Thursday, March 28, 2024
HomeTokenเหรียญ Tezos (XTZ) คืออะไร?

เหรียญ Tezos (XTZ) คืออะไร?

เหรียญ Tezos (XTZ) คืออะไร?

Siam Bitcoin

Tezos เป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่ใช้ smart contracts ที่ไม่ได้แตกต่างจาก Ethereum มาก แต่ Tezos มีเป้าหมายที่จะนำเสนอโครงสร้างพื้นฐานที่ก้าวหน้ากว่า ซึ่งนั้นก็คือความสามารถด้านการพัฒนาและปรับปรุงได้ตลอดเวลาโดยที่ไม่ต้องเสี่ยงกับการ Hard Fork นี่คือสิ่งที่ทั้ง Bitcoin และ Ethereum ต้องประสบปัญหามาตั้งแต่ที่ถูกสร้างขึ้น ผู้ที่ถือ XTZ สามารถลงคะแนนข้อเสนอสำหรับการอัปเกรดโปรโตคอลที่นักพัฒนา Tezos หยิบยกมาให้

แพลตฟอร์มแบบโอเพ่นซอร์สนี้เคลมว่ามีความปลอดภัยที่สูงมาก สามารถอัพเกรดเพื่อตอบสนองต่อผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี และกล่าวว่าภาษา smart contract นี้จะช่วยเพิ่มความแม่นยำที่จำเป็นสำหรับการใช้งานในกรณีที่มีมูลค่าสูง ตามแนวทางของ Tezos นั่นหมายความว่ามันจะยังสามารถใช้ได้ในอนาคตอย่างแน่นอน และยังคงทันสมัยอยู่เสมอ และนั่นแสดงว่ามันสามารถรองรับการพัฒนาในเทคโนโลยีบล็อกเชนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

เทคโนโลยีที่สนับสนุน Tezos ได้รับการเสนอครั้งแรกใน white paper ที่เผยแพร่ในเดือนกันยายน 2014 หลังจากเลื่อนการเปิดมาหลายครั้ง Mainnet ของ Tezos ก็ได้เปิดตัวในอีกสี่ปีต่อมา

ใครคือผู้ก่อตั้ง Tezos?

Siam Bitcoin

คุณ Arthur Breitman เป็นคนที่เริ่มเขียน Tezos เขาเขียนผลงานของเขาภายใต้นามปากกา LM Goodman เขากล่าวว่าความล้มเหลวที่ใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งของ Bitcoin คือการขาดกระบวนการกำกับดูแลในเชิงส่วนร่วมจากชุมชนที่ใช้เครือข่าย รวมถึงความจริงที่ว่าโทเค็นใหม่จะไม่สามารถที่จะออกผ่านบล็อคเชนนี้ได้

เขาและภรรยาของเขาได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพที่ชื่อว่า Dynamic Ledger Solutions ซึ่งได้รับมอบหมายให้เขียนโค้ดที่จะรองรับโปรโตคอล Tezos บริษัทนี้ถูกซื้อโดยมูลนิธิ Tezos ในเวลาต่อมา เพื่อให้ได้เป็นเจ้าของสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเครือข่าย

อะไรที่ทำให้ Tezos ไม่เหมือนใคร

แม้ว่า staking จะเป็นเรื่องธรรมดาในบล็อกเชน แต่ Tezos ก็มีความแตกต่างที่ไม่เหมือนใครในกระบวนการนี้ ผู้เข้าร่วมสามารถมีส่วนร่วมกับการกำกับดูแลเครือข่ายผ่าน “baking” โดยที่พวกเขาสามารถทำเงินได้ 8,000 XTZ สิ่งนี้ทำให้เกิดแรงจูงใจทางการเงินในการดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา

จากนั้น Bakers จะได้รับมอบหมายให้ลงคะแนนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของ blockchain ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนสี่ขั้นตอนซึ่งใช้เวลาประมาณ 23 วัน ข้อเสนอที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้ผ่านการทดสอบบนเครือข่ายเป็นเวลา 48 ชั่วโมง และจะได้รับการดำเนินการอย่างเต็มที่หากได้รับการสนับสนุนจากคนส่วนใหญ่

นอกจากนี้ Tezos ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะเนื่องจากเริ่มมีธุรกิจที่มีชื่อเสียงระดับสูงนำมาใช้ ในเดือนกันยายนปี 2020 มีการประกาศว่า Societe Generale ยักษ์ใหญ่ทางด้านการธนาคารของฝรั่งเศสวางแผนที่จะใช้ blockchain นี้เพื่อทดลองใช้กับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

ตัวกลางการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีขนาดใหญ่เช่น Binance และ Coinbase ได้เปิดตัวให้การสนับสนุนสำหรับการ staking ของ Tezos ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้สามารถรับรางวัลตาม XTZ ที่พวกเขาถือครองอยู่ นี่ไม่ใช่คุณลักษณะที่เห็นได้ทั่วไปในสินทรัพย์ดิจิทัลตัวอื่น

มีการหมุนเวียนของเหรียญ Tezos ( XTZ ) ในระบบมากเท่าไร?

มีการหมุนเวียนของ XTZ ถึง 743,862,304 ในขณะที่เขียน

การขายโทเค็นสำหรับ Tezos ถูกระงับในเดือนกรกฎาคม 2017 และในระหว่าง ICO นี้มีการเพิ่มขึ้นรวม 65,681 BTC และ 361,122 ETH ในเวลานั้นมีมูลค่าถึง 232 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการเสนอขายเหรียญเริ่มต้นที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ในขณะที่ 80% ของอุปทานเริ่มต้นนี้ไหลไปสู่นักลงทุน แต่ 20% จะถูกแบ่งเท่าๆ กันระหว่าง Tezos Foundation และ Dynamic Ledger Solutions

เครือข่าย Tezos มีความปลอดภัยแค่ไหน?

เช่นเดียวกับบล็อกเชนอื่น ๆ Tezos ใช้กลไกฉันทามติในการ proof-of-stake

ทุกคนสามารถเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้องและมีส่วนร่วมในการทำงานของเครือข่ายได้ด้วยการฝากความปลอดภัย เพื่อสร้างแรงจูงใจให้มีความปลอดภัยที่สูงขึ้น รางวัลจะถูกมอบให้กับผู้ที่ทำงานเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของบล็อกเชน – และผู้ที่กระทำการทุจริตก็จะเสี่ยงต่อการสูญเสียเงินทั้งหมดเช่นกัน

คุณสามารถซื้อ Tezos (XTZ) ได้จากที่ไหน?

XTZ หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า“ tez” สามารถซื้อได้จากตัวกลางการแลกเปลี่ยนหลักๆ เช่น Binance, Coinbase และอื่น ๆ

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด