Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเจ้าหน้าที่ Fed ฟันธง ธนาคารกลางจำเป็นต้องออกสกุลเงินดิจิทัลของชาติเป็นสิ่งที่ ‘หลีกเลี่ยงไม่ได้’

เจ้าหน้าที่ Fed ฟันธง ธนาคารกลางจำเป็นต้องออกสกุลเงินดิจิทัลของชาติเป็นสิ่งที่ ‘หลีกเลี่ยงไม่ได้’


Patrick Harker ประธานธนาคารกลางรัฐฟิลาเดลเฟีย (Federal Reserve Bank of Philadelphia)  เห็นว่า มัน “หลีกเลี่ยงไม่ได้” ที่ธนาคารกลาง รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐฯ ด้วย จำเป็นต้องออกสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ

จาการพูดคุยในที่ประชุมธนาคารในเซ็นต์หลุยส์ Harker เห็นต่างในเรื่องที่ว่า สหรัฐฯ ประเทศยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของโลกไม่ควรออกเหรียญแห่งชาติ เนื่องจากเทคโนโลยีกำลังเติบโตและเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงเป็นเงินสำรองของโลกอยู่ ตามที่ Reuters  รายงาน

“มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องดีกว่าหากเราเริ่มจับมือกัน” เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Fed กล่าว และตอบคำถามเกี่ยวกับการที่ Fed ตัดสินใจสร้างระบบการชำระเงินแบบเรียลไทม์ของตนเอง ที่เรียกว่า FedNow ขึ้นมา

Harker กล่าวว่า

ฉันกำลังมองไปอีกห้าปีข้างหน้า มันจะเกิดอะไรขึ้น? ฉันคิดว่าต้องเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล

ความเห็นของ Harker เกิดขึ้นท่ามกลางความเห็นต่างทั่วโลกต่อสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยภาคเอกชน หวั่นเกรงกันว่าจะเป็นภัยคุกคามต่อประสิทธิภาพด้านนโยบายการเงินโลก

เจ้าหน้าที่ Fed ฟันธง ธนาคารกลางจำเป็นต้องออกสกุลเงินดิจิทัลของชาติเป็นสิ่งที่ ‘หลีกเลี่ยงไม่ได้’

ในสัปดาห์นี้ ผู้บริหารจากธนาคารยักษ์ใหญ่ในอเมริการ้องเรียนต่อ Fed ว่า สกุลเงินดิจิทัล Libra ของ Facebook อาจเป็นภัยคุกคามต่อวงการเงิน ในที่ประชุมที่ปรึกษาทางการเงินของ Fed ประจำเดือนกันยายน

“เมื่อผู้บริโภคใช้งาน Libra เงินฝากจำนวนมากจะไหลออกไปยังแพลตฟอร์ม สภาพคล่องธนาคารจะลดลงมาก และนั่นทำให้เงินไหลออกจากระบบธนาคาร แล้วจะลามไปสู่การกู้ยืมและบริการเพื่อการลงทุน” ผู้บริหารกล่าว

ประเทศเศรษฐกิจหลักของโลกเริ่มวางแผนใช้งานสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ

Mu Changchun ประธานด้านคริปโตของจีน กล่าวถึงหนึ่งในจุดมุ่งหมายหลักของระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยใช้สกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติจีน (Chinese national stablecoin Digital Currency Electronic Payment ,DCEP) นั่นก็คือ การแย่งชิงก่อนการเปิดตัว Libra สกุลเงินดิจิทัลของ Facebook

“หากเรายอมให้ Libra เข้าสู่ตลาด เราอาจเปิดช่องทางต่อเศรษฐกิจใต้ดิน” Mu อธิบาย “มันยุ่งยากที่จีนจะจัดการกับสกุลเงินตราต่างประเทศและเงินทุน $50,000 ไหลออก…” Mu กล่าว

Agustin Carstens ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (BIS) ยอมรับว่าบรรดาธนาคารกลางจะออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเองในไม่ช้านี้ และเร็วกว่าที่คาดไว้

ธนาคารกลางหลายแห่งมีส่วนในงานดังกล่าว และ “เรากำลังสนับสนุนโครงการและทำงานกันอยู่” Carstens กล่าว นอกจากนี้ ผลลัพธ์ที่ได้ใกล้เข้ามาแล้ว จะเกิดขึ้นในไม่ช้าหากมีหลักฐานชัดเจนว่าผู้คนต้องการมันจริง ๆ

ที่มา : coindesk.com
———————————————————
สนับสนุนโดยเว็บเทรดโกลบอล :  
https://bx.im

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด