Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางของมาเลเซียกำลังประเมิน CBDC อย่างจริงจังสำหรับพัฒนาระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนของตนเอง

ธนาคารกลางของมาเลเซียกำลังประเมิน CBDC อย่างจริงจังสำหรับพัฒนาระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนของตนเอง

ธนาคารกลางของมาเลเซียกำลังประเมิน CBDC อย่างจริงจังสำหรับพัฒนาระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนของตนเอง

ธนาคารกลางของมาเลเซียเพิ่งเสร็จสิ้นการพิสูจน์แนวคิดสำหรับ CBDC กับอีกสามประเทศ และอาจพิจารณาพัฒนาระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนของตนเองโดยใช้บล็อกเชน

มาเลเซียได้เข้าร่วมกับกลุ่มประเทศที่กำลังเติบโตซึ่งกำลังวิจัยและพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

Bank Negara Malaysia ธนาคารกลางของมาเลเซียกล่าวกับ Bloomberg เมื่อวันที่ 17 มกราคมว่าในขณะที่การตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีการก้าวไปข้างหน้ากับ CBDC ยังไม่ได้รับการพิจารณา แต่ก็ได้เน้นการวิจัยเกี่ยวกับ CBDC ผ่านการพิสูจน์แนวคิดและการทดลอง เพื่อเพิ่มความสามารถด้านเทคนิคและนโยบายของเรา

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าเหตุผลที่ชัดเจนสำหรับความพยายามในการวิจัยในปัจจุบันคือเพื่อให้แน่ใจว่าพร้อมที่จะเปิดตัวโปรแกรม CBDC และหากจำเป็นต้องออก CBDC ในอนาคต

Bank Negara Malaysia

ในปี 2564 มาเลเซียร่วมมือกับแอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และสิงคโปร์เพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการพัฒนาโครงการนำร่อง CBDC ที่พิสูจน์แนวคิดที่เรียกว่า Project Dunbar ตามประกาศร่วม

Project Dunbar ใช้แพลตฟอร์มบล็อคเชนของ Corda และ Quorum จาก r3 และ ConsenSys ตามลำดับ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถที่หลากหลายของการโอนเงินข้ามพรมแดนบนบล็อคเชน ที่โดดเด่นที่สุดคือ มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีบล็อคเชนสามารถ ขจัดความจำเป็นในการเป็นคนกลาง และลดเวลาและต้นทุนของการทำธุรกรรม

ประเทศจำนวนมากขึ้นกำลังค้นคว้าว่าโครงการ CBDC จะดำเนินการในเขตอำนาจศาลของตนอย่างไร ประเทศจีนเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันที่ดำเนินโครงการนำร่อง CBDC เรียกว่า Digital Yuan และแอพมือถือมีการดาวน์โหลด มากกว่า 20 ล้านครั้ง ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม จีนวางแผนที่จะเปิดตัวโปรแกรมและอนุญาตให้ผู้เยี่ยมชมจากต่างประเทศเข้าถึง Digital Yuan ด้วย ในช่วงโอลิมปิกที่จะเกิดขึ้นในกรุงปักกิ่งในเดือนหน้า

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด