Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) เริ่มทดสอบแนวคิดต้นแบบสกุลเงินดิจิทัล (CBCD) แล้ว คาดเฟสแรกเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม 2021 ปีหน้า

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) เริ่มทดสอบแนวคิดต้นแบบสกุลเงินดิจิทัล (CBCD) แล้ว คาดเฟสแรกเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม 2021 ปีหน้า

เฟสแรกของโครงการนำร่องสกุลเงินดิจิทัล CBDC ของญี่ปุ่น จะเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม 2022 ธนาคารกลางญี่ปุ่นยืนยัน

ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดตัวแนวคิดต้นแบบ (proof of concept) เพื่อทดสอบความเป็นไปได้ของสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC ตามที่ประกาศข่าวออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์

หลังจากเตรียมการเบื้องต้นเพื่อทดสอบความเป็นไปได้ทางเทคนิคของฟังชันและฟีเจอร์หลักของ CBDC ในช่วงต้นปี 2021 ธนาคารแห่งญี่ปุ่น (BoJ) กำลังเริ่มทดสอบ CBDC ระยะแรกแล้วในวันนี้ ในเฟสนี้ ธนาคารมีแผนพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อทดสอบระบบ CBDC และทดลองฟังก์ชันพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงิน การออกเหรียญ การแจกจ่าย และการถอนเงิน CBDC

ตามที่ข่าวประกาศออกมา คาดว่าเฟสแรกจะเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ภายในเดือนมีนาคม 2022

ธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศแผนเริ่มทดสอบ CBDC ในเดือนตุลาคม 2021 ธนาคารกลางฯ เน้นย้ำว่า “ยังไม่มีแผนออก CBDC” จนกว่าจะมั่นใจในเรื่องเสถียรภาพและประสิทธิภาพของระบบการชำระเงินโดยรวม แต่มีความสำคัญเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับ“การเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ที่เหมาะสม”

ตามแผนงานทดสอบ CBDC ธนาคารกลางฯ คาดว่าจะเริ่มนำร่องทดสอบ CBDC เกี่ยวข้องกับการให้บริการชำระเงินก่อนแล้วจะให้ผู้ใช้งานทดสอบจริงในเฟสที่สอง เฟสนี้จะเพิ่มฟีเจอร์ CBDC เข้ามาอีกจากการพัฒนาสภาพแวดล้อมในเฟสแรกหลังจากผ่านการประเมินความเป็นไปได้แล้ว

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นเพิ่งประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานกับภาคเอกชนเพื่อรองรับสกุลเงินดิจิทัล CBDC ที่กำลังจะมาถึง

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด