Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จับมือพันธมิตร ทำการวิจัยสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ของประเทศ

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จับมือพันธมิตร ทำการวิจัยสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ของประเทศ


โครงการจะ “ศึกษาว่า wholesale CBDC จะมีบทบาทต่อระบบการชำระเงินของออสเตรเลียหรือไม่ในอนาคต ตามที่ RBA ประกาศข่าวออกมา

จากข่าวประกาศออกมาเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ธนาคารกลางออสเตรเลีย (Reserve Bank of Australia) หรือ RBA จะร่วมมือกับ Commonwealth Bank, National Australia Bank, Perpetual บริษัทให้บริการทางการเงิน และ ConsenSys บริษัทด้านซอฟต์แวร์ ในโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลในการชำระเงินระหว่างสถาบันการเงิน (wholesale CBDC) ในประเทศ โดยใช้ “เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์บนเครือข่าย Ethereum”

RBA ระบุเอาไว้ว่า จะทำการวิจัยพัฒนาทดสอบความเป็นไปได้ (proof-of-concept) “ในการออก CBDC ในรูปแบบโทเคน” โดยกล่าวถึงผู้เข้าร่วมตลาดสถาบันที่มีศักยภาพโดยอาจใช้สกุลเงินดิจิทัลสำหรับสินเชื่อออกเป็นโทเคนบนแพลตฟอร์ม DLT และสำรวจผลกระทบจากการส่งมอบกับความปลอดภัยในการชำระเงินข้ามแพลตฟอร์ม

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จับมือพันธมิตร ทำการวิจัยสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ของประเทศ

“โครงการนี้เรามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับ CBDC ด้านประสิทธิภาพ การจัดการความเสี่ยง และนวัตกรรมการทำธุรกรรมตลาดการเงินระหว่างสถาบัน” คุณ Michele Bullock ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) กล่าว

“แม้ว่ากรณีการใช้งาน CBDC ในตลาดนี้ยังคงเป็นคำถามที่เปิดกว้างอยู่ แต่เราก็ยินดีร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมเพื่อศึกษาว่าอนาคตของ wholesale CBDC จะมีบทบาทอย่างไรในระบบการชำระเงินของออสเตรเลีย” เขาเสริม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการเผชิญหน้าของ RBA เกี่ยวกับนโยบาย CBDC เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม หัวหน้าฝ่ายนโยบายการชำระเงินของ RBA บอกว่า ธนาคารจะวิจัย CBDC ต่อไป แม้ว่าสถาบันการเงินระบุว่าจะไม่มีนโยบายที่เข้มงวดในการออกก็ตาม

เพื่อเป็นทางเลือกในการออก CBDC ธนาคารชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จของแพลตฟอร์มการชำระเงินตัวใหม่แบบเรียลไทม์ที่มีประสิทธิภาพของประเทศ และระบุเอาไว้ว่ายินดีให้เข้าถึงธนบัตรเช่นเดิม “ตราบใดที่ชาวออสเตรเลียต้องการใช้ต่อไป”

ธนาคารกลางบอกว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และจะออกรายงานในปี 2021

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด