Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว EthereumVanEck คาด Ethereum Layer 2 จะมีมูลค่าตลาดแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายใน 6 ปี

VanEck คาด Ethereum Layer 2 จะมีมูลค่าตลาดแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายใน 6 ปี

นักวิเคราะห์จากบริษัทบริหารการลงทุน VanEck คาดการณ์ว่าโซลูชัน Layer 2 (L2) สำหรับการปรับขยายเครือข่ายของ Ethereum จะสามารถสร้างมูลค่าตลาดสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2030

โดยประมาณการนี้มาจากส่วนแบ่งตลาดที่ Ethereum จะครองได้ในบรรดาบล็อกเชนสาธารณะทั้งหมด รวมถึงปริมาณสินทรัพย์ภายในระบบนิเวศน์ของ Ethereum

Ethereum กับศักยภาพมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ผ่านนวัตกรรม L2

Patrick Bush นักวิเคราะห์การลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลอาวุโส และ Matthew Sigel หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินทรัพย์ดิจิทัลของ VanEck ได้ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของบล็อกเชนเครือข่าย L2 ที่จะเข้ามาปฏิวัติระบบของ Ethereum ทั้งในแง่ของความสามารถในการขยายตัว และประสิทธิภาพโดยรวม

แม้ Ethereum จะขึ้นชื่อในเรื่องของสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) แต่ก็ต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องความสามารถในการรองรับปริมาณธุรกรรม ซึ่งทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมและระยะเวลาการประมวลผลเพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ระบบมีการใช้งานสูง

นักวิเคราะห์เห็นว่าเครือข่าย L2 จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาที่ Ethereum กำลังเผชิญอยู่ ด้วยการรองรับปริมาณการประมวลผล จัดเก็บ และคำนวณข้อมูลของ Ethereum ได้มากกว่า จึงเป็นการเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับนวัตกรรมและการเติบโตของระบบนิเวศน์บล็อกเชนนี้

รายงานนี้ได้เน้นย้ำบทบาทของโซลูชัน L2 อย่าง Optimistic Roll-Ups และ Zero-Knowledge Roll-Ups ในการยกระดับความสามารถด้านการประมวลผลธุรกรรมของ Ethereum โดยที่ยังรักษาหลักการสำคัญของระบบอย่างความปลอดภัยและการไร้ตัวกลางเอาไว้

อีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจคือการอัปเกรด Dencun ของ Ethereum ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการแนะนำฟีเจอร์ “Blob” ที่เข้ามาช่วยลดค่าใช้จ่ายในการโพสต์ข้อมูล ซึ่งทำให้ L2 สามารถทำงานได้อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

เครือข่าย L2 มีโอกาสครองตลาด Ethereum

VanEck วิเคราะห์ว่า L2 จะเข้ามายึดครองส่วนแบ่งของมูลค่าธุรกรรม (Transaction Value) และมูลค่าสินทรัพย์รวมที่ฝากไว้ในระบบ (Total Value Locked หรือ TVL) ของ Ethereum ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยการเติบโตส่วนหนึ่งจะมาจากศักยภาพของ Maximal Extractable Value (MEV) ที่จะเพิ่มรายได้ให้กับเครือข่าย L2 และมองว่าแพลตฟอร์ม L2 จะสร้างข้อได้เปรียบที่แตกต่างจาก Ethereum ในบางภาคธุรกิจได้

แม้จะเป็นการคาดการณ์ในเชิงบวก แต่เหล่านักวิเคราะห์ก็แสดงความระมัดระวังต่อมูลค่าในระยะยาวของเหรียญโทเคนส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับ L2 เนื่องจากการแข่งขันอันดุเดือดที่อาจส่งผลกระทบต่อมูลค่าของหลายโครงการ โดยพวกเขาได้ให้ข้อสังเกตว่าโทเคน L2 ชั้นนำ 7 อันดับแรกของ Ethereum มีมูลค่าทางการตลาด (Fully Diluted Valuation) รวมกันที่ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ และยังมีโครงการอีกมากมายที่เตรียมเข้าสู่ตลาดในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ในอนาคต การใช้งาน L2 อาจแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยจะมีเครือข่าย L2 เกิดขึ้นเพื่อให้บริการเฉพาะด้านต่างๆ เช่น เกมส์ โซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่โครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะมีเครือข่ายที่ออกแบบมาเฉพาะทางทำงานร่วมกับเครือข่ายอเนกประสงค์บน Ethereum และจะมี L2 ชั้นนำเพียงไม่กี่รายที่ชิงส่วนแบ่งตลาดได้สำเร็จ

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด