Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศมูลค่า DeFi ที่ล็อกเอาไว้ แตะ $18 พันล้านเหรียญแล้ว ท่ามกลาง Ether และ SushiSwap เติบโตสูงขึ้น

มูลค่า DeFi ที่ล็อกเอาไว้ แตะ $18 พันล้านเหรียญแล้ว ท่ามกลาง Ether และ SushiSwap เติบโตสูงขึ้น

มูลค่าที่ล็อกเอาไว้ (value locked) ของ DeFi ทำนิวไฮอีกครั้ง แตะ $18 พันล้านเหรียญแล้ว ท่ามกลาง Ether และ Bitcoin ทะยานขึ้น

มูลค่ารวมทั้งหมดที่ล็อกเอาไว้ (total value locked, TVL) ของการเงินแบบกระจายศูนย์ (decentralized finance, DeFi) หรือสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศ DeFi พุ่งแตะ $18 พันล้านเหรียญแล้ว (ข้อมูลจาก DeFi Pulse)

กราฟ TVL ที่มา : DeFi Pulse

ขณะที่กราฟการใช้งาน DeFi ในภาพรวมกำลังเติบโต แต่จำเป็นต้องตีความทำความเข้าใจ มูลค่าที่ล็อกเอาไว้มักจะชี้วัดไม่สมบูรณ์ในบางสถานการณ์ จำเป็นต้องปรับแต่งเมตริกที่เรียกว่า adjusted TVL

เมตริก adjusted TVL โดย DappRadar ได้คำนวณมูลค่าที่ล็อกเอาไว้โดยกำหนดราคาสินทรัพย์ให้ถูกต้องมากขึ้น ช่วยให้สามารถมองสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นสมจริง

มูลค่า DeFi ที่ล็อกเอาไว้ แตะ $18 พันล้านเหรียญแลว้ ท่ามกลาง Ether และ SushiSwap เติบโตขึ้น
Adjusted และ pure total value locked โดย DappRadar

เมตริกที่ปรับแล้วพบว่า จริง ๆ แล้ว DeFi เติบโตน้อยมากตั้งแต่เดือนตุลาคม 2020 โดยวัดมูลค่าที่ล็อกเอาไว้อยู่ที่ $9 พันล้านเหรียญ ทั้งจากตลาด Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) นั่นหมายความว่าไม่มีเงินทุนเข้า (inflow) ของสินทรัพย์ใหม่

อย่างไรก็ตาม มูลค่า TVL พุ่งขึ้น ในช่วงวันที่ 4 มกราคม และวันที่ 5 มกราคม ส่วนใหญ่มาจาก SushiSwap ตลาดแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์สภาพคล่องกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องได้รับแรงดึงดูดจากรางวัล SUSHI เมนู Onsen ที่เพิ่งเปิดตัว มีเป้าหมายสร้างแรงจูงใจสภาพคล่องหมุนเวียนหลัก รวมถึงโทเคนขนาดเล็กด้วย ตลาดดึงดูดเม็ดเงินได้ประมาณ 2,000 BTC ($62 ล้านเหรียญ), 40 ล้านเหรียญ Dai และ 60,000 ETH ($60 ล้านเหรียญ) ภายในวันเดียว

อีกตัวที่ส่งผลให้มูลค่า TVL เพิ่มขึ้น ก็คือ Synthetix (SNX) แต่การเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากราคาเพิ่มขึ้น 30% โทเคนที่ใช้ในสินทรัพย์สังเคราะห์ (synthetic asset) บนแพลตฟอร์ม ดังนั้น การเพิ่มขึ้นของราคายังคงมีผลโดยตรงต่อการยอมรับใช้งาน

แม้ว่าเงินทุนไหลเข้า (inflow) เข้ามาใน DeFi จะทรงตัวในเร็ว ๆ นี้ แต่แวดวงนี้ยังคงมีปริมาณซื้อขายและการยอมรับใช้งานเรื่อย ๆ ค่าธรรมเนียม Ethereum สูงส่งผลต่อการเติบโต แต่การปรับสเกลเทคโนโลยีอาจช่วยลดต้นทุนในอนาคต

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด