Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวในประเทศแบงก์ชาติยังไม่สนับสนุนให้ใช้คริปโตในการชำระเงินค่าสินค้าและบริการ

แบงก์ชาติยังไม่สนับสนุนให้ใช้คริปโตในการชำระเงินค่าสินค้าและบริการ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่ากำลังกังวล “สินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ เช่น Bitcoin Ether ถูกมาใช้เป็นสื่อในการชำระค่าสินค้าและบริการ” มากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ธปท. กล่าวเมื่อวันพฤหัสฯ ว่า  จะประสานกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาดูแลไม่ให้เกิดความเสี่ยงในวงกว้างจนส่งผลกระทบต่อสาธารณชน ระบบเศรษฐกิจ และเสถียรภาพของระบบการเงินของประเทศ 

คุณสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ได้ติดตามการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง และเน้นย้ำถึงสถานะของสินทรัพย์ดิจิทัลว่าไม่ถือเป็นเงินตราตามกฎหมาย 

“ธปท. จึงยังคงไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้เป็นสื่อกลางการชำระค่าสินค้าและบริการ และเห็นว่าสินทรัพยฺ์ดิจิทัลบางประเภทเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนที่ผู้ลงทุนต้องเข้าใจความเสี่ยง ซึ่งเป็นมุมมองที่สอดคล้องกับองค์กรระหว่างประเทศและหน่วยงานกำกับหลายประเทศ อาทิ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) อังกฤษ สหภาพยุโรป เกาหลีใต้ และมาเลเซีย” ธปท. แจ้งในแถลงการณ์

คุณ สิริธิดา เสริมว่า

ในการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้เป็นสื่อกลางการชำระค่าสินค้าและบริการ ผู้ใช้หรือผู้รับสินทรัพย์ดิจิทัล อาจมีความเสี่ยงจากความผันผวนของมูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัล รวมทั้งยังมีความเสี่ยงจากการสูญเสียมูลค่าหากถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ และการถูกใช้เป็นเครื่องมือของการฟอกเงิน

การประกาศดังกล่าวมีขึ้น ในระหว่างที่ ธปท. อยู่ระหว่างศึกษาและพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) มีแผนนำร่องใช้งานในระยะต่อไป

เมื่อต้นปีนี้ ธปท. เคยออกโรงเตือนเกี่ยวกับ Stablecoin ที่หนุนด้วยเงินบาทบนบล็อกเชน Terra นั้นผิดกฎหมาย

ที่มา :   coindesk.com, bot.or.th
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด