Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศVisa พัฒนาแนวคิดต้นแบบ ช่วยให้สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ต่าง ๆ สามารถทำงานร่วมกันในการชำระเงินระหว่างกันได้

Visa พัฒนาแนวคิดต้นแบบ ช่วยให้สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ต่าง ๆ สามารถทำงานร่วมกันในการชำระเงินระหว่างกันได้

โดยสรุป

  • Visa ได้พัฒนาโปรโตคอลเชิงแนวคิดที่ช่วยให้สกุลเงิน CBDC ต่าง ๆ สามารถทำงานร่วมกันในการชำระเงินระหว่างกันได้
  • บริษัทยังปรับใช้สัญญาอัจฉริยะตัวอย่างครั้งแรกบนเครือข่ายทดสอบ (testnet) Ropsten บน Ethereum อีกด้วย

Visa บริษัทด้านเพย์เมนต์ยักษ์ใหญ่ก้าวย่างสู่วิสัยทัศน์ด้านสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) โดยพัฒนาแนวคิดต้นแบบที่ทำให้สกุลเงิน CBDC ต่าง ๆ สามารถทำงานร่วมกันใช้ชำระเงินระหว่างกันได้

แนวคิดดังกล่าวเรียกว่า “Universal Payments Channel” หรือ UPC แสดงให้เห็นว่าเครือข่ายบล็อกเชนต่าง ๆ สามารถเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างไร เพื่อให้สามารถโอน CBDC ระหว่างกันได้ ระบบบ่งชี้ว่า Visa สามารถช่วยให้แลกเปลี่ยน CBDC ต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นบนบล็อกเชนที่แตกต่างกันได้ในอนาคต

“สิ่งนี้เป็นแนวคิดในอนาคตระยะยาวเกี่ยวกับวิธีการที่ Visa ช่วยเป็นสะพานเชื่อมระหว่างสกุลเงินดิจิทัลหนึ่งบนบล็อกเชนหนึ่งกับสกุลเงินดิจิทัลอื่นบนบล็อกเชนอื่นได้” คุณ Cuy Sheffield หัวหน้าฝ่ายคริปโต Visa บอกกับทาง The Block

สกุลเงินดิจิทัล ได้แก่ สกุลเงิน CBDC และเหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ จะมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันทางการเงินของผู้คนในอนาคต ตามรายงานของ Visa นั้น สกุลเงินดิจิทัลจะประสบความสำเร็จได้ Visa คิดว่าต้องมีประสบการณ์ของผู้บริโภคที่ดีเยี่ยมและร้านค้ายอมรับกันอย่างกว้างขวาง “มันหมายถึงความสามารถในการชำระเงินและรับเงิน โดยไม่คำนึงว่าเป็นสกุลเงิน ช่องทาง หรือรูปลักษณะใด “

UPC เป็นโปรโตคอลเชิงแนวคิดที่อำนวยความสะดวกในการชำระเงินดิจิทัลระหว่างฝ่ายต่าง ๆ “โปรโตคอล UPC ช่วยอำนวยความสะดวกในการชำระเงินผ่านเอนทิตี้ต่าง ๆ ที่เรียกว่า UPC hub (หรือเซิร์ฟเวอร์ที่เราใช้ในแง่ของการแลกเปลี่ยนกันได้) โดยทำหน้าที่เป็นเกตเวย์เพื่อรับคำร้องขอชำระเงินจากจากฝ่ายผู้ส่งที่ลงทะเบียนและกำหนดเส้นทางไปยังฝ่ายผู้รับที่ลงทะเบียนไว้” เอกสรสมุดปกขาวระบุเอาไว้

สัญญาอัจฉริยะตัวแรกของ Visa

ส่วนหนึ่งของการพัฒนาแนวคิด UPC นั้น Visa ยังปรับใช้สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) ตัวแรก บนเครือข่ายทดสอบ (testnet) Ropsten บน Ethereum อีกด้วย โดยสัญญาอัจฉริยะดังกล่าวเป็นช่องทางเพย์เมนต์ที่รับทั้ง ether (ETH) และ USDC stablecoin ได้

“ช่องทางเพย์เมนต์เฉพาะของ UPC จะถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชนและใช้ประโยชน์จากสัญญาอัจฉริยะเพื่อสื่อสารกับเครือข่ายบล็อกเชนต่าง ๆ โดยส่งมอบปริมาณธุรกรรมจำนวนมากได้อย่างปลอดภัยและเชื่อถือได้และประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้น” Visa กล่าว

บริษัทกำลังเพิ่มพูนความรู้และความเชี่ยวชาญ เรียนรู้อย่างแข็งแกร่ง และกำลังเขียนสัญญาอัจฉริยะบน Ethereum คุณ Sheffield กล่าว นอกจากนี้ยังสำรวจบล็อกเชนอื่น ๆ ในอนาคตอีกด้วย เขากล่าว

ในที่สุดแล้ Visa ตั้งเป้าหมายให้ UPC ทำหน้าที่เป็น “เครือข่ายของเครือข่ายบล็อกเชน” เพื่อขับเคลื่อนสกุลเงินดิจิทัลไปทั่ว

ที่มา :   theblockcrypto.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด