Tuesday, April 30, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว EthereumEthereum เป็นบล็อคเชนที่ดีที่สุดในการสร้าง DAO จริงหรือ?

Ethereum เป็นบล็อคเชนที่ดีที่สุดในการสร้าง DAO จริงหรือ?

ชุมชนและอุตสาหกรรมคริปโต ได้เลือก Ethereum เป็นตัวเลือกสำหรับแอพกระจายอำนาจ (DApps) เป็นส่วนใหญ่ แต่เชนอื่น ๆ อาจเหมาะสมกว่าเพื่อจัดการกับปริมาณงานสำหรับองค์กรอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์ (DAO)

ข้อได้เปรียบทางเทคนิคและการทำธุรกรรมที่ถูกกว่านั้นยังไม่ได้กลายเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญของเครือข่าย Ethereum Virtual Machine (EVM) โดยความเข้ากันได้ของ EVM ช่วยให้เครือข่าย สามารถใช้คุณลักษณะด้านความปลอดภัยของ ETH

Siam Bitcoin Ethereum Virtual Machine (EVM)
EVM คือรหัสของสมาร์ทคอนแทรคที่ดำเนินการบนคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายของผู้ใช้

Ethereum และเครือข่ายที่เข้ากันได้ มีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนในเรื่องของจำนวน DAO เมื่อเทียบกับเชนอื่นๆ ซึ่งเครือข่ายมี DAO และโปรโตคอลมากกว่า 4,200 รายการที่ต้องการให้ผู้เข้าร่วมกำกับดูแล ตามข้อมูลจาก Snapshot แพลตฟอร์มการลงคะแนนบล็อคเชน

ในการเปรียบเทียบเครือข่ายอื่นๆ ระบบนิเวศของ Solana มีเพียง 140, Cardano มี 10 DAO ตามการวิเคราะห์เครื่องมือติดตามระบบนิเวศ Cardano Cube และ Polkadot Substrate ระบุว่ามีเพียง 8 DAO เท่านั้น 

คุณ Eyal Eithcowich ซีอีโอของ DAO tracker Eyal Eithcowich อธิบายว่าเขาให้ความสำคัญกับ ETH มองว่ามันเป็น “เชนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการสร้าง DAO

“ที่สำคัญกว่านั้น Ethereum เป็นระบบนิเวศที่สมบูรณ์ที่สุดในแง่ของเครื่องมือสำหรับการเริ่มต้นและจัดการในทุกแง่มุมของ DAO ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเงิน ไม่เพียงแค่นั้น สิ่งนี้อาจเปลี่ยนไปเมื่อกระแสความนิยมอื่น ๆ เพิ่มขึ้น”

ในทางกลับกัน เขามองว่าค่าธรรมเนียม Gas ที่สูงนั้นเป็นข้อบกพร่องของ ETH เขาเสริมว่า Solana อนุญาตให้ DAO ทำธุรกรรมที่รวดเร็วและมีราคาถูก “แต่ในอีกมุมมองหนึ่ง คุณลักษณะและเครื่องมือที่ใช้สนับสนุนในระบบนิเวศนั้นแข็งแกร่งน้อยกว่า” นอกจากนี้ Solana ยังเสี่ยงต่อการถูกแฮ็ก และเครือข่ายขัดข้องอยู่บ่อยครั้ง

คุณ Saro McKenna ผู้ร่วมก่อตั้งเกม Alien Worlds NFT บนเครือข่าย WAX ที่ใช้ EOSIO เชื่อว่า EOSIO ดีกว่าสำหรับการสร้าง DAO

ในความเห็นของเธอ ETH นั้นแพงเกินไป สำหรับการลงคะแนนโหวตและได้รับการออกแบบให้เป็น “บล็อคเชนเอนกประสงค์” เพื่อจัดการกับงานต่างๆ ซึ่งสิ่งนี้แตกต่างกับ EOSIO คุณ McKenna กล่าวว่า “สร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ของ DAO

“Codebase ของ EOSIO นั้นมีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง รองรับ multisig และกลไกการทำงานแบบไดนามิกที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อ DAO ช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ค่าธรรมเนียม Gas เป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้ ETH มานานมากแล้ว แต่ในเดือนมีนาคมปีนี้ ค่าธรรมเนียมแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด