Sunday, April 28, 2024
Homeข่าว MemecoinMemecoin บน Solana โอกาสทองหรือกับดักมรณะ?

Memecoin บน Solana โอกาสทองหรือกับดักมรณะ?

โปรเจกต์ Memecoin บนเครือข่าย Solana ได้ระดมทุนไปรวมแล้วกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงสามวันที่ผ่านมา ผ่านรูปแบบการระดมทุนที่เรียกว่า “พรีเซล” (presale) ถึงแม้ว่าจะได้รับเสียงวิจารณ์จากชุมชนคริปโตก็ตาม

ข้อมูลล่าสุดที่นักวิจัย crypto อย่าง 0xGumshoe รวบรวมมา ชี้ว่าเหล่านักลงทุนได้ส่งเหรียญ SOL ซึ่งเป็นเหรียญหลักของเครือข่าย Solana มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพยายามเข้าร่วมลงทุนใน Memecoin ใหม่ๆ บน Solana ในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา

รูปแบบการระดมเงินนี้เปิดโอกาสให้กับเหรียญที่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดย memecoins ที่โดดเด่นอย่าง Book of Meme (BOME), Nap (NAP), Nostalgia (NOS) และเหรียญอื่นๆ อีกมากมาย ต่างพากันทุ่มเงินในช่วงพรีเซลกันอย่างคึกคัก

นักเทรดคริปโตที่ใช้ชื่อออนไลน์ว่า Nick ได้เขียนโพสต์เตือนว่า

“นี่คือความเสี่ยงขั้นสุดยอดจริงๆ คนแห่กันเทเงินเป็นแสนๆ เข้า memecoins”

พร้อมแคปภาพหน้าจอที่มีการลงทุนจำนวนมหาศาลใน memecoin ที่ยังไร้ตัวตน

Siam Bitcoin

จุดเริ่มต้นของความคลั่งไคล้ memecoins ในช่วงพรีเซลนี้ เริ่มขึ้นเมื่อเหรียญ Book of Meme ได้เปิดพรีเซลโดยใช้รูปแบบการระดมเงินที่มีข้อกังขาเป็นอย่างมาก Darkfarms1 ศิลปินผู้ไม่ประสงค์ออกนามผู้เปิดตัว BOME ด้วยมูลค่าเริ่มต้นราว 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามเมื่อราคา BOME ดีดตัวสูงขึ้นกว่า 36,000% จนแตะมูลค่ารวมในตลาดที่ 1.45 พันล้านดอลลาร์ภายในเวลาไม่ถึง 56 ชั่วโมง

หนึ่งในนักลงทุนผู้โชคดี Sundayfunday.sol ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับผู้ก่อตั้ง BOME สามารถเปลี่ยนเงินลงทุนเริ่มต้นที่ 420.69 SOL (มูลค่าราว 72,000 ดอลลาร์ในขณะนั้น) ให้กลายเป็นเงินจำนวนมหาศาลถึง 32 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลาไม่ถึงสามวัน

พรีเซลคืออะไร?

พรีเซลคือการที่นักลงทุนคริปโตส่งเงินไปยังกระเป๋าเงินแบบดิจิทัลล่วงหน้า และหวังว่าจะได้รับเหรียญเป็นการตอบแทนเมื่อ token นั้นเปิดตัวใช้งานจริง อย่างไรก็ตาม พรีเซลมีความเสี่ยงสูงมากเนื่องจากไม่มีสิ่งใดรับประกันว่านักลงทุนจะได้รับเหรียญเป็นการตอบแทน และเป็นรูปแบบที่สแกมเมอร์ชื่นชอบใช้ในการหลอกลวงเหยื่อ

Anthony Sassano นักให้ความรู้ด้าน Ethereum วิจารณ์การแห่ลงทุนในพรีเซลว่า ใครก็ตามที่ส่งเงินไปยังกระเป๋าเงินไม่ทราบที่มาด้วยความหวังว่าจะได้รับเหรียญตอบแทนนั้น “ช่างไร้สติสิ้นดี”

คำเตือนสำหรับนักลงทุน

กระแสความนิยมใน memecoin นั้นได้แพร่กระจายออกไปนอกแวดวงคริปโตแล้ว แต่ก็มีความเสี่ยงสูงมากที่นักลงทุนจะถูกหลอกลวง สูญเสียเงินลงทุนไปโดยไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆ นักลงทุนจึงควรใช้วิจารณญาณในการลงทุนและตรวจสอบข้อมูลให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด

โปรเจกต์ Memecoin บนเครือข่าย Solana ได้ระดมทุนไปรวมแล้วกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงสามวันที่ผ่านมา ผ่านรูปแบบการระดมทุนที่เรียกว่า "พรีเซล" (presale) ถึงแม้ว่าจะได้รับเสียงวิจารณ์จากชุมชนคริปโตก็ตาม ข้อมูลล่าสุดที่นักวิจัย crypto อย่าง 0xGumshoe รวบรวมมา ชี้ว่าเหล่านักลงทุนได้ส่งเหรียญ SOL ซึ่งเป็นเหรียญหลักของเครือข่าย Solana มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพยายามเข้าร่วมลงทุนใน Memecoin ใหม่ๆ บน Solana ในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา รูปแบบการระดมเงินนี้เปิดโอกาสให้กับเหรียญที่ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดย memecoins ที่โดดเด่นอย่าง Book of Meme (BOME), Nap (NAP), Nostalgia (NOS) และเหรียญอื่นๆ อีกมากมาย ต่างพากันทุ่มเงินในช่วงพรีเซลกันอย่างคึกคัก นักเทรดคริปโตที่ใช้ชื่อออนไลน์ว่า...Memecoin บน Solana โอกาสทองหรือกับดักมรณะ?