Friday, May 3, 2024
Homeข่าว AIเหรียญ AI แม้ให้กำไร แต่ความยั่งยืนในระยะยาวยังคงเป็นคำถาม

เหรียญ AI แม้ให้กำไร แต่ความยั่งยืนในระยะยาวยังคงเป็นคำถาม

แม้ว่าเหรียญคริปโตที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะยังคงสร้างกำไรในบางช่วงเวลา แต่ความยั่งยืนระยะยาวของธุรกิจนี้จะต้องอาศัยมากกว่าแค่การกระจายศูนย์

ขณะที่นักเทคโนโลยีทั่วโลกยังคงสำรวจกรณีการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในหลากหลายอุตสาหกรรม รายงานวิจัยจาก Coinbase ชี้ว่า เหรียญที่เกี่ยวข้องกับ AI อาจจะฮิตมากเกินไป ณ ขณะนี้ หรืออย่างน้อยก็ในระยะสั้นและระยะกลาง

ความนิยมของ generative AI ที่พุ่งพรวดได้กระตุ้นให้เกิดการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ย่อยในวงการเงินคริปโตตลอดสองสามปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์การวิจัยของ Coinbase อย่าง David Han เชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในแวดวง AI “ทำให้เรารู้สึกกังวล” กับความยั่งยืนระยะยาวของเหรียญ AI ส่วนใหญ่

หนึ่งในความท้าทายหลักของโปรเจกต์ AI ในโลกคริปโตคือความขัดแย้งกันในหลักการของทั้งสองเทคโนโลยี David แย้งว่า ขณะที่โปรเจกต์คริปโตพุ่งเป้าที่การกระจายศูนย์ แต่ AI ในปัจจุบันกลับต้องพึ่งพาส่วนประกอบและแหล่งข้อมูลแบบรวมศูนย์อย่างมาก

นอกจากนี้ โปรเจกต์ส่วนใหญ่ในตลาดกลุ่มนี้ยังไม่ประสบความสำเร็จในการดึงดูดนักลงทุน ทำให้เกิดการจัดสรรเงินทุนที่ไม่ทั่วถึง

รายงานยังเน้นย้ำถึงโอกาสสองประการสำหรับธุรกิจ AI ในโลกคริปโต นั่นคือการปรับปรุงข้อมูลบล็อกเชนเพื่อสร้างการทำธุรกรรมที่มนุษย์สามารถเข้าใจและวิเคราะห์ได้ และการช่วยสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับ AI ที่ไม่รวมศูนย์ อย่างไรก็ดี David ระบุว่า

“โลกของ AI ที่ไม่รวมศูนย์อย่างที่หลายคนในอุตสาหกรรมคริปโตจินตนาการไว้อาจจะไม่ได้มาถึงอย่างแน่นอน อันที่จริง อนาคตของอุตสาหกรรม AI ยังคงไม่เป็นรูปเป็นร่างเท่าไรนัก”

แม้จะมีท่าทีเชิงลบ แต่เหรียญ AI หลายตัวกลับมีผลงานดีกว่า Bitcoin และหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีรายใหญ่เช่น Nvidia และ Microsoft เมื่อไม่นานมานี้ Coinbase ระบุว่านี่เป็นเพราะความเชื่อมั่นในตลาดที่บรรดาเหรียญคริปโตและข่าวสารเชิงบวกของ AI ได้สร้างขึ้น

กระแสของ AI จะยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งท่ามกลางสภาวะขาขึ้นของตลาดคริปโตและผลงานที่โดดเด่นของภาค AI แต่ Coinbase มองว่าการขับเคลื่อน “การนำไปใช้จริงอย่างมีความหมาย” จะต้องอาศัยมากกว่าแค่การกระจายศูนย์ของส่วนประกอบ AI

สิ่งสำคัญคือเราต้องสังเกตว่าระบบนิเวศของ AI เพิ่งเริ่มตั้งไข่ และจะต้อง “เข้าใจพื้นฐานของวาทกรรมการซื้อขาย” เพื่อเป็นทางเลือกที่เทียบเคียงได้กับคริปโตที่มีอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากความเห็นของ Coinbase ที่มองว่าวงการ AI ควรได้รับการพัฒนาอย่างจริงจัง ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum อย่าง Vitalik Buterin เพิ่งจะกล่าวว่า AI จะเป็นสิ่งสำคัญในการกำจัดบักที่ฝังอยู่ลึกในโค้ดของเขา Buterin ได้แชร์ความตื่นเต้นของเขาที่มีต่อการใช้ AI เพื่อตรวจหาและแก้ไขโค้ดที่เป็นปัญหาในเครือข่าย Ethereum เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ และเรียกมันว่าเป็น “ความเสี่ยงทางเทคนิคที่ใหญ่ที่สุด” ต่อระบบเครือข่าย

ข้อมูลจาก Crypto.com ชี้ว่า ณ วันที่ 8 มีนาคม มูลค่าตลาดร่วมของเหรียญ AI อยู่ที่ 51.18 พันล้านเหรียญสหรัฐ เหรียญเหล่านี้ถูกใช้ในโปรเจกต์ บริการ และแอปต่างๆ ที่ใช้ AI เช่น ตลาด AI แบบไม่รวมศูนย์ อัลกอริทึมการซื้อขายที่ขับเคลื่อนด้วย AI และองค์กรอิสระแบบกระจายอำนาจที่ใช้ AI เป็นต้น

ติดตามข่าวสารสดใหม่ได้ที่ www.siambitcoin.com



Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด