Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiแวดวง DeFi ช่วยให้มูลค่าตลาดคริปโตเพิ่มขึ้น คิดเป็นมากกว่า 2% ของปริมาณเงินทั่วโลกแล้ว

แวดวง DeFi ช่วยให้มูลค่าตลาดคริปโตเพิ่มขึ้น คิดเป็นมากกว่า 2% ของปริมาณเงินทั่วโลกแล้ว

ตอนนี้ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีคิดเป็น 2% ของปริมาณเงินทั่วโลก เนื่องจาก DeFi และ stablecoin เติบโตสูงมาก มีการนำไปใช้งานอย่างต่อเนื่อง

ปีนี้ การเงินแบบไร้ตัวกลาง (DeFi) ได้พิสูจน์ชัดแล้วว่าเป็นตัวเปลี่ยนวงการแก่ระบบนิเวศคริปโตเคอร์เรนซี และยังสร้างกระแสไปยังตลาดการเงินทั่วโลกอีกด้วย เนื่องจากนักลงทุนสถาบันเริ่มเข้ามาสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้นจากเหรียญ stablecoin, altcoin และ Bitcoin แล้ว

ขณะที่ราคา Dogecoin (DOGE) ถูกพาดหัวข่าวไปทั่วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Delphi Digital ได้พูดถึงการเติบโตของระบบนิเวศ DeFi บนเครือข่าย Ethereum (ETH) ซึ่งได้รับความนิยมสูงมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา

ประสิทธิภาพของ Ethereum DeFi ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน: Delphi Digital

นักวิจัยจาก Delphi Digital เผยว่า แพลตฟอร์ม DeFi ที่เติบโตส่วนใหญ่ อยู่บน Ethereum โดยแพลตฟอร์มชั้นนำได้แก่ Ethereum, BSC, Solana (SOL), Avalanche (AVAX), Polygon (MATIC) และ Terra (LUNA) ก็ได้รับความสนใจแล้ว ตอนนี้คิดเป็น 34% ของเม็ดเงินลงทุนที่ล็อก (TVL) เอาไว้ใน DeFi

Multi-chain DeFi total value locked. ที่มา: Delphi Digital

ระบบนิเวศ BSC เป็นระบบนิเวศ DeFi ที่ใหญ่สุดอันดับสองรองจาก Ethereum ส่วนหนึ่งจากการเชื่อมต่อกับระบบนิเวศ Binance ซึ่งมีทรัพยากรมากมายช่วยให้โปรโตคอลหลักแข็งแกร่งขึ้น

Venus (XVS), PancakeSwap (CAKE) และ PancakeBunny (BUNNY) เป็นโปรโตคอล DeFi สามอันดับแรกบน BSC และเม็ดเงินลงทุนรวมที่ล็อกเอาไว้ (TVL) บนเครือข่ายสูงถึง $49.1 พันล้านเหรียญ แล้ว

เม็ดเงินลงทุนทั้งหมดที่ล็อกเอาไว้ (TVL) ใน DeFi บน BSC ที่มา: Defistation

โดยรวมแล้ว ตอนนี้ ระบบนิเวศ layer-1 ทั้งหมด มีเม็ดเงินลงทุนสะสมรวมทั้งหมดที่ล็อกเอาไว้ (TVL) ทะลุ $130 พันล้านเหรียญแล้ว

Stablecoin เป็นรากฐานสำคัญ

ข้อมูลจาก Delphi Digital พบอีกว่า เหรียญ stablecoin ดั้งเดิมของ DeFi มีบทบาทสำคัญทำให้ระบบนิเวศเติบโตและตอนนี้มีมูลค่าทั้งหมดเกือบ $10 พันล้านเหรียญแล้ว

อุปทานหมุนเวียนของ DAI เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทะลุ $4 พันล้านเหรียญแล้ว เพื่อสร้างตัวเองให้เป็น DeFi stablecoin ที่ใหญ่ที่สุด ขณะที่ UST ผู้ท้าชิงจากระบบนิเวศ Terra กำลังเติบโตรวดเร็วมากเช่นกัน

DeFi stablecoin market caps. ที่มา: Delphi Digital

จากมุมมองของตลาดที่กว้างมาก อุปทานหมุนเวียนของโครงการ Stablecoin (USDT และ USDC) เพิ่มขึ้น ได้ช่วยให้มูลค่าวงการคริปโตโดยรวมเพิ่มขึ้น โดยอาศัยวิธีการระดมทุนใหม่ๆ ที่เรียบง่ายเข้าสู่ตลาด

เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเติบโตในระบบนิเวศคริปโตเคอร์เรนซี Delphi Digital ชี้ว่า ปริมาณเงินทั่วโลกตามความหมายกว้าง (M2 money supply) เป็นคำจำกัดความที่กว้างที่สุดของปริมาณเงิน

เปอร์เซ็นต์คริปโตเคอร์เทียบกับปริมาณเงินทั่วโลก ที่มา: Delphi Digital

เนื่องจากผลตอบแทนเพิ่มขึ้นไปทั่วระบบนิเวศคริปโตเคอร์เรนซี ตั้งแต่กลางปี 2020 มูลค่าตลาดสะสมของตลาดคริปโตตอนนี้มีมากกว่า 2% ของปริมาณเงินหมุนเวียนทั่วโลก (M2) แล้ว เฉพาะ Bitcoin (BTC) คิดเป็นมูลค่า 1% โดยรวมแล้วตลาดคริปโตที่เหลือมีมูลค่าประมาณ 1.2% ของปริมาณเงินทั่วโลก

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด