Saturday, May 4, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศจีนก้าวหน้าที่สุดในการออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง (CBDC) มาใช้งาน

จีนก้าวหน้าที่สุดในการออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง (CBDC) มาใช้งาน


การออกสกุลเงินดิจิทัลโดยธนาคารกลาง (CBDC) มาใช้งานนั้น ประเทศจีนมีความก้าวหน้าที่สุดในปัจจุบัน กล่าวโดย Jeremy Allaire ซีอีโอ Circle


ธนาคารระดับโลกแห่งเดียวที่ใส่ใจ

Allaire กล่าวว่า ธนาคารประชาชนจีนมีความคิดทันสมัยที่สุดเกี่ยวกับCBDC จากการให้สัมภาษณ์ออกอากาศทาง Phoenix Chinese News เมื่อวันที่ 9 กันยายน

Allaire บอกว่าธนาคารประชาชนจีน (People’s Bank of China, PBoC) ถือเป็นธนาคารกลางระดับโลกที่กำลังทำงานด้าน CBDC ทั้งในการวิจัยและพัฒนาเพียงแห่งเดียวที่ก้าวหน้ามาก ซีอีโอ Circle เน้นย้ำว่า PBoC ดูเหมือนว่าจะเป็นธนาคารกลางรายสำคัญที่สุดที่กำลังเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลเชิงพาณิชย์ และยังไม่มีที่ใดในโลกที่ทำงานอย่างใกล้ชิด

Allaire ให้ความเห็นด้วยความตื่นเต้นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง CBDC ของPBoC กับเหรียญ Stablecoin ที่หนุนโดยดอลลาร์สหรัฐ เขากล่าวว่า

สำหรับเราแล้ว เรากำลังทำงานผ่านมาหลายปีกับเหรียญ US Dollar coin ซึ่งกำลังเติบโตอย่างมาก และฉันคิดว่าเรารู้สึกตื่นที่ได้เห็นสกุลเงินดิจิทัลจากธนาคารกลางจีนสามารถแลกเปลี่ยนกับเหรียญอื่น ๆ อย่างเช่น  US Dollar coin


สกุลเงินดิจิทัลของจีน (CBDC) สามารถบายพาสระบบธนาคารของตะวันตกได้

ความเห็นของ Allaire มองโลกในแง่บวกเกี่ยวกับโครงการริเริ่มของ PBoC ที่ออกสกุลเงิน CBDC นำมาใช้งาน ท่ามกลางกลางเปิดตัวเหรียญ CNHT เหรียญ stablecoin ของบริษัท Tether ซึ่งบริษัทประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 ว่า เหรียญตัวใหม่ที่ตรึงเอาไว้กับเงินหยวนนอกประเทศจีน (offshore yuan) มีรายงานว่าจะเป็นอิสระจากนโยบายทางการเงินจากปักกิ่ง

ในอีกแง่มุม Allaire มองโลกในแง่ดีต่อ PBoc ก่อนหน้านี้เขาเคยให้ความเห็นว่าสกุลเงินเวอร์ชั่นเงินหยวนดิจิทัลของจีนจะสามารถบายพาสระบบธนาคารของตะวันตกได้อย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) กำลังเสนอสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) รอบแรกให้ Alibaba บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ Tencent บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ องค์กรด้านการธนาคาร 5 แห่ง และนิติบุคคลที่ไม่ทราบชื่ออีกหนึ่งแห่ง นำร่องใช้งานก่อน

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด