Saturday, April 20, 2024
HomeTokenเหรียญ Cosmos (ATOM) คืออะไร?

เหรียญ Cosmos (ATOM) คืออะไร?

เหรียญ Cosmos (ATOM) คืออะไร?

Siam Bitcoin
เหรียญ Cosmos ATOM คืออะไร

Cosmos เรียกตัวเองว่าเป็นโครงการที่มาช่วยแก้ปัญหา “ปัญหาที่ยากที่สุด” ที่บล็อกเชนกำลังเผชิญอยู่ มีจุดมุ่งหมายในการแก้ปัญหาการทำงานที่ล่าช้า, ราคาแพง, และไม่ปลอดภัย ให้กับโปรโตคอล proof-of-work เช่นเดียวกับที่ใช้ใน Bitcoin โดยนำเสนอระบบของบล็อกเชนที่เชื่อมต่อกันได้

Cosmos ยังเป็นบล็อกเชนที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมโยงบล็อกเชนต่างๆ เข้าด้วยกันและใช้ Cosmos Network เป็นจุดศูนย์กลางและทำให้บล็อกเชนต่างๆ สามารถดึงข้อมูลและทำงานร่วมกันได้ คล้ายคลึงกับโลกอินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน นั้นเป็นที่มาของฉายา Internet Of Blockchain นั่นเอง

การทำธุรกรรมผ่าน Cosmos Chain ยังมีค่าธรรมเนียม (Gas) ที่ต่ำมาก แถมยังมีความรวดเร็วที่สูงมาก ทั้งนี้นักพัฒนายังสามารถเข้ามาพัฒนา Decentralized Application (dApp) บนบล็อกเชนของ Cosmos ได้อีกด้วยโดยที่ไม่มีความจำเป็นต้องเรียนภาษาใหม่ที่มีความยาก เหมือนกับการสร้าง dApp บน Ethereum ที่ต้องเรียนรู้ภาษาใหม่อย่าง Solidity ถึงจะสามารถสร้าง dApp ได้นั่นเอง

อะไรทำให้ Cosmos มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว?

Cosmos มีความแตกต่างจาก Bitcoin ตรงที่ไม่ได้เป็นแค่บล็อกเชนที่ทำหน้าที่ด้านการเงินเท่านั้น Cosmos ยังเหนือชั้นกว่า Ethereum ตรงที่มีค่า Gas ที่ต่ำเนื่องจากใช้ระบบ Proof Of Stake และยังสะดวกกว่าในเรื่องของการนำไปพัฒนาต่อยอด เพราะสามารถใช้ภาษาสำหรับการพัฒนาได้หลากหลาย และที่สำคัญเลยก็คือ Cosmos สามารถเชื่อมโยงแต่ละบล็อกเชนให้ทำงานร่วมกันได้โดยที่ไม่ต้องไปสร้างสะพานเชื่อมแยกออกมา จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมบล็อกเชนนี้จึงมีความเหนือล้ำ และถูกเรียกว่าเป็น “บล็อกเชน 3.0”

Cosmos ถูกอธิบายว่าเป็น “Blockchain 3.0” — เป้าหมายใหญ่คือการทำให้มั่นใจว่าโครงสร้างพื้นฐานนั้นใช้งานง่าย ด้วยเหตุนี้ การพัฒนาซอฟต์แวร์ Cosmos จึงเน้นที่ความเป็นโมดูล ซึ่งช่วยให้สร้างเครือข่ายได้อย่างง่ายดายโดยใช้โค้ดที่มีอยู่แล้ว ในระยะยาว หวังว่าแอปพลิเคชันที่ซับซ้อนนี้จะสร้างผลลัพธ์ได้เป็นอย่างดี

ความสามารถในการปรับขนาดยังเป็นความสำคัญอีกประการหนึ่ง ซึ่งหมายความว่ามันจะสามารถประมวลผลธุรกรรมได้มากขึ้นภายในเวลาแค่วินาทีเดียว ซึ่งมากกว่าบล็อกเชนอื่นๆ เช่น Bitcoin และ Ethereum

Cosmos Network ทำงานยังไง?

Cosmos (ATOM Coin) คืออะไร ทำไมถึงเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางจักรวาล Blockchain แบบ 3.0

หน้าที่ของ Cosmos Network คือทำให้บล็อกเชนต่างๆสามารถมาเชื่อมกับระบบ Hub ของ cosmos เพื่อที่จะให้สามารถการทำงานงานของแต่ละบล็อกเชนทำงานร่วมกันได้ผ่าน cosmos เปรียบเสมื่อนระบบอินเทอร์เน็ตที่ทำให้แต่ละเชนสามารถคุยกันได้นั้นเองโดยผ่านตัว Hub ซึ่งแตกต่างจะระบบ bridge ที่มีความยุ่งยากกว่าเนื่องจากบล็อกเชนมีหลายตัวทำให้ต้องสร้าง bridge เป็นจำนวนมากตามไปด้วย

เหรียญ ATOM มีไว้ทำอะไร?

Cosmos Hub นั้นรันด้วยระบบ Proof of Stake โดยเราสามารถนำ ATOM ไป Stake บนระบบได้ และเราจะได้รับ ATOM เป็นผลตอบแทบกลับมาสำหรับการเป็น Validator ของระบบ (คล้ายกับ Miner)

ทั้งนี้ Validator ของระบบมีจำนวนจำกัด เราเลยต้องไปฝาก Stake ไว้กับ Node ต่างๆที่มีอยู่แล้ว หรือพูดง่ายๆว่าเราเอาเหรียญเราไปค้ำและโหวตให้กับคนที่เราคิดว่าดีและแบ่งเงินรางวัลให้เราเยอะถ้าเราเลือกเค้า

Utility ของเหรียญ ATOM คือการเอาไปจ่ายเป็นค่า Transaction Fee ใน Cosmos Hub 

เหรียญ ATOM จะไม่มีจำนวนจำกัดแต่จะมีตัวเลขเงินเฟ้อที่ประมาณได้ (เหมือนกับ Ethereum) ซึ่งมาจากการให้รางวัล Validator

มีเหรียญ Cosmos (ATOM) หมุนเวียนอยู่กี่เหรียญ?

ATOM มีอุปทานรวมที่เฉพาะเจาะจง — เป็นจำนวนที่แน่นอนอยู่ที่ 260,906,513 ในขณะที่เขียนมีประมาณ 203,121,910 ในการหมุนเวียน เป็นที่น่าสังเกตว่า เหรียญเหล่านี้ไม่ได้ถูกขุด – แต่ได้รับจากการ stake แทน

private sales ถูกจัดขึ้นในเดือนมกราคม 2017 ตามด้วย public sale ในเดือนเมษายนของปีนั้น ระดมเงินได้ทั้งหมด 16 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเท่ากับ 0.10 เหรียญสหรัฐต่อ 1 ATOM

สำหรับการกระจายโทเค็น ประมาณ 80% ถูกจัดสรรให้กับนักลงทุน ในขณะที่อีก 20% ที่เหลือถูกแบ่งให้กับบริษัท 2 แห่ง คือ All In Bits และ Interchain Foundation

เครือข่าย Cosmos มีความปลอดภัยอย่างไร?

Cosmos ใช้อัลกอริธึมฉันทามติแบบ proof-of-stake เครือข่ายที่ใช้สำหรับตรวจสอบความถูกต้อง ที่มีการ stake โทเค็น ATOM ในปริมาณที่สูงกว่ามักจะได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ตรวจสอบธุรกรรมและรับรางวัล เครือข่ายที่ถูกพบว่ามีการกระทำการอย่างไม่ซื่อสัตย์จะถูกลงโทษ — และพวกเขาอาจสูญเสียโทเค็นที่พวกเขา stake

คุณสามารถซื้อ Cosmos (ATOM) ได้จากที่ไหน?

กระดานซื้อขายอันดับต้น ๆ สำหรับการซื้อขายสกุลเงิน ATOM ในปัจจุบัน คือ Binance,Coinbase , OKEx, FTX

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด