Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตผู้บริหาร Binance ถูกควบคุมตัวในไนจีเรียหลังเจรจาข้อพิพาทไม่ลงตัว

ผู้บริหาร Binance ถูกควบคุมตัวในไนจีเรียหลังเจรจาข้อพิพาทไม่ลงตัว

ผู้บริหารระดับสูงสองคนของ Binance แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล ยังคงถูกควบคุมตัวในกรุงอาบูจา เมืองหลวงของไนจีเรีย แม้ว่า Binance จะประกาศถอนตัวออกจากตลาดในประเทศดังกล่าวไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน

Tigran Gambaryan อดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ผู้ผันตัวมาดูแลด้านการสอบสวนอาชญากรรมทางด้านเงินดิจิทัลของ Binance และ Nadeem Anjarwalla ผู้จัดการภูมิภาค Binance ประจำทวีปแอฟริกา ถูกควบคุมตัวอยู่ในสถานที่ของรัฐบาลมาตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2024

ครอบครัวของ Gambaryan และ Anjarwalla ระบุว่าอัยการของไนจีเรียยังไม่เปิดเผยข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาทางอาญาที่ทั้งสองอาจต้องเผชิญ Yuki Gambaryan ภรรยาของ Gambaryan กล่าวว่า “เราไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนเลยเกี่ยวกับสวัสดิภาพของเขา ข้อกล่าวหา หรือแม้แต่ว่าเขาจะได้กลับบ้านเมื่อไหร่”

โฆษกของ Binance ยืนยันว่า Gambaryan และ Anjarwalla ยังคงอยู่ในไนจีเรีย ณ วันที่ 12 มีนาคม “ในตอนนี้ คงไม่เหมาะสมหากเราจะแสดงความคิดเห็นในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกล่าวหา แต่เรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับทางการไนจีเรียเพื่อนำ Nadeem และ Tigran กลับบ้านอย่างปลอดภัย”

โฆษก Binance ย้ำว่าผู้บริหารทั้งสองเป็น “บุคลากรที่มีความซื่อสัตย์และมีจรรยาบรรณสูง” และทางบริษัทเชื่อมั่นว่าจะมีทางออกอย่างรวดเร็วในเรื่องนี้

รายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับการจับกุมของ Gambaryan และ Anjarwalla เริ่มปรากฏขึ้นในปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดย Financial Times ได้รายงานการควบคุมตัวดังกล่าวโดยไม่เปิดเผยตัวตนของผู้บริหารเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์

Gambaryan (พลเมืองสหรัฐฯ) และ Anjarwalla (ถือสองสัญชาติ – สหราชอาณาจักรและเคนยา) เดินทางถึงกรุงอาบูจาเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ตามข้อมูลจากครอบครัวของทั้งสอง ผู้บริหารเดินทางไปยังไนจีเรียตามคำเชิญของรัฐบาล เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่าง Binance กับรัฐบาลไนจีเรีย กรณีที่รัฐบาลกล่าวหาว่า Binance ดำเนินธุรกิจอย่างผิดกฎหมาย

มีรายงานว่าผู้บริหารได้พบกับเจ้าหน้าที่ของไนจีเรียในวันรุ่งขึ้นเพื่อหารือเกี่ยวกับคำสั่งที่รัฐบาลไนจีเรียได้ออกให้กับบริษัทโทรคมนาคมของประเทศในการบล็อกการเข้าถึง Binance และแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลอื่นๆ โดยเจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวมีส่วนทำให้ค่าเงินไนรา (NGN) ของไนจีเรียลดลง และเปิดช่องทางให้มีการโอนเงินผิดกฎหมาย

แต่แทนที่จะบรรลุข้อตกลงร่วมกันในข้อพิพาท Gambaryan และ Anjarwalla กลับถูกพาตัวไปยังโรงแรม ได้รับคำสั่งให้เก็บข้าวของ และถูกนำตัวไปยัง “เกสต์เฮาส์” ที่ดำเนินการโดยสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของไนจีเรีย ตามข้อมูลจากครอบครัวของทั้งสอง เจ้าหน้าที่ได้ยึดหนังสือเดินทางและกักตัวผู้บริหารทั้งสองไว้ในสถานที่ดังกล่าวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

Wired รายงานว่า Gambaryan ได้รับการเยี่ยมโดยเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และ Anjarwalla ได้รับการเยี่ยมจากตัวแทนของกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของไนจีเรียได้เข้าร่วมในการเยี่ยมเยียนเหล่านั้นด้วย ทำให้ทั้งสองไม่สามารถพูดคุยกันเป็นการส่วนตัวได้

การจับกุมของ Gambaryan และ Anjarwalla เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่ Binance จะประกาศการถอนตัวออกจากไนจีเรียอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 มีนาคม ตามแผนการถอนตัวดังกล่าว Binance ได้ระงับการถอนเงินไนราเมื่อวันที่ 8 มีนาคม และลบทุกคู่ซื้อขายที่เกี่ยวข้องกับไนราออกไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม นอกจากนี้ แพลตฟอร์ม Binance ได้ปิดการใช้งานการซื้อขายแบบ P2P ด้วยเงินไนราไปแล้วตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด