Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศคณะกรรมาธิการ CFTC มองว่า มันไม่สำคัญว่าคริปโตเป็นหลักทรัพย์หรือสินค้าโภคภัณฑ์ หากเป็นสัญญาฟิวเจอร์หรืออนุพันธ์ ก็ตกอยู่ภายใต้อำนาจควบคุมของ CFTC

คณะกรรมาธิการ CFTC มองว่า มันไม่สำคัญว่าคริปโตเป็นหลักทรัพย์หรือสินค้าโภคภัณฑ์ หากเป็นสัญญาฟิวเจอร์หรืออนุพันธ์ ก็ตกอยู่ภายใต้อำนาจควบคุมของ CFTC

CFTC มีเขตอำนาจศาลเฉพาะผลิตภัณฑ์ฟิวเจอร์หรือตราสารอนุพันธ์เท่านั้น คุณ Stump กล่าว

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินหลักของสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ดูแลตลาดอนุพันธ์มากกว่าตลาดสปอตสินค้าโภคภัณฑ์เป็นหลัก คุณ Dawn Stump คณะกรรมาธิการ CFTC (Commodity Futures Trading Commission) กล่าวเมื่อวันจันทร์

คุณ Stump ซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ในปี 2018 ได้เข้าร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินถกกันในประเด็นที่ว่า หน่วยงานรัฐบาลควรกำกับควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัลที่กำลังบูมในสหรัฐฯ หรือไม่

จากความเห็นของเธอ คุณ Stump บอกว่า สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นหลักทรัพย์หรือสินค้าโภคภัณฑ์ตกอยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลของ CFTC หรือไม่ หากเป็นหลักทรัพย์ก็ตกอยู่ภายใต้อำนาจกำกับดูแลโดยสำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC)

เนื่องจาก CFTC ไม่ได้กำกับควบคุมสินค้าโภคภัณฑ์โดยตรง เฉพาะแต่สัญญาฟิวเจอรห์หรือผลิตภัณฑ์อนุพันธ์อย่าง swaps เท่านั้น คุณ Stump บอกว่า มันไม่สำคัญว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจะจัดประเภทเป็นหลักทรัพย์หรือสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากมันไม่ตกอยู่ภายใต้อำนาจของ CFTC ยกเว้นแต่เป็นสัญญาฟิวเจอร์หรือสัญญาอนุพันธ์ที่เกี่ยวข้อง

เมื่อต้นเดือนนี้ คุณ Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) กล่าวว่า หน่วยงานของเขาควรกำกับควบคุมตลาดคริปโต เนื่องจากตลาดสปอตและตลาดซื้อขาย (Exchange) ลิสต์คริปโตเคอร์เรนซีต่าง ๆ ตกอยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ ขณะที่คุณ Brian Quintenz กรรมาธิการ CFTC ที่เป็นมิตรต่อคริปโตได้ทวีตว่า สำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ ไม่มีอำนาจเหนือ “สินค้าโภคภัณฑ์หรือตลาดซื้อขาย” นั่นหมายความว่าอำนาจความรับผิดชอบเป็นของ CFTC นั่นเอง

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด