Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าว Memecoinสภาพคล่องที่เหนียวแน่นของ DOGE และ SHIB บ่งชี้ว่าเป็นเหรียญมีมที่ยั่งยืนมากกว่าที่คาดกันไว้ แม้จะถูกวิพากษ์ว่าไร้ประโยชน์ก็ตาม

สภาพคล่องที่เหนียวแน่นของ DOGE และ SHIB บ่งชี้ว่าเป็นเหรียญมีมที่ยั่งยืนมากกว่าที่คาดกันไว้ แม้จะถูกวิพากษ์ว่าไร้ประโยชน์ก็ตาม

ปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับความลึกของตลาดสำหรับ DOGE และ SHIB แสดงให้เห็นว่าโทเคนมีมซึ่งมักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีประโยชน์นั้นยังคงอยู่รอดต่อไป

  • เหรียญ Meme ยอดนิยม เช่น DOGE, SHIB, WIF, PEPE และอื่นๆ ได้รับผลกระทบมากกว่า Bitcoin ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา
  • สภาพคล่องของตลาดเหรียญ Meme ยังคงดูดีกว่าช่วงต้นปีนี้ เป็นสัญญาณว่าเหรียญ Meme ไม่ได้เป็นเพียงกระแสที่ผ่านไป

กระแสเหรียญมีมอาจจะลดลงเล็กน้อย โดย Bitcoin (BTC) ซึ่งเป็นผู้นำในวงการสูญเสียโมเมนตัมขาขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดสำหรับเหรียญมีมชั้นนำยังคงมีความคล่องตัวมากกว่าต้นปีนี้ สัญญาณบ่งชี้ว่าคริปโตเคอร์เรนซีที่มักถูกมองว่าไม่จริงจัง มักถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีประโยชน์นั้นจะกลายเป็นสิ่งที่ยั่งยืน

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มูลค่าของเหรียญมีมยอดนิยม อาทิ DOGE, SHIB, WIF, PEPE, FLOKI และ BONK ลดลง 19% ถึง 27% ซึ่งถือว่ามีการลดลงมากกว่า Bitcoin สาเหตุมาจากความตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง ส่งผลให้เกิดการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงและหันไปลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ

ราคาที่ถดถอยส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายลดลง จากข้อมูลที่ติดตามโดย FalconX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอเรนซีสำหรับสถาบัน ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยรายวันของเหรียญมีมชั้นนำลดลงเหลือ 3 พันล้านดอลลาร์จาก 5.8 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม ยังคงสูงกว่า 500 ล้านดอลลาร์ต่อวันอย่างมากในเดือนมกราคม

ประเด็นสำคัญคือ ความลึกของตลาด (market depth) 1% ซึ่งเป็นตัววัดสภาพคล่องเพื่อประเมินว่า การซื้อขายคำสั่งซื้อขนาดใหญ่ ในราคาที่มั่นคงนั้นง่ายเพียงใด ยังคงยืดหยุ่นหรือไม่

FalconX รายงานว่า 1% market depth ของ DOGE เหรียญมีมที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของมูลค่าตลาด อยู่ที่ 10 ล้านดอลลาร์ในวันศุกร์ ขณะที่  SHIB เหรียญมีมอันดับสอง 1% market depth อยู่ที่ 4 ล้านดอลลาร์

นั่นหมายความว่า ต้องการคำสั่งซื้อ/ขาย (buy/sell orders) มูลค่า $10 ล้าน และ $4 ล้าน สำหรับ DOGE และ SHIB ตามลำดับ เพื่อขยับราคาขึ้น 1% ความลึกของตลาด (market depth) 1% หมายถึง คำสั่งซื้อและขายที่เสนอห่างจากราคากลาง (ค่าเฉลี่ยของราคาเสนอซื้อและราคาเสนอขาย) ไม่เกิน 1%

“สภาพคล่องของ Altcoin ในระดับนี้ถือว่าน่าพอใจ โดยใช้ SOL เป็นตัวอย่าง ซึ่งมีความลึกของตลาดอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านดอลลาร์ การเพิ่มขึ้นของปริมาณ (Volume) และความลึกของตลาด (market depth) ควบคู่กันนั้น ไม่ใช่เรื่องปกติ แต่ปรากฏการณ์นี้มักเกิดขึ้นกับสินทรัพย์ที่เชื่อว่ามีแนวโน้มเติบโตอย่างยั่งยืน เช่น SOL ในช่วงที่ผ่านมา” FalconX กล่าวในจดหมายข่าวประจำสัปดาห์

“โดยรวมแล้ว หากราคาและปริมาณการซื้อขายแสดงให้เห็นถึงตลาดที่อ่อนแรงในระยะสั้น ความลึกของตลาดนั้นบ่งชี้ว่าเหรียญมีมอาจยั่งยืนมากกว่าที่หลายคนคาดไว้” FalconX เสริม 

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด