Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinDave Ramsey ชี้ชัด Bitcoin ยังเป็นเพียง “อากาศธาตุ” ไม่น่าลงทุน

Dave Ramsey ชี้ชัด Bitcoin ยังเป็นเพียง “อากาศธาตุ” ไม่น่าลงทุน

เดฟ แรมซีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินส่วนบุคคลชื่อดังและเจ้าของผลงานหนังสือขายดีระดับประเทศ ประกาศเห็นพ้องกับ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ตำนานการลงทุน กรณีที่มองว่าบิตคอยน์ (Bitcoin) เป็นเพียงสินทรัพย์ที่มีมูลค่าลมๆ แล้งๆ โดยย้ำว่า “ผมไม่ขอแนะนำการลงทุนในบิตคอยน์ให้แม้แต่กับคนที่ผมเกลียดขี้หน้า”

แรมซีย์ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับบิตคอยน์ในรายการวิทยุ The Dave Ramsey Show เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำหรับประเด็นของผู้ฟังชื่อเจสันจากคอนเนตทิคัต ที่ถามว่า “เราจะเริ่มมองบิตคอยน์เหมือนเป็นการลงทุนหุ้นเดี่ยวๆ ได้หรือยัง?” โดยเจสันเน้นย้ำว่าด้วยมูลค่าทางการตลาด (market capitalization) ระดับหนึ่งล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ บิตคอยน์คงเป็นอะไรที่มากกว่าตุ๊กตา Beanie Baby และมองว่าน่าจะเริ่มจัดสรรสัดส่วน 5% ของพอร์ตการลงทุนให้กับคริปโทเคอร์เรนซี

ระหว่างอ่านคำถามของ เจสัน เดฟ แรมซีย์ ให้ความเห็นว่าถึงบิตคอยน์จะมีมูลค่าตามราคาตลาดสูงลิ่ว แต่ก็ยังถือว่าไม่ค่อยมีหลักประกันอะไร เขายกตัวอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ ที่บอกว่าต่อให้เพิ่มเงินลงทุนในบิตคอยน์เป็นสองเท่า บัฟเฟตต์ก็ยังคงถือว่ามูลค่าที่ตนเองถืออยู่นั้นเป็นศูนย์ เพราะระดับความเชื่อมั่นต่ำมาก

เมื่อถูกถามว่าบิตคอยน์มีความน่าสนใจพอจะใส่ไว้ในพอร์ตลงทุนหรือไม่ แรมซีย์ตอบทันควันว่า “ไม่ครับ”

ผู้เขียนหนังสือขายดีรายนี้ยังอธิบายที่มาของมูลค่า “ทองคำ” ว่า เกิดจากการยอมรับของคนสองฝ่ายและผ่านการช่วงชิงมาอย่างหนัก นั่นคือเหตุผลเดียวกับที่ทำให้กระดาษสีเขียว (เงินดอลลาร์สหรัฐฯ) มีมูลค่า นั่นคือความยินยอมจากสองฝั่งและการช่วงชิงมาเพื่อใช้งาน เขาย้ำว่า

“บิตคอยน์ในอนาคตอาจจะมีเสถียรภาพ และได้รับการยอมรับขึ้นมาบ้าง แต่วันนี้ยังไม่ใช่ครับ ผมไม่ขอแนะนำการลงทุนในบิตคอยน์ให้แม้แต่กับคนที่ผมเกลียดขี้หน้า”

สำหรับคำถามที่ว่าจะมองบิตคอยน์เหมือนหุ้นเดี่ยวตัวหนึ่งได้หรือไม่ แรมซีย์ตอบว่า:

“ไม่ได้ครับ เพราะบิตคอยน์เป็นสกุลเงิน (currency) ซึ่งสิ่งที่ทำให้มันมีค่าก็คือประวัติของมันในการแสดงให้เห็นว่ามีคนสองฝ่ายพร้อมที่จะช่วงชิงมันมาใช้งาน”

แรมซีย์ชี้แจงว่าไม่ว่าจะสกุลเงินอะไร มูลค่าของมันล้วนเกิดจากความเชื่อมั่นของผู้คนที่มีต่อสินทรัพย์นั้น และย้ำว่า “บิตคอยน์อาจจะมีความเชื่อมั่น (จากผู้ใช้งาน) น้อยที่สุด” เขาทิ้งท้ายว่า “ผมไม่ลงทุนในสิ่งที่คนอื่นยังไม่เชื่อถืออย่างยาวนาน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสิ่งที่เป็นสกุลเงิน ผมจะไม่ลงทุน ผมอาจจะใช้ประโยชน์จากมัน แต่นั่นไม่ใช่การลงทุน”

ติดตามข่าวสารก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

เดฟ แรมซีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินส่วนบุคคลชื่อดังและเจ้าของผลงานหนังสือขายดีระดับประเทศ ประกาศเห็นพ้องกับ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ตำนานการลงทุน กรณีที่มองว่าบิตคอยน์ (Bitcoin) เป็นเพียงสินทรัพย์ที่มีมูลค่าลมๆ แล้งๆ โดยย้ำว่า “ผมไม่ขอแนะนำการลงทุนในบิตคอยน์ให้แม้แต่กับคนที่ผมเกลียดขี้หน้า" แรมซีย์ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับบิตคอยน์ในรายการวิทยุ The Dave Ramsey Show เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำหรับประเด็นของผู้ฟังชื่อเจสันจากคอนเนตทิคัต ที่ถามว่า “เราจะเริ่มมองบิตคอยน์เหมือนเป็นการลงทุนหุ้นเดี่ยวๆ ได้หรือยัง?” โดยเจสันเน้นย้ำว่าด้วยมูลค่าทางการตลาด (market capitalization) ระดับหนึ่งล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ บิตคอยน์คงเป็นอะไรที่มากกว่าตุ๊กตา Beanie Baby และมองว่าน่าจะเริ่มจัดสรรสัดส่วน 5% ของพอร์ตการลงทุนให้กับคริปโทเคอร์เรนซี ระหว่างอ่านคำถามของ เจสัน เดฟ แรมซีย์ ให้ความเห็นว่าถึงบิตคอยน์จะมีมูลค่าตามราคาตลาดสูงลิ่ว แต่ก็ยังถือว่าไม่ค่อยมีหลักประกันอะไร เขายกตัวอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ ที่บอกว่าต่อให้เพิ่มเงินลงทุนในบิตคอยน์เป็นสองเท่า บัฟเฟตต์ก็ยังคงถือว่ามูลค่าที่ตนเองถืออยู่นั้นเป็นศูนย์ เพราะระดับความเชื่อมั่นต่ำมาก เมื่อถูกถามว่าบิตคอยน์มีความน่าสนใจพอจะใส่ไว้ในพอร์ตลงทุนหรือไม่ แรมซีย์ตอบทันควันว่า...Dave Ramsey ชี้ชัด Bitcoin ยังเป็นเพียง “อากาศธาตุ” ไม่น่าลงทุน