Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoin‘เงินหยวนดิจิทัลที่กำลังจะมาถึง จีนพุ่งเป้าแข่งขันกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ไม่ใช่ Bitcoin’ ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์

‘เงินหยวนดิจิทัลที่กำลังจะมาถึง จีนพุ่งเป้าแข่งขันกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ไม่ใช่ Bitcoin’ ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์


เมื่อเรียนรู้สิ่งจำเป็นจากวงการคริปโตเคอร์เรนซีและบล็อกเชน จีนจะแข่งขันกับเงินดอลลาร์สหรัฐ (U.S. Dollar) ไม่ใช่ Bitcoin (BTC) โดยคาดหวังต่อเงินหยวนดิจิทัล (Digital Yuan) เอาไว้สูงมาก

คุณ Matthew Graham นักวาณิชธนกิจที่ช่ำชองในจีนและซีอีโอ Sino Global Capital ในปักกิ่ง วิเคราะห์สกุลเงินดิจิทัลที่ทราบกันดีว่าจะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ มองว่า รัฐบาลจีนเล็งเห็นเทคโนโลยีใหม่เป็น “โอกาสก้าวกระโดด” สามารถขจัดอำนาจของเงินดอลลาร์ให้พ้นทาง

จากการพูดคุยกับคุณ Michael Gu ผู้ก่อตั้ง Boxmining ที่งานประชุม Unitize conference เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน คุณ Graham บอกว่า มันยากมากที่จีนจะทำให้เงินหยวนเป็นสากลได้

Swift, CHIPS, Fedwire … เหล่านั้นล้าสมัยแล้ว มีราคาแพง และช้ามาก ในปี 2020 เรามีธุรกรรมที่ใช้เวลาสามวันเคลียร์ข้อมูลและมีราคาแพงกว่าที่ควรจะเป็น เทคโนโลยีเหล่านี้สนับสนุนเศรษฐกิจโลกโดยมีเงินดอลลาร์เป็นศูนย์กลางชี้ให้เห็นยุคของพวกเขาแล้ว นั่นคือ โอกาสที่ยิ่งใหญ่ (ของจีน)

‘เงินหยวนดิจิทัลที่กำลังจะมาถึง จีนพุ่งเป้าแข่งขันกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ไม่ใช่ Bitcoin’ ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์

ปักกิ่งใช้ตัวย่อ DCEP อ้างถึงระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์สกุลเงินดิจิทัล (digital currency electronic payment system) ที่กำลังจะมาถึง และคุณ Matthew Gu ตั้งข้อสังเกตว่า “ได้นำประโยชน์รายละเอียดจากเทคโนโลยีบล็อกเชนมาไม่น้อย” รวมถึงแนวคิดต่าง ๆ อย่างเช่น UTXO ด้วย

อย่างไรก็ตาม DCEP ยังห่างไกลจากบล็อกเชนสาธารณะ อย่างเช่น Bitcoin มาก มีรายงานว่าจะออกโดยธนาคารประชาชนจีน (PBoC) และอยู่ภายใต้การควบคุมและนโยบายของธนาคารกลางเต็มรูปแบบ เช่นเดียวกับสกุลเงินแห่งชาติอื่น ๆ ที่ดำเนินการอยู่

คุณ Graham เน้นย้ำว่า “หากคุณเข้าใกล้สิ่งนี้ [DCEP] จากกรอบแนวคิดคริปโตหรือบล็อกเชน ฉันคิดว่าคุณจะต้องเข้าใจจริง ๆ ว่า สิ่งนี้คืออะไร และทำไมมันถึงสำคัญมาก”

เทคโนโลยีใหม่ที่บูรณาการเข้ากับเงินหยวนดิจิทัล รวมถึงแง่มุมที่เรียนรู้มาจากบล็อกเชน จะถูกใช้ในปลายทางที่แตกต่างกัน คุณ Gu อ้างจากความเห็นของประธานศูนย์ China International Economic Exchange Center ซึ่งกล่าวเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า

DCEP สามารถบรรลุการรวบรวมข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเงิน การทำบัญชี เป็นต้น จัดเตรียมที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดหาเงินและนำนโยบายทางการเงินมาใช้งาน

‘เงินหยวนดิจิทัลที่กำลังจะมาถึง จีนพุ่งเป้าแข่งขันกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ไม่ใช่ Bitcoin’ ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์

คุณ Graham เสริมว่า สำหรับนโยบายทางการเงินแล้ว DCEP “มีประโยชน์มากสำหรับเรื่องอัตราดอกเบี้ยติดลบ” ยิ่งไปกว่านั้น “มันมีความสามารถมากในแง่ของ AI และการเรียนรู้จากเครื่อง (machine learning) ตรวจจับการฉ้อโกง…เข้ามาด้วย”

เมื่อเปรียบเทียบกบระบบอย่างเช่น Fedwire, CHIPS, SWIFT “ท่อประปา” เป็นรากฐานของเศรษฐกิจทั่วโลก สิ่งนี้ คุณ Graham มองว่า “เป็นเทคโนโลยีเก่าแล้ว อายุ สามสิบ สี่สิบ ห้าสิบปีแล้ว มันมีแรงเสียดทานและต้นทุนสูง”

“มีโอกาสก้าวกระโดด” นั่นคือสิ่งที่เขากล่าวถึง

DCEP ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ Bitcoin แต่มันเกี่ยวกับศักยภาพของเงินหยวนที่อาจทำให้เป็นสากล อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : 
https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด