Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศเงินหยวนดิจิทัลจะใช้อำนวยความสะดวกการชำระเงินให้กับ ‘ผู้ค้ารายย่อยก่อน (retail payments)’ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผย

เงินหยวนดิจิทัลจะใช้อำนวยความสะดวกการชำระเงินให้กับ ‘ผู้ค้ารายย่อยก่อน (retail payments)’ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผย


หนึ่งในเป้าหมายแรกของสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (central bank digital currency, CBDC) ก็คือ เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินให้แก่ผู้ค้ารายย่อย (retail payments) อดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสกล่าวเมื่อวันจันทร์

Xiaochuan Zhou อดีตผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBoC) พูดในงานฟอรัม Caixin Hengqin Forum ที่เมืองจูไห่ ว่า ประเทศจะเน้นใช้เงินหยวนดิจิทัล (digital yuan) ในการชำระเงินแก่ผู้ค้ารายย่อยก่อน ตามที่สื่อ Caixin รายงาน

“สกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติมีเป้าหมายสองเรื่องด้วยกัน” Zhou กล่าว

หนึ่งในนั้นก็คือ พัฒนาการชำระเงินดิจิทัลใช้สำหรับร้านค้าปลีกในประเทศ และอีกเป้าหมายหนึ่งใช้ในการชำระเงินข้ามพรมแดนสำหรับสถาบันทางการเงินระหว่างประเทศ

เป้าหมายทั้งสองอย่างนี้ Zhou บอกว่าจำเป็นต้องออกแบบเงินหยวนดิจิทัลในทางเทคนิคที่แตกต่างกัน และจีนอาจจะขยายขีดความสามารถให้มีมีฟังก์ชันการชำระเงินแก่ผู้ค้ารายย่อย

เงินหยวนดิจิทัลจะใช้อำนวยความสะดวกการชำระเงินให้กับ ‘ผู้ค้ารายย่อยก่อน (retail payments)’ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผย

Zhou มองว่าสภาพแวดล้อมของจีนค่อนข้างยุ่งยากกว่าในการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลตัวใหม่ และประเทศที่มีประชากรน้อยกว่าอาจทำได้ดีกว่าเนื่องจากรอบการหมุนเวียนเงินสั้นกว่า

“ในกรณีที่บางอย่างผิดปกติ จะสามารถบังคับเรือไปในอีกทิศทางง่ายกว่า” เขากล่าว

แม้ว่า Zhou ไม่ได้ทำงานในฐานะผู้ว่าการธนาคารกลางจีนแล้ว แต่คำพูดของเขามีน้ำหนักในแง่ของแนวทางที่ธนาคารจะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล DCEP (Digital Currency, Electronic Payment) ในอีกไม่ช้านี้

รัฐบาลจีนค่อย ๆ ส่งสัญญาณออกมาผ่านทางอดีตผู้ว่าการธนาคารกลางก่อนที่จะเปิดตัวจริง กล่าวโดย Mable Jiang หุ้นส่วน Nirvana Capital บริษัทกองทุนร่วมทุนที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทางการเงินในปักกิ่ง และกล่าวทิ้งท้ายว่า

ฉันคิดว่านี่เป็นสัญญาณสำคัญที่จีนจะเริ่มผลักดันการใช้งาน DECP อย่างจริงจังแก่รายย่อย…ตามที่ Zhou พูดถึง…

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด