณะที่กระแส AI ดันยอดขายถล่มทลาย

Nvidia บริษัทเบื้องหลังระบบ AI ของโลกหลายๆ ตัว ยอดขายพุ่งขึ้น 265% แบบปีต่อปี แซงหน้า Tesla และเป็นหุ้นที่นักลงทุนซื้อขายกันมากที่สุดบน Wall Street!

ตัวเลขผลประกอบการนี้ถูกเปิดเผยในช่วงที่ Nvidia ทะยานแซง Tesla ของ Elon Musk ขึ้นมาเป็นหุ้นที่มีการซื้อขายมากที่สุดบน Wall Street รายงานของ Reuters ระบุว่าในช่วง 30 วันทำการที่ผ่านมา หุ้นของ Nvidia มูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่หุ้น Tesla ในช่วงเวลาเดียวกันมีการซื้อขายโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

AI คือหัวใจสำคัญ

จากรายงานผลประกอบการล่าสุดในไตรมาสที่ 4 Nvidia สามารถทำรายได้ถึง 22.1 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 22% จากไตรมาสก่อนหน้า และพุ่งขึ้นมากถึง 265% จากช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว Jensen Huang ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Nvidia ชี้ว่าตัวกระตุ้นยอดขายหลักๆ มาจากความต้องการทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้นสำหรับการประมวลผลอย่างรวดเร็ว และ AI แบบที่สร้างข้อมูลได้เอง (generative AI) ปัจจุบัน มูลค่าตลาดของบริษัทผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่นี้อยู่ที่ 1.67 ล้านล้านดอลลาร์

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

พวกชิปเทพนี่ไม่ธรรมดา เมื่อเดือนมกราคม Elon Musk เองเลยที่ยืนยันว่าแค่ปี 2024 Tesla จะอัดงบกว่า 500 ล้านดอลลาร์ไปกับการซื้อฮาร์ดแวร์ AI จาก Nvidia อีลอน เน้นหนักๆ ว่าการแข่งกันด้าน AI ต้องใช้เงินลงทุนแบบมโหฬาร ใครจะอยู่ในเกมได้ต้องมีเงินเป็นพันๆ ล้าน ต่อปี

Tesla ยังมีแผนที่จะซื้อฮาร์ดแวร์สำหรับงาน AI จาก AMD ซึ่งเป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของ Nvidia ในการผลิตชิปประมวลผลกราฟฟิก (GPU) ด้วย

พลังของเทพ GPU

ตระกูลการ์ดจอ Nvidia RTX ที่เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน 2018 คือตัวเลือกหลักสำหรับทั้งสายสร้างสรรค์ด้วย AI เหล่าเกมเมอร์ และนักออกแบบมือโปร ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 Nvidia ทำรายได้ไปมหาศาลถึง 18.1 พันล้านดอลลาร์ และมีมูลค่าตลาดสูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

Nvidia กินขาดจริงๆ

ธันวาคม 2023 Yann LeCun หัวหน้าทีม AI ของ Meta ชี้เป้าตรงๆ เลยว่า Nvidia นี่แหละครองความเป็นหนึ่งในวงการฮาร์ดแวร์ AI LeCun ยังบอกแบบขำๆ ว่า Jensen Huang ซีอีโอของ Nvidia นี่เหมือนพ่อค้าอาวุธในสงคราม AI เลย

อนาคตของ AI กับ Nvidia

จากที่เห็นๆ กันอยู่ Nvidia ชี้ให้เห็นชัดเลยว่าอนาคตของ AI นี่มาแรงสุดๆ แถม Nvidia นี่แหละที่เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ตราบใดที่ AI ยังคงเขย่าวงการต่างๆ ให้เปลี่ยนแปลง ตำแหน่งของ Nvidia ก็ดูจะยิ่งมั่นคงขึ้นเข้าไปอีก

ติดตามข่าวสารล่าสุดได้ที่
https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

Nvidia บริษัทเบื้องหลังระบบ AI ของโลกหลายๆ ตัว ยอดขายพุ่งขึ้น 265% แบบปีต่อปี แซงหน้า Tesla และเป็นหุ้นที่นักลงทุนซื้อขายกันมากที่สุดบน Wall Street! ตัวเลขผลประกอบการนี้ถูกเปิดเผยในช่วงที่ Nvidia ทะยานแซง Tesla ของ Elon Musk ขึ้นมาเป็นหุ้นที่มีการซื้อขายมากที่สุดบน Wall Street รายงานของ Reuters ระบุว่าในช่วง 30 วันทำการที่ผ่านมา หุ้นของ Nvidia มูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่หุ้น Tesla ในช่วงเวลาเดียวกันมีการซื้อขายโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ AI คือหัวใจสำคัญ จากรายงานผลประกอบการล่าสุดในไตรมาสที่ 4 Nvidia สามารถทำรายได้ถึง 22.1 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น...Nvidia แรง! แซงหน้า Tesla ในขณะที่กระแส AI ดันยอดขายถล่มทลาย