Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตอัยการเรียกร้องให้ Sam Bankman-Fried โดนจำคุก 40-50 ปี ยึดทรัพย์ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

อัยการเรียกร้องให้ Sam Bankman-Fried โดนจำคุก 40-50 ปี ยึดทรัพย์ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์

อัยการเรียกร้องให้ศาลตัดสินจำคุก Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของเว็บเทรดคริปโต FTX เป็นเวลา 40-50 ปี หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกง โดยโทษสูงสุดตามกฎหมายอยู่ที่จำคุก 110 ปี

เอกสารคำร้องขอลงโทษความยาว 116 หน้าที่ยื่นต่อผู้พิพากษา ลูอิส แคปแลน (Lewis Kaplan) เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ได้สรุปถึงพฤติกรรมของ Sam Bankman-Fried อย่างละเอียด ซึ่งรวมถึงการบริจาคเงินทางการเมืองอย่างผิดกฎหมาย การพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน การกระทำผิดทางธนาคาร การพยายามปัดความรับผิดชอบ และการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

ถึงแม้ Sam Bankman-Fried จะไม่ได้ถูกตั้งข้อหาบริจาคเงินทางการเมืองอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากรัฐบาลบาฮามาสไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนด้วยข้อหาดังกล่าว รวมถึงข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่จีนด้วย

ฝั่งอัยการย้ำว่า


“จำเลยล้มเหลวในการแสดงความรับผิดชอบอย่างแท้จริงต่อการล่มสลายของ FTX และการสูญเสียเงินของลูกค้า”

อีกทั้งเอกสารยังเปรียบเทียบ Sam กับกรณีของ เบอร์นี แมดอฟฟ์ (Bernie Madoff) นักการเงินชาวนิวยอร์กที่ทำการฉ้อโกงแบบพอนซี (Ponzi scheme) ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และอาชญากรการเงินคนอื่น ๆ อีกด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน Sam ถูกตัดสินว่ามีความผิดทั้ง 7 ข้อหา ประกอบด้วย ข้อหาฉ้อโกง 2 กระทง การสมคบกันฉ้อโกง 2 กระทง การฉ้อโกงหลักทรัพย์ 1 กระทง สมคบกันฉ้อโกงสินค้าโภคภัณฑ์ 1 กระทง และ สมคบกันฟอกเงิน 1 กระทง โดยในตอนแรกเขาได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะที่ทนายความได้ร้องขอให้ศาลกำหนดโทษจำคุกสูงสุดไม่เกินหกปีครึ่ง

อัยการกล่าวว่าโทษจำคุก 40-50 ปีนั้น


“เหมาะสมที่จะทำให้จำเลยไม่สามารถกลับสู่สังคมได้ เพื่อให้แน่ใจว่าเขาจะไม่มีโอกาสหวนคืนสู่การฉ้อโกง”

พร้อมแนะนำให้ริบทรัพย์จำนวน 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์จาก Sam อีกด้วย

ทั้งนี้ผู้พิพากษาแคปแลน แห่งศาลแขวงทางใต้ของนิวยอร์กไม่มีข้อผูกมัดที่จะต้องปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของรัฐบาล โดยจะมีการตัดสินโทษอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มีนาคมนี้

ติดตามข่าวก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

อัยการเรียกร้องให้ศาลตัดสินจำคุก Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของเว็บเทรดคริปโต FTX เป็นเวลา 40-50 ปี หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกง โดยโทษสูงสุดตามกฎหมายอยู่ที่จำคุก 110 ปี เอกสารคำร้องขอลงโทษความยาว 116 หน้าที่ยื่นต่อผู้พิพากษา ลูอิส แคปแลน (Lewis Kaplan) เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ได้สรุปถึงพฤติกรรมของ Sam Bankman-Fried อย่างละเอียด ซึ่งรวมถึงการบริจาคเงินทางการเมืองอย่างผิดกฎหมาย การพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน การกระทำผิดทางธนาคาร การพยายามปัดความรับผิดชอบ และการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ถึงแม้ Sam Bankman-Fried จะไม่ได้ถูกตั้งข้อหาบริจาคเงินทางการเมืองอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากรัฐบาลบาฮามาสไม่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนด้วยข้อหาดังกล่าว รวมถึงข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่จีนด้วย ฝั่งอัยการย้ำว่า "จำเลยล้มเหลวในการแสดงความรับผิดชอบอย่างแท้จริงต่อการล่มสลายของ FTX และการสูญเสียเงินของลูกค้า" อีกทั้งเอกสารยังเปรียบเทียบ Sam กับกรณีของ เบอร์นี แมดอฟฟ์ (Bernie...อัยการเรียกร้องให้ Sam Bankman-Fried โดนจำคุก 40-50 ปี ยึดทรัพย์ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์