Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศVisa ยื่นจดสิทธิบัตร 'Digital Fiat Currency’ สกุลเงินตราดิจิทัล มุ่งเน้นให้ธนาคารกลางใช้งานโดยเฉพาะ

Visa ยื่นจดสิทธิบัตร ‘Digital Fiat Currency’ สกุลเงินตราดิจิทัล มุ่งเน้นให้ธนาคารกลางใช้งานโดยเฉพาะ


โดยสรุป

  • Visa บริษัทเพย์เมนต์ยักษ์ใหญ่ ยื่นจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับการสร้างสกุลเงินดิจิทัลบนคอมพิวเตอร์แบบรวมศูนย์ (centralized computer)
  • สิทธิบัตรมุ่งเน้นเทคโนโลยีช่วยให้ธนาคารกลางคลายกังวลเกี่ยวกับเงินดอลลาร์ดิจิทัลโดยให้พวกเขาสามารถควบคุมปริมาณและมูลค่าของเงินได้
  • ความเห็นในงานประชุม JP Morgan conference ซีอีโอ Visa ยอมรับว่า สกุลเงินดิจิทัลจะหนุนด้วยเงินตรา เป็นเทคโนโลยีเพย์เมนต์อุบัติใหม่ที่มีความเป็นไปได้สูง

บริษัท Visa ยื่นจดสิทธิบัตร “Digital Fiat Currency” สกุลเงินตราดิจิทัล ที่มุ่งเน้นใช้งานสำหรับธนาคารกลางโดยเฉพาะ

เมื่อวันพฤหัสฯ สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐฯ (USPTO) ได้เผยแพร่ การจดสิทธิบัตรของ Visa ซึ่งเริ่มยื่นมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2019 โดยForbes รายงานข่าวเป็นครั้งแรก

สิทธิบัตรนำเสนอแนวทางการสร้างสะพานเชื่อมข้อดีของคริปโตเคอร์เรนซีกับสกุลเงินตราที่ออกโดยรัฐบาล ในเอกสารระบุเอาไว้ว่า

 ระบบคริปโตเคอร์เรนซีมีข้อได้เปรียบเหนือกว่าระบบสกุลเงินตรา ยกตัวอย่างเช่น เงินคริปโตเคอร์เรนซีสามารถโอนได้รวดเร็วกว่าเงินตรา เนื่องจากคริปโตเคอร์เรนซีใช้บล็อกเชน มีความน่าเชื่อถือเพราะบันทึกธุรกรรมไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขณะเดียวมีความเหนือกว่าเนื่องจากไม่อยู่ภายใต้การควบคุมเหมือนกับเงินตรา ทั้งนี้ มันไม่เหมาะที่รัฐบาลจะแปลงสกุลเงินตราทั้งหมดเป็นคริปโตเคอร์เรนซี เนื่องจากคริปโตเคอร์เรนซีจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ประชากรของประเทศบางส่วนไม่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ ดังนั้นการเปลี่ยนเงินตราเป็นคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดไม่สามารถทำได้จริง

“สิทธิบัตรตระหนักถึงปัญหานี้และปัญหาอื่น ๆ ทั้งในแง่ของปัจเจกบุคคลและในภาพรวม” เอกสารระบุเอาไว้

แต่สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดจากกรอบการทำงานของคริปโตเคอร์เรนซี สกุลเงินตราดิจิทัลจะต้องใช้งานโดย “องค์กรกลาง” ที่ตั้งใจ “ควบคุมนโยบายระบบการเงิน” สิทธิบัตรอธิบายว่า องค์กรดังกล่าว อาจจะเป็นรัฐบาลผู้ออกเงินตราหรือธนาคารกลางก็ได้

‘องค์กรกลาง’ อาจหมายถึงองค์ที่กำกับดูแลบางสิ่งบางอย่าง องค์กรกลางนี้อาจเป็นธนาคารกลางที่ควบคุมปริมาณเงิน ควบคุมนโนบายทางการเงินและออกเงินตรา สามารถสร้างหรือยกเลิกในระดับภูมิภาค

เมื่อเร็ว ๆ นี้ คุณ Alfred Kelly ซีอีโอ Visa ให้ความเห็นในงานประชุม JP Morgan conference ยอมรับว่า สกุลเงินดิจิทัลจะหนุนด้วยเงินตรานั้น เป็นเทคโนโลยีเพย์เมนต์อุบัติใหม่ที่มีความเป็นไปได้สูง เขากล่าวว่า

[สกุลเงินดิจิทัลที่หนุนด้วยเงินตรา] ฉันคิดว่ามันจะเป็นจริง มันน่าสนใจมาก ๆ เป็นเทคโนโลยีเพย์เมนต์อุบัติใหม่ที่มีความเป็นไปได้สูง …เราสนับสนุนการใช้งานสกุลเงินดิจิทัล เราคิดว่าสกุลเงินดิจิทัลสามารถเติมเต็มภูมิทัศน์เพย์เมนต์ที่สามารถทดแทนกันได้หรือทำงานได้ไม่ดีพอ

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด