Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางสวิสและ BIS ศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลเสร็จสิ้นแล้ว

ธนาคารกลางสวิสและ BIS ศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลเสร็จสิ้นแล้ว

ธนาคารกลางสวิสและ BIS ไม่อยากพลาดโอกาสการใช้ประโยชน์ของบล็อกเชนสำหรับระบบทางการเงิน

ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS) และธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ (Swiss National Bank, SNB) กำลังศึกษาประโยชน์การนำสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดธนาคารกลาง หรือ CBDC มาใช้งาน โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

จากข่าวประกาศออกมาเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมBIS Innovation Hub Swiss Centre หรือ ศูนย์ BISIH ประสบความสำเร็จในการศึกษาความเป็นไปได้ (proofs-of-concept) สองเรื่องด้วยกัน เชื่อมโยงระบบการชำระเงินที่มีอยู่กับบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ และการชำระทางบัญชีด้วย wholesale CBDC ทำธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงิน

โครงการชื่อ “Project Helvetia” เป็นโปรเจคใหม่จากความร่วมมือระหว่าง BISIH, SNB และ Six Group ตลาดหลักทรัพย์หลักของสวิตเซอร์แลนด์

ตลาดหลักทรัพย์บอกว่า Project Helvetia ได้สำรวจศึกษาความเป็นไปได้ทางเทคนิคและกฎหมายในการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านการออก wholesale CBDC บนแพลตฟอร์ม Six Digital Exchange ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลแบบกระจายศูนย์ของตลาด Six แพลตฟอร์มใหม่คาดว่าจะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ โดยใช้ดำเนินการออกโทเคน การซื้อขาย การชำระหลักทรัพย์ การบริหารจัดการ และการรับฝากสินทรัพย์ที่แปลงเป็นโทเคน

ไม่ควรตีความบ่งชี้ว่าธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จะออก wholesale CBDC สถาบันทางการเงินให้ข้อสังเกต

คุณ Andréa Maechler สมาชิกคณะกรรมการบริหาร SNB เน้นย้ำว่า ธนาคารกลางสวิสไม่อยากพลาดโอกาสในการปรับปรุงระบบทางการเงินด้วยเทคโนโลยีอุบัติใหม่

ไม่ว่าเทคโนโลยีใดที่ตลาดทางการเงินนำไปใช้งาน จะต้องคำนึงถึงโครงสร้างพื้นฐานที่มีความน่าเชื่อถือและปลอดภัย หากเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท (DLT) สามารถปรับปรุงซื้อขายหลักทรัพย์และการชำระราคาหลักทรัพย์ให้ดีขึ้น SNB จะต้องจัดเตรียมให้

แม้ว่า Project Helvetia จะแสดงให้เห็นว่าศักยภาพเทคโนโลยี DLT จะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่อระบบการทางการเงินและ CBDC ในอนาคต แต่ยังไม่ชัดเจนเทคโนโลยีนี้มีความจำเป็นในการออก CBDC หรือไม่ ในเดือนกันยายน 2020 ผู้บริหาร SNB และ Deutsche Bundesbank ดูเหมือนว่าจะเห็นด้วยเรื่องโครงการ CBDC แต่ไม่จำเป็นต้องใช้บล็อกเชน

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด