Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้บริหาร Visa ชี้ ‘ธนาคารกลางไม่สนใจดำเนินการสกุลเงินดิจิทัลสำหรับผู้บริโภคอย่างจริงจัง’

ผู้บริหาร Visa ชี้ ‘ธนาคารกลางไม่สนใจดำเนินการสกุลเงินดิจิทัลสำหรับผู้บริโภคอย่างจริงจัง’


ผู้บริหาร Visa บอกว่า โซลูชั่นสกุลเงินดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคโดยตรงจะไม่ถูกดำเนินการอย่างจริงจังจากธนาคารกลาง

คุณ Cuy Sheffield ประธานฝ่ายคริปโตของ Visa ทวีต เมื่อวันที่ 18 เมษายน เขาไม่เชื่อว่าธนาคารกลางจะสนใจดำเนินการ CBDC สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารโดยตรงต่อผู้บริโภค

 หากธนาคารกลางตัดสินใจนำเสนอกระเป๋าเงินดิจิทัลโดยตรงแก่ผู้บริโภคด้วย CBDC แล้วธนาคารกลางจะกลายเป็นแบรนด์ทั่วไป แต่แนวทางนี้ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับความสนใจอย่างจริงจังจากธนาคารกลางส่วนใหญ่ เนื่องจากต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ

คุณ Sheffield ตั้งข้อสังเกตจากรายงานของบริษัทบล็อกสำหรับองค์กร R3 เห็นได้ชัดเจนว่า ไม่มีธนาคารกลางใดในปัจจุบันที่กำลังทำงานด้าน CBDC แล้วผู้บริโภคสามารถใช้งานได้เลย

สกุลเงิน CBDC 2 ประเภท

คุณ Sheffield มองเห็น 2 แนวทางในการนำ CBDC มาใช้งาน แนวทางที่หนึ่ง โซลูชั่นสำหรับผู้บริโภคใช้งานคล้ายกับเงินสด ส่วนแนวทางที่สอง โครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชำระเงิน (เพย์เมนต์) แบบเรียลไทม์สำหรับธนาคารต่าง ๆ

ในกรณีของโซลูชั่นเงินสดดิจิทัล คุณ Sheffield ตั้งข้อสงสัยว่า ธนาคารกลางจะอธิบายข้อแตกต่างระหว่าง CBDC และเงินฝากดิจิทัลที่ธนาคารพาณิชย์แก่ผู้บริโภคอย่างไร เขาบอกว่า

เรื่องนี้ยากที่จะอธิบาย เมื่อ CBDC ออกมาในลักษณะที่ไม่อนุญาตให้ผู้บริโภคทำอะไรแตกต่างจากแอพอย่างเช่น Venmo เชื่อมต่อกับเงินฝากดิจิทัลที่ธนาคาร

คุณ Sheffield อธิบายว่า เพื่อสร้างความแตกต่างแก่ผู้บริโภค CBDC จำเป็นต้องมีคุณสมบัติที่เงินดิจิทัลไม่สามารถทำได้ อย่างเช่น การเปิดเผยตัวตนที่จำกัด และการชำระเงินแบบออฟไลน์ มิฉะนั้นผู้บริโภคจะไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างระบบชำระเงินแบบเดิมกับ CBDC

ทางเลือกอื่น ๆ ก็คือ เพียงกล่าวว่า ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องทราบความแตกต่างระหว่าง ‘เงินสดดิจิทัล’ และ ‘การเงินฝากดิจิทัล’ ไม่ต่างจากที่พวกเขาเข้าใจความแตกต่างระหว่าง FedNow และ TCH payment rails

ในแนวทางที่สองนั้น CBDC ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงิน คุณ Scheffield บอกว่า ระบบภูมิทัศน์สกุลเงินจะทำหน้าที่เป็นหลักพื้นฐานให้บริษัทสามารถสร้างกระเป๋าเงินและบริการของพวกเขาได้

ในกรณีนี้ ผู้บริโภคไม่ต้องเกี่ยวข้องฟังก์ชันของธนาคารกลาง แต่จะใช้กระเป๋าเงินของบริษัทและบริการเพย์เมนของพวกเขาแทน

ผู้บริโภคจะมีความสัมพันธ์กับกระเป๋าเงินของฟินเทค แล้วใช้งานขึ้นอยู่กับแบรนด์และฟีเจอร์ของกระเป๋าเงินมากกว่าฟีเจอร์และโครงสร้างความรับผิดชอบของเงินพื้นฐานที่มันถูกสร้างขึ้น

Visa สนใจสกุลเงินดิจิทัลอย่างชัดเจน

Visa แสดงความสนใจเทคโนโลยีบล็อกเชน คริปโตเคอร์เรนซี และสกุลเงินดิจิทัลอย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่น เมื่อเร็ว ๆ นี้ Visa ได้ยื่นจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลต่อสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าในสหรัฐฯ

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด