Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศEU มอบหมายให้หน่วยงาน AML กำกับดูแลบริษัท crypto ภายในปี 2567

EU มอบหมายให้หน่วยงาน AML กำกับดูแลบริษัท crypto ภายในปี 2567

ตามรายงานของ Bloomberg เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปที่นำโดยเยอรมนี รวมถึงเนเธอร์แลนด์ สเปน ออสเตรีย อิตาลี และลักเซมเบิร์ก วางแผนที่จะรวมบริษัท crypto ให้อยู่ภายใต้ขอบเขตการดูแลขององค์กรต่อต้านการฟอกเงิน โดยมอบหมายให้หน่วยงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินของคณะกรรมาธิการยุโรป (AML) ซึ่งได้รับการเสนอชื่อครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 มีรายงานว่าองค์กรนี้จะเริ่มดำเนินการในปี พ.ศ. 2567 และ “ทำงานได้อย่างเต็มรูปแบบ” ภายในปี พ.ศ. 2569

มีรายงานว่า นักการทูตของสหภาพยุโรปกล่าวว่าการรวมบริษัท Crypto ให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงาน AML มีวัตถุประสงค์เพื่อครอบคลุมธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Crypto ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นภายใต้กฎระเบียบของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับบริการทางการเงิน ยังมีรายงานอีกว่าเจ้าหน้าที่ที่ไม่ระบุชื่อต้องการให้องค์กรมุ่งเน้นการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้ให้บริการ crypto รายอื่นนอกเหนือจากธนาคารและสถาบันการเงิน อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปยังไม่ได้หารือเกี่ยวกับกรอบการทำงานที่เสนอดังกล่าว

คุณ Luis Garicano สมาชิกรัฐสภายุโรปกล่าวว่า “มีความจำเป็นที่หน่วยงานใหม่ของสหภาพยุโรปควรตั้งข้อกำหนดเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลไว้อย่างชัดเจน เนื่องจากคริปโตมีแนวโน้มสูงที่จะถูกใช้เป็นช่องทางในการฟอกเงินมากยิ่งขึ้น”

หากมีผลบังคับใช้ หน่วยงานเฝ้าระวัง AML จะเป็นหนึ่งในสถาบันกำกับดูแลแห่งแรกที่มีอำนาจดูแลการฟอกเงินทั่วทั้งภูมิภาคของยุโรป

ตามรายงานของ Chainalysis บริษัทนิติวิทยาศาสตร์บล็อคเชน พบว่าธุรกรรมที่ผิดกฎหมายได้เพิ่มขึ้นถึง 80% สู่ระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 14 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ทว่ากระแสที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมยังคงเป็นส่วนน้อยของปริมาณธุรกรรม crypto ทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2564

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

 

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด