Monday, May 6, 2024
Homeข่าวสาร คริปโต"Jay Mazini" อินฟลูชื่อดัง ที่อวดรวยจากการเทรดคริปโต ถูกตัดสินจำคุก 7 ปีฐานฉ้อโกง

“Jay Mazini” อินฟลูชื่อดัง ที่อวดรวยจากการเทรดคริปโต ถูกตัดสินจำคุก 7 ปีฐานฉ้อโกง

Jay Mazini อินฟลูชื่อดังที่เคยโอ้อวดความร่ำรวยจากการเทรดคริปโต ล่าสุดถูกศาลสหรัฐฯ ตัดสินจำคุก 7 ปี พร้อมยึดทรัพย์สินมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 330 ล้านบาท) จากคดีฉ้อโกงเงินลงทุน

สำนักงานอัยการสหรัฐฯ เปิดเผยว่า Jay Mazini วัย 28 ปี ได้ดำเนินการฉ้อโกหลอกลวงนักลงทุน มูลค่าความเสียหายรวมอย่างน้อย 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 264 ล้านบาท) โดยเขาสารภาพผิดต่อข้อกล่าวหาทั้งหมดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022

อัยการสหรัฐฯ Breon Peace ระบุว่า การดำเนินคดีกับ Jay Mazini เผยให้เห็นถึงกลลวงของคนฉ้อโกงที่ใช้ความนิยมในโซเชียลมีเดียเพื่อหลอกเอาเงินนักลงทุน โดยเขาได้กำหนดเป้าหมายไปยังชุมชนมุสลิม โดยอาศัยความไว้วางใจในศาสนามาเป็นเครื่องมือ นำเงินที่หามาไปใช้จ่าย และเล่นพนัน

สร้างภาพลักษณ์ร่ำรวยหลอกลวงนักลงทุน

ระหว่างปี 2019 ถึง 2021 Jay Mazini มีชื่อเสียงโด่งดังบนอินสตาแกรมในชื่อ “Jay Mazini” ด้วยผู้ติดตามเกือบล้านคน เขาสร้างภาพลักษณ์เป็นนักลงทุนและนักธุรกิจประสบความสำเร็จ พร้อมกับโพสต์คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลาม เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

เขาได้โพสต์วิดีโอแจกเงินสดจำนวนมากให้กับคนที่กำลังเข้าแถวอยู่แคชเชียร์ในซุปเปอร์มาร์เก็ต พนักงานร้านฟาสต์ฟู้ด และแม้กระทั่งหญิงที่สนามบินที่ทำกระเป๋าเงินหาย

Jay Mazini ดำเนินการฉ้อโกงผ่านบริษัท Halal Capital LLC โดยหลอกลวงชุมชนมุสลิม-อเมริกันในนิวยอร์ก ด้วยการชักชวนให้ร่วมลงทุนในหุ้น สินค้าอิเลคทรอนิกส์มือสอง และอุปกรณ์ป้องกันโควิด

แต่ในความเป็นจริงเขาดำเนินการแชร์ลูกโซ่ (Ponzi scheme) โดยนำเงินที่ได้ไปใช้ส่วนตัว ซื้อรถหรู และเล่นพนัน

ต่อมาเขาได้สร้างแชร์ลูกโซ่ อีกครั้งเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของบริษัทและหลอกให้นักลงทุนอยู่ต่อ โดยโฆษณาบนอินสตาแกรมและโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ว่าจะรับซื้อสกุลเงินดิจิทัลในราคาที่สูงกว่าท้องตลาด

เมื่อได้รับสกุลเงินดิจิทัลจากเหยื่อ เขาจะปลอมแปลงหลักฐานการโอนเงิน เพื่อแสดงว่าเขาได้โอนเงินไปให้เหยื่อตามที่ตกลง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีการโอนเงินเกิดขึ้น และเก็ได้นำสกุลเงินดิจิทัลของเหยื่อไปเฉยๆ

ติดตามข่าวสารคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด