Friday, May 3, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตเงินเฟ้อหนัก ดัชนี CPI สูงเกินคาด ตลาดคริปโตฯ สั่นคลอน!

เงินเฟ้อหนัก ดัชนี CPI สูงเกินคาด ตลาดคริปโตฯ สั่นคลอน!

สัปดาห์นี้ นักลงทุนต้องจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐอเมริกาที่จะประกาศออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลโดยตรงต่อความผันผวนของตลาดคริปโตเคอเรนซี

ปฏิทินเศรษฐกิจสหรัฐฯ ช่วงนี้มีการเผยแพร่ดัชนีเงินเฟ้อและรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ครั้งล่าสุดที่ทุกคนรอคอย

ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) คือหัวใจสำคัญในการติดตามอัตราเงินเฟ้อของตลาด และยังเป็นอีกหนึ่งข้อมูลเบื้องต้นที่ธนาคารกลางใช้ประกอบการตัดสินใจเรื่องนโยบายอัตราดอกเบี้ย การรายงานตัวเลขดัชนีนี้จะมีขึ้นในวันพุธนี้

นอกจากนี้ ในวันพฤหัสบดี ตลาดจะได้เห็นดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งบ่งชี้ต้นทุนการผลิตที่ส่งผลต่อราคาขายปลีกสินค้า เป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดแนวโน้มเงินเฟ้อที่น่าจับตา

ในวันศุกร์ที่ 12 เมษายน จะมีการประกาศ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคมิชิแกน และตัวเลขคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อขั้นต้น ซึ่งจะเผยให้เห็นทัศนคติของผู้บริโภคในภาพรวม รวมถึงมุมมองต่อภาวะเงินเฟ้อในระยะยาว การใช้จ่ายของผู้บริโภคถือเป็นปัจจัยหลักของเศรษฐกิจสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนถึง 70% ของ GDP

รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคมจะถูกเปิดเผยในวันพุธเช่นกัน ซึ่งนักลงทุนจะรออ่านรายละเอียดเพื่อคาดการณ์ทิศทางนโยบายการเงิน นอกจากนี้ยังมีกำหนดการปราศรัยของเจ้าหน้าที่เฟดระดับสูงหลายคนตลอดสัปดาห์ รวมถึงประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ ตลาดจะจับตาดูว่ามุมมองของเฟดต่อภาวะเงินเฟ้อที่ยังไม่คลี่คลายจะเป็นอย่างไร

ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่าอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯอยู่ที่ 3.2% โดยมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขในเดือนมีนาคมจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.4% ซึ่งอาจก่อให้เกิดความผันผวนในตลาดได้

ภาพรวมตลาดคริปโตฯ

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดคริปโตฯทรงตัวโดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 2.71 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันจันทร์ตามเวลาเอเชีย

Bitcoin มีการปรับตัวขึ้นช่วงสั้นๆ เหนือ $70,000 ในวันอาทิตย์ แต่รีบปรับตัวลงมาสู่ระดับ $69,500 และยังคงซื้อขายในกรอบแคบตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

Ethereum ปรับตัวขึ้น 1% แตะระดับ $3,420 ในขณะที่เขียนข่าวนี้ ส่วน Altcoin ส่วนใหญ่ปรับตัวอยู่ในแดนลบช่วงเช้าวันจันทร์ โดย Solana และ Litecoin เผชิญแรงขายที่หนักกว่า

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด