Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFBitcoin พุ่งสูงสุดใหม่ในรอบ 2 ปี ทะลุ $56,500 อะไรคือแรงขับเคลื่อน?

Bitcoin พุ่งสูงสุดใหม่ในรอบ 2 ปี ทะลุ $56,500 อะไรคือแรงขับเคลื่อน?

Bitcoin พุ่งขึ้นทะยานสู่ระดับเหนือ $56,500 โดยได้รับแรงหนุนจากเงินที่ไหลเข้ากองทุน ETF ที่อิงกับ Bitcoin โดยตรง และกองทุนคริปโตอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง

ราคา Bitcoin (BTC) พุ่งทะยานออกจากกรอบราคาเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 และทำลายสถิติสูงสุดใหม่ในรอบ 2 ปีที่ $54,360

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

มีหลายปัจจัยที่ส่งเสริมการพุ่งขึ้นของราคา BTC ในปัจจุบัน นั้นรวมถึงการไหลเข้าของกองทุน Bitcoin ETF อย่างต่อเนื่อง การลดลงของอุปทานที่กำลังจะเกิดขึ้น (halving) และความเชื่อมั่นเชิงบวกโดยรวมของนักลงทุนทั้งในระดับรายย่อยและสถาบัน

ลองมาดูรายละเอียดของปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin กัน

บิตคอยน์ (Bitcoin) มีเงินทุนไหลเข้า 570 ล้านดอลลาร์

อ้างอิงจากรายงานของ CoinShares คิดเป็น 99% ของเงินทุนไหลเข้าทั้งหมดในช่วง 7 วันที่ผ่านมา บิตคอยน์ได้เงินทุนไหลเข้ามาใหม่ $569.5 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้สินทรัพย์ภายใต้การจัดการทั่วโลกมีมูลค่ารวมกันสูงถึง $6.7 หมื่นล้านดอลลาร์

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

นอกจากนี้ กองทุน Bitcoin ETF ยังคงได้รับเงินลงทุนไหลเข้าสุทธิรวมกันเป็นมูลค่า $5.5 พันล้านนับตั้งแต่เปิดตัวบนตลาดในวันที่ 11 มกราคม ตามข้อมูลจาก Yahoo Finance โดยรวมแล้ว รับเงินลงทุนสุทธิ $5.8 พันล้านตั้งแต่เปิดให้ซื้อขาย ตามข้อมูลจาก CoinShares

กองทุน Bitcoin ETF ก็กำลังเติบโตเคียงข้างกับราคาของ BTC โดยกองทุน IBIT ของ BlackRock เพิ่มขึ้น 5% หลังจากที่ตลาด Wall Street เปิดในวันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ จนถึง ATH (จุดสูงสุดตลอดกาล)

การสะสมอย่างต่อเนื่องโดยนักลงทุนสถาบัน

MicroStrategy ผู้ถือครอง Bitcoin ในองค์กรที่ใหญ่ที่สุด โดยโพสต์เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X Micheal Saylor ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท ประกาศว่า MicroStrategy ได้ซื้อ BTC เพิ่มอีก 3,000 BTC คิดเป็นมูลค่ารวม 155 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในราคาเฉลี่ยที่ 51,813 ดอลลาร์สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 15 ถึง 25 กุมภาพันธ์

ทั้งนี้บริษัทด้านธุรกิจปัญญาประดิษฐ์ (business intelligence firm) ปัจจุบันถือครอง Bitcoin ทั้งหมด 193,000 BTC ซึ่งซื้อมาในราคา $6.09 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ $31,544 ต่อหน่วย

นอกจากนี้ กองทุน ETF 10 อันดับแรกในสหรัฐอเมริกา ได้รวบรวม Bitcoin ทั้งหมด 5,500 BTC นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 11 มกราคม ตามข้อมูลของ Farside Investors

การสะสม Bitcoin อย่างต่อเนื่องของนักลงทุนสถาบัน น่าจะส่งผลกระทบต่อนักเทรดรายย่อย ซึ่งคาดว่าจะซื้อ Bitcoin เพิ่มเติมเพื่อคาดการณ์ราคาที่เพิ่มขึ้น

ยอดเทรด ฟิวเจอร์ ของ Bitcoin ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจาก Coinglass แสดงให้เห็นความสนใจในตลาดซื้อขายฟิวเจอร์ของ Bitcoin เพิ่มสูงขึ้น โดยเพิ่มขึ้นถึง 102% จากกลางเดือนตุลาคม จนถึงมูลค่าปัจจุบันที่ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ตัวเลขนี้ใกล้เคียงกับสถิติสูงสุดที่ 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2021 เมื่อ Bitcoin พุ่งแตะ ATH ระดับสูงสุดตลอดกาลที่เหนือ 69,000 ดอลลาร์

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

การเพิ่มขึ้นของดัชนีความสนใจแบบเปิดของ Bitcoin (BTC OI) ยืนยันถึงความผันผวนในปัจจุบันของราคา Bitcoin และชี้ให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้น ผลที่ตามมาของการพุ่งขึ้นของราคาล่าสุด ส่งผลให้มีการ liquidation short ของ Bitcoin มูลค่า 41.85 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ในขณะที่ long มีกำไรกว่า 9.7 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก Coinglass โดยมีการ liquidation short ประมาณ 39 ล้านดอลลาร์โดยใช้เวลาเพียงสี่ชั่วโมงเท่านั้น

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

นักลงทุนคาดว่าแนวโน้มขาขึ้นรอบใหม่ของราคา Bitcoin จะดำเนินต่อไป เนื่องจากเงินไหลเข้าสู่กองทุน ETF ที่ซื้อขาย Bitcoin ในตลาดสปอตเพิ่มขึ้น และการลดลงของอุปทาน Bitcoin ที่ใกล้เข้ามาแล้ว

ติดตามข่าวสารล่าสุดได้ที่
https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด