Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตนักวิเคราะห์คาด นักขุด Bitcoin ยังคงทำกำไรได้อยู่แม้จะผ่านช่วง Halving ก็ตาม

นักวิเคราะห์คาด นักขุด Bitcoin ยังคงทำกำไรได้อยู่แม้จะผ่านช่วง Halving ก็ตาม

ค่าธรรมเนียมเครือข่าย Bitcoin มีแนวโน้มสูงขึ้นจากการใช้ Ordinals inscriptions และการเติบโตของ BTCFi สิ่งนี้อาจช่วยชดเชยรายได้การขุด (mining) ที่ลดลงหลังเกิดเหตุการณ์ Halving ตามคำกล่าวของ CEO จาก Acheron Trading

แม้การลดลงครึ่งหนึ่งของซัพพลาย Bitcoin (BTC) หลังเหตุการณ์ Halving จะเกิดขึ้น นักวิเคราะห์มองว่ากำไรจากการขุด Bitcoin จะไม่จำเป็นต้องลดลงด้วย Laurent Benayoun CEO ของ Acheron Trading ได้ให้ความเห็นว่า

“ค่าธรรมเนียมเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นจะเป็นตัวช่วยชดเชยการลดลงของรางวัลจากการขุด”

ปกติแล้วเหตุการณ์ Halving จะลดรางวัลการขุดลงครั้งละ 50% สำหรับ Bitcoin Halving ครั้งถัดไปจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายนนี้ โดยจะลดรางวัลต่อบล็อกจาก 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC ซึ่งหลังจาก Halving ครั้งก่อนๆ ผู้ขุดบิทคอยน์จำนวนหนึ่งไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้เนื่องจากรายได้ที่ลดลง

Ordinals และ BTCFi เพิ่มค่าธรรมเนียมเครือข่าย

Benayoun มองว่า Halving ครั้งนี้ในปี 2024 จะแตกต่างออกไปเนื่องจากค่าธรรมเนียมเครือข่ายที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากความนิยมของ Ordinals inscriptions และ Bitcoin-native decentralized finance (DeFi) หรือ BTCFi โดยได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า

“เราได้เห็น NFT ต่างๆ ปรากฏบนเชนของ Bitcoin รวมถึงโปรเจกต์ DeFi ที่กำลังพัฒนาอยู่บนเครือข่าย Bitcoin ทั้งหมดนี้จะช่วยเพิ่มค่าธรรมเนียมเครือข่าย”

ค่าธรรมเนียมเครือข่าย Bitcoin คือค่าใช้จ่ายที่ผู้ใช้จะจ่ายเพื่อให้ผู้ขุด (miners) ช่วยดำเนินการโอนเหรียญของตน

ปัจจุบันค่าธรรมเนียมโดยเฉลี่ยอยู่ที่ $4.88 ต่อธุรกรรมการซื้อขาย (transactions) ลดลงจาก $16.13 เมื่อเดือนก่อน โดยตลอดปีที่ผ่านมา ค่าธรรมเนียมเครือข่ายของ Bitcoin พุ่งขึ้นกว่า 86%

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

การทำกำไรของผู้ขุดบิทคอยน์

โดยทั่วไปแล้ว รายได้ของผู้ขุด Bitcoin จะคุ้มค่าหากราคา Bitcoin อยู่ที่ระดับ $70,000 หรือมากกว่า Joe Downie CMO ของ NiceHash มองว่า

“หากราคาของ Bitcoin รักษาตัวอยู่เหนือ $70,000 ผู้ขุดจำนวนมากจะยังคงสามารถทำกำไรได้เพราะรางวัลการขุดในปัจจุบันจะช่วยให้ผู้ขุดมีรายได้หากราคาเหรียญอยู่เหนือ $35,000 ในกรณีที่ราคาตกลงต่ำกว่านี้อาจส่งผลให้ธุรกิจขุดไม่คุ้มค่า”

ณ ขณะนี้ ราคา Bitcoin ได้ลดลงประมาณ 4.3% ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา และ อยู่ที่ระดับ $66,851 นอกจากราคาเหรียญแล้ว กำไรในการขุดยังขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ใช้และประสิทธิภาพการใช้พลังงานอีกด้วย

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด