Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศมาเลเซีย ตุรกี อิหร่าน หารือสร้างสกุลเงินดิจิทัลเชื่อมโลกมุสลิมเป็นหนึ่งเดียว

มาเลเซีย ตุรกี อิหร่าน หารือสร้างสกุลเงินดิจิทัลเชื่อมโลกมุสลิมเป็นหนึ่งเดียว


ที่ประชุมสุดยอดจัดขึ้นโดยผู้นำประเทศมุสลิม ได้แก่ มาเลเซีย ตุรกี อิหร่าน กาตาร์ และอินโดนีเซีย ประธานาธิบดีอิหร่านเสนอให้สร้างสกุลเงินดิจิทัลมุสลิมขึ้นเพื่อลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียสนับสนุนหนุนไอเดียสกุลเงินดิจิทัลเชื่อมโลกมุสลิมเป็นหนึ่งเดียว

สกุลเงินดิจิทัลเชื่อมโลกมุสลิมเป็นหนึ่งเดียว

มหาเธร์ โมฮัมมัด (Mahathir Mohamad) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ฮัสซัน รูฮานี (Hassan Rouhani) ประธานาธิบดีอิหร่าน และ รอยับ ตอยยิบ แอร์โดอาน (Recep Tayyip Erdogan) กล่าวถึงการสร้างสกุลเงินหนึ่งเดียวสำหรับชาติมุสลิมเมื่อวันพฤหัสฯ การร่วมถกปัญหาเกิดขึ้นในที่ประชุมสุดยอด “Kuala Lumpur Summit 2019” ระยะเวลา 4 วัน เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันพุธ

ผู้นำจากประเทศมุสลิมต่าง ๆ อาทิ มาเลเซีย ตุรกี อิหร่าน กาตาร์ และอินโดนีเซีย เข้าร่วมประชุมสุดยอดในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อ “ร่วมถกปัญหาและหารือแนวทางใหม่ ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติที่ชาติมุสลิมต้องเผชิญ และปรับปรุงความเป็นอยู่ของชาวมุสลิมและประเทศอิสลามให้ดีขึ้นกว่าเดิม” เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียระบุเอาไว้

มาเลเซีย ตุรกี อิหร่าน หารือสร้างสกุลเงินดิจิทัลเชื่อมโลกมุสลิมเป็นหนึ่งเดียว
ภาพกลุ่มผู้นำในที่ประชุมสุดยอด Kuala Lumpur Summit 2019

ผู้นำจากประเทศมาเลเซีย ตุรกี และอิหร่าน พูดคุยในที่ประชุมเมื่อวันพฤหัสฯ ถกกันในประเด็นสกุลเงินดิจิทัล (cryptocurrency) สำนักข่าวรายงานว่า

ฮัสซัน รูฮานี เสนอให้สร้างระบบชำระทางเงินอิสลามเพื่อการค้าในประเทศมุสลิม และเสนอสร้างสกุลเงินดิจิทัลมุสลิมเพื่อลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐ และทนต่อสภาวะความผันผวนของตลาด

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องประเทศมุสลิมให้ “กระชับความร่วมมือทางด้านการเงินและการค้าเพื่อต่อสู้กับมหาอำนาจทางเศรษฐกิจจากสหรัฐฯ” สำนักข่าวรายงาน “โลกมุสลิมควรออกมาตรการเพื่อปกป้องตนเองให้พ้นจากการครอบงำของดอลลาร์สหรัฐและระบบการเงินของอเมริกา” เขาอ้างว่า ปัจจุบันสหรัฐฯ คว่ำบาตรอิหร่าน นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคณะกรรมาธิการวุฒิสภาอนุมัติกฎหมายลงโทษคว่ำบาตรตุรกีอีกด้วย

มาเลเซีย ตุรกี อิหร่าน หารือสร้างสกุลเงินดิจิทัลเชื่อมโลกมุสลิมเป็นหนึ่งเดียว
ฮัสซัน รูฮานี (Hassan Rouhani) ประธานาธิบดีอิหร่าน

ฮัสซัน รูฮานี ยังพูดถึงคตินิยมสุดขีดที่กำลังเกิดขึ้น รวมถึงปัญหาความท้าทายอื่น ๆ อย่างเช่น การปกครองที่อ่อนแอ ความยากจน และการคอรัปชั่น กำลังคุกคามอธิปไตย และปูทางไปสู่การแทรกแซงจากชาติตะวันตกในซีเรีย เยเมน อัฟกานิสถาน และประเทศมุสลิมต่าง ๆ

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียสนับสนุนแนวคิดสกุลเงินดิจิทัลมุสลิม

หลังจากการประชุมผู้นำโต๊ะกลม สื่อสอบถามนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเกี่ยวกับข้อเสนอสกุลเงินดิจิทัลชาติมุสลิมของประธานาธิบดีอิหร่าน สำนักข่าว Bernama ของรัฐบาลมาเลเซีย รายงานว่า

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มหาเธร์ บอกว่า เขาเปิดรับสนับสนุนแนวคิดสกุลเงินดิจิทัลสำหรับชาติมุสลิม

มาเลเซีย ตุรกี อิหร่าน หารือสร้างสกุลเงินดิจิทัลเชื่อมโลกมุสลิมเป็นหนึ่งเดียว
มหาเธร์ โมฮัมมัด (Mahathir Mohamad) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

“นี่เป็นครั้งแรกที่เราได้ยินจากอิหร่านและตุรกีต่างเห็นว่า หากเราไม่ใช้ดอลลาร์สหรัฐ เราสามารถใช้สกุลเงินของเราเอง หรือสกุลเงินหนึ่งเดียวที่เรา (ประเทศมุสลิม) สามารถสร้างขึ้นมาได้หากเราเห็นพ้องต้องกัน” นายกรัฐมนตรีกล่าว

มาเลเซียเคยเสนอแนวคิดใช้สกุลเงินร่วมกันสำหรับชาติมุสลิมมานานแล้ว แต่มหาอำนาจขัดขวางข้อเสนอนี้…เนื่องจากเมื่อชาติอื่นใช้สกุลเงินของพวกเขาทำให้พวกเขาแข็งแกร่ง

นายกฯ เสริมอีกว่า มาเลเซียยินดีจับมือทำงานร่วมกับอิหร่านและตุรกีทางด้านเทคโนโลยี เนื่องจากมีความก้าวหน้าในด้านนี้มากกว่าประเทศมุสลิมอื่น ๆ

ที่มา :   news.bitcoin.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด