Wednesday, May 8, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ปูทางการยอมรับใช้งานคริปโตและบล็อกเชนอย่างเต็มที่ : ผู้เชี่ยวชาญเผย

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ปูทางการยอมรับใช้งานคริปโตและบล็อกเชนอย่างเต็มที่ : ผู้เชี่ยวชาญเผย

Kokila Alagh ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกฎระเบียบคริปโตในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ขณะที่หลาย ๆ ประเทศด้วยกันมีแนวโน้มแบนการใช้ Bitcoin และสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กลับใช้แนวทางแตกต่างออกไป

ประเทศมีวิสัยทัศน์สู่การเป็นเมืองหลวงบล็อกเชนอย่างต่อเนื่อง โดยจัดทำกรอบการทำงานเป็นแนวทางต่อการดำเนินธุรกิจคริปโตเคอร์เรนซีเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการตามกฎหมาย

เขตอำนาจศาลในประเทศแบ่งระหว่างแผ่นดินใหญ่ โดยหน่วยงานกำกับดูแลก็คือ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และสินค้าโภคภัณฑ์ (Securities and Commodities Authority, SCA) และเขตปลอดภาษีอากร กล่าวคือ พื้นที่ที่ระบุทางภูมิศาสตร์ภายใน UAE นั้น มีการเก็บภาษีและมีกฎระเบียบบังคับที่ผ่อนคลาย

เขตปลอดภาษีอากร ได้แก่ Dubai International Financial Centre (DIFC) ซึ่งควบคุมโดย Dubai Financial Services Authority (DFSA), Abu Dhabi Global Markets (ADGM) ควบคุมโดย Financial Services Regulatory Authority (FSRA) และ Dubai Multi Commodities Centre (DMCC) ตกอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ SCA

จากการให้สัมภาษณ์กับทาง Cointelegraph คุณ Kokila Alagh ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Karm Legal Consultants แชร์ภาพรวมคร่าว ๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านกฎระเบียบในประเทศ จากข้อมูลของ Alagh นั้น ทาง SCA หน่วยงานกำกับดูแลของแผ่นดินใหญ่ ให้ความชัดเจนและโอกาสด้านธุรกิจคริปโตและบล็อกเชนว่า

“กฎระเบียบให้ความชัดเจนและเปิดโอกาสใหม่ ๆ ใน UAE ซึ่งทำให้ SCA เป็นหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินที่ก้าวหน้าในภูมิทัศน์โลก เนื่องจากไม่ได้เพิกเฉยต่อภาคส่วนที่กำลังเติบโตนี้ และกำลังดำเนินการพัฒนากรอบการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับตัวตามแวดวงที่เกิดขึ้นใหม่นี้ อาทิ DLT, บล็อกเชน เป็นต้น”

FSRA เป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านบริการทางการเงินของ ADGM เป็นเจ้าแรก ๆ ที่ออกกฎระเบียบด้านสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศในปี 2018 คุณ Alagh บอกว่า ADGM เป็นหนึ่งในหน่วยงานกำกับดูแลกลุ่มแรก ๆ ทั่วโลกที่ออกกฎเกณฑ์ด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและออกคำแนะนำเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมทั้งเสริมว่า ADGM เป็น “หนึ่งในเขตอำนาจศาลสูงสุดสำหรับบริษัทบล็อกเชนที่จัดตั้งขึ้น”

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด