Wednesday, May 8, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศการเงินแบบไร้ตัวกลาง (DeFi) มีอนาคตไกล แต่การให้ความรู้ยังไม่เพียงพอ จำกัดอยู่เฉพาะคนที่มีความรู้คริปโตเชิงลึกเท่านั้น

การเงินแบบไร้ตัวกลาง (DeFi) มีอนาคตไกล แต่การให้ความรู้ยังไม่เพียงพอ จำกัดอยู่เฉพาะคนที่มีความรู้คริปโตเชิงลึกเท่านั้น

การให้ความรู้และการเข้าถึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ทำให้นักลงทุนรายย่อยเข้ามาลงทุนมากขึ้น

การเข้ามามีส่วนร่วมจากตลาดการเงินแบบเก่ากลายเป็นที่สนใจของผู้บริโภคและนักลงทุนสถาบัน อย่างน้อยก็ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา โอกาสใหม่ ๆ มีมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเงินแบบไร้ตัวกลางน่าดึงดูดใจมาก ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ ก็มิได้ปราศจากความเสี่ยงและมาพร้อมกับข้อบกพร่องเช่นกัน

นานหลายทศวรรษแล้วที่ผู้บริโภคและนักลงทุนสถาบันมองหาแนวทางใหม่ ๆ ในโลกการเงิน แนวทางนี้ค่อนข้างตอบโจทย์ได้ดี เนื่องจากสามารถทำรายได้จากการออมเงินของพวกเขา ทุกวันนี้ ดูแตกต่างจากเดิมมากเนื่องจากธนาคารคิดอัตราดอกเบี้ยติดลบและยังคงหาประโยชน์จากลูกค้าของตน

อีกปัญหาหนึ่งที่การเงินแบบรวมศูนย์ได้รับความนิยมน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคารถูกบังคับให้ดำเนินคดีทางกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อลูกค้าทำผิดพลาด รวมถึงการเปิดบัญชีโดยที่ลูกค้าไม่รู้เรื่อง การปิดบังผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อที่แตกต่างกันขณะที่ให้บริการเดียวกัน และปัญหาการฟอกเงิน และอื่น ๆ

ทั้งนี้ หลายคนก็ยังคงภักดีต่อธนาคารเหล่านั้น หรือสถาบันการเงินต่าง ๆ หรือเริ่มหันมามองการเงินแบบไร้ตัวกลางเนื่องจากทุกวันนี้น่าสนใจมาก ๆ DeFi นั้นต่างจากการเงินแบบเก่า ไม่มีค่าธรรมเนียมสูงเกินไป ยุติธรรมและลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการทางการเงิน มีเป้าหมายเพื่อนำบริการทางการเงินให้ทุกคนเข้าถึงได้

ทำให้ DeFi เข้าถึงได้มากขึ้น

ขณะที่ดูเหมือนว่าการเงินแบบไร้ตัวกลางถูกกำหนดให้ขัดขวางการเงินแบบเก่า แต่ยังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมาก สถานะปัจจุบัน DeFi นั้นให้ความสำคัญกับคนที่มีความรู้ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีมากพอ น่าเสียดายอุตสาหกรรมคริปโตยังคงเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม แม้ทุกวันนี้ราคา Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) วิ่งไปแล้วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก็ตาม

จริง ๆ แล้ว ไม่มีคำแนะนำที่ตายตัว เพื่อเตรียมตัวสำหรับโอกาสการเงินแบบใหม่นี้ คำแนะนำทุกเรื่องถือว่าผู้อ่านมีข้อมูลคริปโตเคอร์เรนซีเชิงลึกอยู่แล้ว ซึ่งโดยปกติแล้วไม่เป็นเช่นนั้น

การศึกษาถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญมาก

การลุยเข้ามาใน DeFi ที่ค่อนข้างซับซ้อน จำเป็นต้องมีความรู้ชัดเจนและรัดกุม ความต้องการแพลตฟอร์มให้ความรู้เพื่อรองรับการลงทุนขั้นแรกมีมากขึ้นเรื่อย ๆ มีสิ่งพิมพ์เนื้อหาที่ให้ความรู้เกี่ยวกับ DeFi เพิ่มขึ้นเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในปี 2020 และช่วงต้นปี 2021 การให้ความรู้มีเป้าเหมายเพื่อลดอุปสรรคในการเข้าถึงการเงินแบบไร้ตัวกลาง โดยให้ความรู้แก่ผู้คนในเรื่องคริปโตเคอร์เรนซีและให้มองเห็นโอกาสที่วงการนี้มอบให้ ในที่สุดแล้ว เป้าหมายที่ดีของ DeFi ก็คือ ให้คน 100 ล้านคน ฝากเงินอย่างน้อยคนละ $1 ในแพลตฟอร์มการเงินแบบไร้ตัวกลางภายในปี 2025 ดูเหมือนจะเป็นเป้าที่ตั้งได้ง่ายมาก แต่การโน้มน้าวให้คนเข้ามาในแวดวงนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย หลายคนยังไม่มั่นใจต่อคริปโตเคอร์เรนซี และพวกเขาก็รู้สึกเช่นเดียวกันกับ DeFi ด้วย

เราในฐานะอุตสาหกรรมจำเป็นต้องยอมรับว่าสิ่งต่าง ๆ จำเป็นต้องปรับปรุงเอาใจใส่มวลชนมากขึ้น โดยสร้างความเปลี่ยนระดับโลกด้วยโครงสร้างและเทคโนโลยีที่ซับซ้อน และต้องให้ความรู้เรื่องการใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีที่ชัดเจนและรัดกุม

ตัวเร่งสำคัญในการให้ความรู้ในปัจจุบันรุดหน้า ก็คือ ดราม่าล่าสุดจากเหตุการณ์พวก r/Wallstreetbets กับหุ้น GameStop ผู้คนทั่วโลกต่างตื่นตัวว่าพวกเขามีพลังงานอำนาจทำให้ตลาดการเงินเป็นไปตามที่พวกเขาต้องการได้ บ่งชี้ชัดว่าจำเป็นต้องทำให้ตลาดการเงินเข้าถึงทุกคน แต่สถานการณ์การเงินในปัจจุบันไม่อนุญาตให้ทำเช่นนั้นได้ง่าย เรื่องนี้ชัดเจนเมื่อการซื้อขายหุ้น GameStop ถูกจำกัดขัดขวางโดยผู้ให้บริการเพื่อปกป้องนักลงทุนรายใหญ่ นั่นก็เป็นตัวอย่างที่ดีว่า อุตสาหกรรมการเงินไม่ยุติธรรมอย่างไร

การสร้างสนามแข่งขัน

ที่สำคัญยิ่ง ภาคการเงินสามารถดำเนินการได้โดยไม่จำเป็นต้องมีคนเฝ้าประตู หรือคนกลาง อุตสาหกรรม DeFi ชี้ให้เห็นเรื่องนี้ชัดเจนว่าเป็นไปได้จริง แม้ว่าอุตสาหกรรมนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นก็ตามที การสร้างสภาพแวดล้อมที่ทุกคนรู้สึกปลอดภัยในการให้กู้ยืม กู้ยืม และเทรดได้โดยตรงเป็นไปได้ แต่ประเด็นการให้ความรู้จำเป็นต้องมาก่อน

ขณะที่การรับรู้เกี่ยวกับการเงินแบบเก่าที่ไม่ยุติธรรมจากสาธารณะ ยังคงต้องใช้เวลาอีกสักพักใหญ่ ส่วนการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีทำให้หลาย ๆ คนเข้าถึงอิสรภาพทางการเงิน อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ต้องเข้าใจก็คือ ตอนนี้ บนเส้นทางอีกยาวไกลถือเป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น เพื่อให้สามารถบรรลุถึงอิสรภาพนั้นได้จริง ๆ

DeFi มีอะไรมากไปกว่าแค่การเป็นเจ้าของ Bitcoin, Ether หรือสินทรัพย์คริปโตอื่น ๆ แต่จะช่วยให้เข้าถึงการเงินแบบไร้ตัวกลางได้ การให้ความรู้ต้องนำโดยผู้นำในอุตสาหกรรมจะช่วยอธิบายว่าคุณสามารถใช้สินทรัพย์เหล่านี้มากกว่าเรื่องการเก็งกำไรได้อย่างไร เนื่องด้วยการศึกษา วิจัย และการให้คำแนะนำ ส่งผลให้การเงินยุคใหม่อาจใกล้เข้ามาแล้ว

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด