Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารแห่งสิงคโปร์ เชื่อว่า ‘คริปโตเคอร์เรนซีอาจทำหน้าที่เป็นตัวเก็บมูลค่าทางอิเล็กทรอนิกส์ (electronic store of value) ในอนาคตได้’

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารแห่งสิงคโปร์ เชื่อว่า ‘คริปโตเคอร์เรนซีอาจทำหน้าที่เป็นตัวเก็บมูลค่าทางอิเล็กทรอนิกส์ (electronic store of value) ในอนาคตได้’

โดยสรุป

  • วันหนึ่งคริปโตเคอร์เรนซีอาจทำหน้าที่เป็นตัวเก็บมูลค่าทางอิเล็กทรอนิกส์ (electronic store of value) ประเภทหนึ่ง ตามความเห็นของหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารแห่งสิงคโปร์
  • หลังจากเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ แล้ว คริปโตเคอร์เรนซีก็สามารถแข่งขันกับสกุลเงินท้องถิ่นในฐานะตัวกลางในการแลกเปลี่ยน หน่วยวัดมูลค่า และตีวเก็บมูลค่า ได้

วันหนึ่งคริปโตเคอร์เรนซีอาจทำหน้าที่เป็นตัวเก็บมูลค่าทางอิเล็กทรอนิกส์ (electronic store of value) ประเภทหนึ่ง ตามความเห็นในรายงานที่เขียนขึ้นโดยหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารแห่งสิงคโปร์ (Bank of Singapore)

รายงาน ที่เขียนขึ้นโดยคุณ Mansoor Mohi-uddin จากธนาคารแห่งสิงคโปร์ เป็นองค์กรย่อยของ OCBC ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของสิงคโปร์

คุณ Mohi-uddin เขียนรายงานเอาไว้ว่า คริปโตเคอร์เรนซีมีแนวโน้มได้รับการยอมรับให้เป็นตัวเก็บมูลค่า (stores of value) อย่างกว้างขวาง โดยเน้นย้ำว่า “เงินดิจิทัลอาจแข่งขันได้ในอนาคต เคียงข้างทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย”

อย่างไรก็ตาม คุณ Mohi-uddin เห็นแย้งว่า Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซีต่าง ๆ ไม่น่าจะมีบทบาทสำคัญในฐานะตัวกลางในการแลกเปลี่ยน (medium of exchange) ได้ง่ายนัก

การทะยานขึ้นของ Bitcoin เทียบเท่ากับการลงทุนที่ยิ่งใหญ่ในอดีต ซึ่งบูมมากในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ได้แก่ ทองคำในปี 1970 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นในปี 1980 หุ้นอินเทอร์เน็ตในช่วงปี 1990s ราคาน้ำมันในปี 2000 และบริษัทเทคโนโลยีในช่วงปี 2010s แต่คริปโตเคอร์เรนซียังคงไม่สามารถแทนที่สกุลเงินตราของประเทศได้ง่าย ๆ ในฐานะตัวกลางในการแลกเปลี่ยนหลักทางเศรษฐกิจ ในทางกลับกัน เมื่อเวลาผ่านไปเงินดิจิทัลอาจแทนที่ทองคำได้บางส่วน โดยทำหน้าที่เป็นตัวเก็บมูลค่าทางอิเล็กทรอนิกส์แทนที่ตัวเก็บมูลค่าที่จับต้องได้

ความเห็นแย้งต่าง ๆ ของคุณMohi-uddin นั่นคือ คริปโตเคอร์เรนซียังคงต้องเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ให้ได้ ได้แก่ ความเชื่อมั่น ความผันผวน และการยอมรับจากกฎเกณฑ์ควบคุมต่าง ๆ เพื่อให้ถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนที่สำคัญตัวหนึ่ง

คุณ Mohi-uddin ยังยืนยันด้วยว่าการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบต่าง ๆ เร็ว ๆ นี้ อาจพิสูจน์ชัดว่า การยอมรับคริปโตเคอร์เรนซีจะออกมาเชิงบวก ในแง่ของกฎระเบียบในนสหรัฐฯ อาจทำให้มีการยอมรับคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้น คุณ Gary Gensler อดีตประธานคณะกรรมการ CFTC (Commodity Futures Trading Commission) ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) คนต่อไป

ในรายงาน เขาคาดหวังว่าการแต่งตั้งประธาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ คนใหม่ อาจส่งผลให้มีการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้น และจะมีการอนุมัติผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับคริปโต อย่างเช่น ETF (exchange-traded fund) สำหรับ Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซีสกุลอื่น ๆ เพิ่มขึ้น

“สิ่งนี้จะเสนอเครื่องมือการลงทุนที่น่าเชื่อถือและไว้วางใจได้ ช่วยให้ผู้เข้าร่วมหน้าใหม่เข้าสู่แวดวงคริปโตเคอร์เรนซี สภาพคล่องดีขึ้นกว่าเดิม ความผันผวนต่ำลง …” รายงานระบุเอาไว้

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด