Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยหรือไม่? ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ – อิหร่าน

Bitcoin เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยหรือไม่? ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ – อิหร่าน


ราคา Bitcoin ทะยานขึ้นหลังจากสหรัฐฯ สังหารนายพลคนสำคัญของอิหร่าน มีการถกเถียงกันในหมู่นักลงทุนอย่างเผ็ดร้อนว่า มันจะทำหน้าที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (safe haven) อย่างเช่น ทองคำ ท่ามกลางสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองและเศรษฐกิจโลกหรือไม่

คริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดขยับมาอยู่เหนือราคา $7,500 ในวันจันทร์ เพิ่มขึ้นราว 10 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่นายพลกอซิม สุไลมานีย์ ถูกสังหารจากโดรนโจมตีทางอากาศ ภายใต้คำสั่งของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ส่งผลให้ตลาดหุ้นร่วงหนัก เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าความขัดแย้งระหว่างสองประเทศจะขยายสู่สงครามที่ยืดเยื้อและสร้างความเสียหายในระยะยาว

นักวิเคราะห์ตลาดและนักลงทุนบางส่วน มองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ ในอดีตที่ผ่านมามักเป็นผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจในช่วงสงครามครั้งใหญ่ ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นรับข่าวการเสียชีวิต เนื่องจากอิหร่านเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก อาจทำให้ผู้บริโภคในสหรัฐฯ แบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น

“การก่อเหตุความรุนแรงและสงครามส่งผลให้เงินเฟ้อและรุนแรงมากในอดีตที่ผ่านมา” กล่าวโดย Greg Cipolaro ผู้ร่วมก่อตั้ง Digital Asset Research วิเคราะห์ตลาดคริปโต มองว่าความรุนแรงหนักขึ้นส่งผลให้มีความต้องการ Bitcoin สูงขึ้น เขากล่าวอีกว่า ภายใต้ข้อแม้สำคัญ “Bitcoin ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ” ได้

การลงทุนแบบเก่านั้น สินทรัพย์ที่ปลอดภัย (safe haven asset) ราคามักจะทะยานขึ้นเมื่อนักลงทุนกลัวความเสี่ยงเพิ่มขึ้น หรือหวั่นวิตกกับตลาดหุ้น เงินก็จะไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยงแล้วไปสู่สินทรัพย์ที่ “ปลอดภัยกว่า” อย่างเช่นทองคำ (Gold) หรือ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (U.S. Treasuries) ซึ่งคาดกันว่าเป็นที่เก็บมูลค่าที่น่าเชื่อถือกว่า

อีกทฤษฎีหนึ่งที่นักลงทุน Bitcoin มองกัน ก็คือ คริปโตเคอร์เรนซียังไม่รุ่งโรจน์หรือยาวนานพอเทียบเท่ากับทองคำ แต่มีคุณสมบัติหนึ่งเรื่องขุดยาก อุปาทาน Bitcoin ค่อนข้างเข้มงวดมากตลอด 11 ปีที่ผ่านมา ยิ่งไปกว่านั้นนักลงทุนบางส่วนมองว่าที่อยู่ addresses หรือ “keys” ส่วนตัวที่ใช้ในการโอนคริปโตเคอร์เรนซีมีความสะดวกพกพาง่ายกว่าทองคำในภาวะสงครามหรือภาวะเงินเฟ้อรุนแรง

แม้แต่นักลงทุนในคริปโตเต็มรูปแบบ ก็ยังถกเถียงกันว่า จริง ๆ แล้ว Bitcoin เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยหรือไม่

Mati Greenspan ผู้ก่อตั้ง Quantum Economics ผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตและตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ได้ส่งกราฟผ่านทางอีเมลถึงลูกค้า ซึ่งข้อมูลมาจากผู้ให้บริการข้อมูล CoinMetrics กราฟแสดงความสัมพันธ์ระหว่างบิตคอยน์ (Bitcoin) และทองคำ (Gold) เป็นที่ยอมรับในหมู่นักลงทุนส่วนใหญ่ว่าต้านทานเงินเฟ้อ …

แต่เมื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกับทาง CoinDesk นั้น Greenspan กลับกล่าวว่า ความสัมพันธ์ดังกล่าวดูเหมือนว่า “อ่อนมาก”

“มันไม่ได้มีความแข็งแกร่งมากนัก” Greenspan กล่าว ข้อมูลจาก CoinMetrics ค่าสัมประสิทธิ์ความสัมพันธ์ระหว่างบิตคอยน์ (Bitcoin) กับทองคำ (Gold) เพิ่มขึ้นเป็น 0.15 ขึ้นมาจาก -0.04 เมื่อย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคม 2018

Bicoin เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยหรือไม่? ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ – อิหร่าน
ความสัมพันธ์ระหว่างบิตคอยน์ (Bitcoin) กับทองคำ (Gold) ที่มา : CoinMetrics

ในกรณีของอิหร่าน ผู้คนในประเทศอาจเก็งกำไรโดยเปลี่ยนจากถือเงินสดเป็น Bitcoin เพื่อป้องกันเงินเฟ้อรุนแรง อาจเกิดขึ้นจริงเนื่องจากประเทศถูกตัดขาดจากการเงินโลกก็เป็นไปได้

แม้แต่ผู้นำประเทศก็กำลังพิจารณาใช้คริปโตเคอร์เรนซีลดแรงกดดันจากการคว่ำบาตร ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี  กล่าวในที่ประชุมจัดขึ้นในมาเลเซียว่า ชาติมุสลิมจำเป็นต้องมีคริปโตเคอร์เรนซีของตนเอง เพื่อ “เพื่อลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐและอำนาจทางการเงินของอเมริกา”

Michael Novogratz ซีอีโอบริษัทเพื่อการลงทุน Galaxy Digital และหนึ่งในนักลงทุนที่น่าจับตามองในวงการคริปโต ทวีตเมื่อวันอาทิตย์ว่า “ยิ่งฉันวิเคราะห์สถานการณ์อิหร่านมากเท่าใด” ยิ่งเห็นขาขึ้นของทองคำและบิตคอยน์มากขึ้นเท่านั้น

“ตะวันออกกลางมีเสถียรภาพต่ำ” Novogratz ทวีต “จึงดูเหมือนว่ามีความผันผวนสูงมาก”

ในอีเมล์ถึงลูกค้าเมื่อวันศุกร์ Ryan Selkis จากผู้ให้บริการข้อมูล Messari ยอมรับว่าเงินเฟ้อรุนแรงเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ในช่วงท้ายสถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรง อย่างเช่น สงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 และสงครามเย็น

อย่างไรก็ตาม Selkis กลับมองว่า Bitcoin เป็น “สินทรัพย์เสี่ยง” และนักลงทุนจะเลิกลงทุนเป็นอันดับแรก

ผู้เฝ้าจับตามองคริปโตเคอร์เรนซี มิใช่ทั้งหมดที่มองว่าความตึงเครียดจากอิหร่านทำให้ Bitcoin ทะยานขึ้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ Adam Vettese นักวิเคราะห์ตลาดชาวอังกฤษจากแพลตฟอร์มeToro เน้นย้ำในอีเมลเมื่อวันจันทร์ มีผู้เฝ้าติดตามตลาดบางส่วนมองว่าการทะยานขึ้นล่าสุด “ยืนยันว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย” แต่ราคาอาจเกิดจากการตอบสนอง“ปัจจัยทางเทคนิคขึ้นจากแนวรับ $7,000” มากกว่า

นั่นหมายความว่าราคา Bitcoin เพิ่งปรับตัวขึ้นจากเพดานราคา $7,000 ซึ่งนักลงทุนมองกราฟราคาโดยอาศัยปัจจัยที่เรียกกันว่า การวิเคราะห์ทางเทคนิค (technical analysis)

“ไม่มีทาง” เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างที่ “ทองคำเป็น” Vettese กล่าว “สินทรัพย์คริปโตโดยทั่วไปแล้วมีความเสี่ยงสูง ดังนั้นคำอธิบายดังกล่าวจึงขัดแย้งในตัวมันเอง”

การถกเถียงเรื่อง Bitcoin เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยหรือไม่ ยังคงดำเนินต่อไป ยังไม่มีข้อสรุปในเร็ววันนี้

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด