Thursday, May 2, 2024
Homeข่าว StablecoinRipple เตรียมเปิดตัวเหรียญ stablecoin USD หวังเป็น คู่แข่งกับ USDT และ USDC

Ripple เตรียมเปิดตัวเหรียญ stablecoin USD หวังเป็น คู่แข่งกับ USDT และ USDC

โทเคนนี้จะหนุน 100% ด้วยเงินฝากดอลลาร์สหรัฐฯ ตราสารหนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ระยะสั้น และสินทรัพย์เทียบเท่าเงินสดอื่น

Ripple ผู้ให้บริการบล็อกเชนที่มุ่งเน้นไปที่องค์กรและผู้สร้าง XRP Ledger กำลังเปิดตัว Stablecoin ของตัวเอง โดยตรึงมูลค่ากับราคาของดอลลาร์สหรัฐ

“ตลาด stablecoin มีมูลค่ากว่า 150 พันล้านดอลลาร์ในวันนี้ และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มสูงถึง 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2028” Ripple กล่าวในแถลงการณ์ที่แชร์กับ CoinDesk “มีความต้องการ Stablecoin อย่างชัดเจน ซึ่งมอบความไว้วางใจ ความมั่นคง และประโยชน์ใช้สอย”

บริษัทเผยว่า จะเปิดตัว “ภายในปีนี้” โดยจะ “จะหนุน 100% ด้วยเงินฝากดอลลาร์สหรัฐฯ ตราสารหนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ระยะสั้น และสินทรัพย์เทียบเท่าเงินสดอื่น” เหรียญ Stablecoin นี้ จะเปิดตัวบน XRP Ledger ของ Ripple ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สถาบันการเงิน และบล็อกเชน Ethereum ในเบื้องต้น โดยใช้มาตรฐานโทเค็น ERC-20 ของ Ethereum

ประกาศของ Ripple เกิดขึ้น ในขณะที่ Stablecoin ต่าง ๆ พิสูจน์แล้วว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่นักเทรดคริปโต โดยปราศจาก (ตามทฤษฎี) ความผันผวนของราคาที่พบเห็นในคริปโตขนาดใหญ่ เช่น Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) ของ Ethereum

“สิ่งที่จะทำให้เราแตกต่างคือ สินทรัพย์ของเราจะอยู่ในรูปของดอลลาร์และพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งมีความมั่นคงสูง” David Schwartz ซีทีโอ Ripple บอกกับทาง CoinDesk “เราไม่ได้พยายามดึงผลกำไรสูงสุดจากสิ่งนี้ เราตั้งใจที่จะครองตลาดและอยู่ในธุรกิจนี้ระยะยาว” 

Ripple ยังคงต่อสู้คดีกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐอเมริกา แต่ตัดสินใจเข้าสู่ตลาด stablecoin นั้น Schwartz กล่าวว่า ส่วนหนึ่งของการตัดสินใจนั้นมาจากเรื่อง “เงินดอลลาร์และเซนต์” 

“ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องโอกาส มันเป็นตลาดที่เติบโต” เขากล่าว “คุณสามารถเป็นธนาคารที่ไม่จ่ายดอกเบี้ย นั่นดูเหมือนจะเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ดีมาก”

Schwartz กล่าวว่า เหรียญ Stablecoin ใหม่นี้ ยังสามารถช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) บน XRP Ledger แต่การใช้งานค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับบล็อกเชนอื่น ๆ

Schwartz ระบุว่า ความโปร่งใส ซึ่งเป็นประเด็นหลักที่ผู้ออก Stablecoin มุ่งเน้นมาโดยตลอด จะเป็นหัวใจสำคัญสำหรับ Ripple ในการเปิดตัวเหรียญใหม่

“เราจะมีการตรวจสอบบัญชีสาธารณะเป็นรายเดือน โดยหวังว่าจะดำเนินการโดยบริษัทบัญชีชั้นนำ และจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมในภายหลัง” Schwartz กล่าว “เรามุ่งมั่นที่จะมีความโปร่งใสอย่างเต็มที่ เรารู้ว่าเราต้องทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น”

นอกเหนือจากคำมั่นสัญญาเรื่องความโปร่งใสแล้ว Schwartz ยังเน้นย้ำว่าศักยภาพการเติบโตของตลาด Stablecoin ในปัจจุบันถูกครอบงำโดยเหรียญ USDT ของ Tether และ USDC ของ Circle นั้นทำหน้าที่เป็นแรงจูงใจที่ยับยั้ง Ripple หรือผู้ให้บริการ Stablecoin รายอื่น ๆ ไม่ให้กระทำการที่ไม่ซื่อสัตย์

“ในช่วงแรกของ Tether ผู้คนต่างคาดว่ามันอาจล่มสลายได้ทุกเมื่อ พวกเขารู้สึกว่ามันดูไม่น่าไว้ใจ” Schwartz กล่าว แต่ตอนนี้ “ถ้าคุณเป็น Tether มันก็คงไม่สมเหตุสมผลที่จะหนีไปพร้อมกับเงินของคนอื่น” Schwartz กล่าว “หากคุณจะทำเช่นนั้น มันไม่ใช่ช่วงเวลานี้” เนื่องจาก “ตลาดยังคงมีศักยภาพ”

“เราไม่ได้พยายามทำกำไรเล็ก ๆ น้อย ๆ  เราไม่จำเป็นต้องทำ” Schwartz กล่าว “งบดุลของเราแข็งแกร่งมาก”

ซีทีโอ Ripple กล่าวว่า เหรียญของเขาจะมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าองค์กรและสถาบันการเงินเป็นหลัก องค์กรเหล่านี้ “ไม่ได้ให้ความสำคัญกับข้อโต้แย้งเชิงปฏิบัติเหล่านี้มากนัก เพราะพวกเขาต้องอธิบายการตัดสินใจของตนเอง” ต่อ “ผู้ถือหุ้น หน่วยงานกำกับดูแล และอื่นๆ”

เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดกลุ่มนี้ Ripple กล่าวว่า กำลังใช้ธนาคารในสหรัฐอเมริกาเพื่อสำรองเงินทุนและกำลังดำเนินการตามแนวทางที่เรียกว่า “ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎหมาย” เป็นอันดับแรก

USDC เป็นผู้นำตลาดในปัจจุบันสำหรับผู้บริโภค Stablecoin ที่คำนึงถึงการปฏิบัติตามข้อกำหนด แต่ Schwartz กล่าวว่าเขาไม่เห็นว่ามันจะเป็น “ผู้ชนะกินรวบ”

“หากเราเป็นอันดับสามที่แข็งแกร่งและตลาดเติบโต 12 เท่า นั่นไม่ใช่สถานการณ์ที่ล้มเหลว” Schwartz กล่าว “แน่นอนว่าเราอยากจะทำได้ดีกว่านั้น แต่ไม่ใช่กรณีที่ล้มเหลวแน่นอน นั่นก็ยังถือว่าดีมากๆ”

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด