Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศสหรัฐฯ คว่ำบาตรบริษัทขุด Crypto แห่งแรกในรัสเซีย

สหรัฐฯ คว่ำบาตรบริษัทขุด Crypto แห่งแรกในรัสเซีย

เมื่อวันที่ 20 เมษายน สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ (OFAC) ได้คว่ำบาตร BitRiver ซึ่งเป็นบริษัทขุดคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ที่ตั้งอยู่ในกรุงมอสโก โดยมีคำสั่งว่าห้ามมิให้มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับพลเมืองสหรัฐฯ

Siam Bitcoin BitRiver บริษัทขุดคริปโตเคอเรนซี ตั้งอยู่ในกรุงมอสโก
BitRiver บริษัทขุดคริปโตเคอเรนซี ตั้งอยู่ในกรุงมอสโก

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจาก IMF เตือนว่ารัสเซียอาจหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจโดยการขุด cryptocurrencies

ตามคำแถลงธนาคารพาณิชย์ของรัสเซีย Transkapitalbank และบริษัทในเครืออีก 10 แห่งของ BitRiver และบริษัทโฮลดิ้งในสวิตเซอร์แลนด์ ก็ถูกมัดรวมอยู่ในรายชื่อคว่ำบาตร เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า “เป็นเจ้าของหรือถูกควบคุมโดยสหพันธรัฐรัสเซีย”

สหรัฐฯ ขัดขวางไม่ให้รัสเซียหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรในทุกกรณี

กรมธนารักษ์ต้องการป้องกันไม่ให้รัสเซียและพันธมิตรหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจผ่านการขุด Bitcoin ในการแถลงข่าว OFAC กล่าวว่า รัสเซียมี “ความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ” อย่างมีนัยสำคัญในแง่ของการขุดคริปโตเคอเรนซี

“รัสเซียมีข้อได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบในการขุด crypto เนื่องจากมีแหล่งพลังงานและสภาพอากาศที่หนาวเย็น อย่างไรก็ตาม บริษัทเหมืองขุดที่นำเข้าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และชำระด้วยเงิน Fiat ยิ่งเสี่ยงต่อการถูกคว่ำบาตร”

กล่าวอีกนัยหนึ่ง แม้จะมีการอุทธรณ์ของรัสเซีย บริษัททำเหมือง crypto ส่วนใหญ่พึ่งพาอุปกรณ์เทคโนโลยีที่นำเข้ามาเพื่อสร้างฟาร์มขุด ดังนั้นบริษัทประเภทนี้อาจกลายเป็นเป้าหมายต่อไปของสหรัฐฯ

Brian E. Nelson ปลัดกระทรวงยุติธรรมและฝ่ายข่าวกรองทางการเงินของสหรัฐฯ กล่าวว่า กระทรวงการคลังสามารถเฝ้าติดตามและรายงานบุคคลหรือบริษัทใดๆ ก็ตามที่ช่วยหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรที่สหรัฐฯ บังคับใช้ต่อรัสเซีย เนื่องจากสิ่งที่พวกเขากระทำจะสนับสนุนแผนการณ์อันชั่วร้ายของประธาธิบดีปูติน

รัสเซียเริ่มขุด Cryptocurrency เพื่อหลีกเลี่ยงอิทธิพลของสหรัฐ

IMF กล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียสามารถใช้การขุด cryptocurrency เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ โดยใช้ประโยชน์จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นของประเทศและพลังงานจำนวนมหาศาลที่เก็บไว้

ตามรายงาน ของ Bloomberg ชาวรัสเซียมากกว่า 17 ล้านคนเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัล โดยมีทรัพย์สินเกือบ 16.5 ล้านล้านรูเบิล (214 พันล้านดอลลาร์) ตัวเลขนี้คิดเป็นประมาณ 12% ซึ่งหมายความว่าพลเมืองรัสเซียส่วนใหญ่รู้จัก cryptocurrencies และ กลไกฉันทามติ

นี่คือเหตุผลที่สหรัฐฯ โจมตีบริษัทเหมืองขุดของรัสเซียโดยตรง ตามที่รัฐบาลของประเทศประกาศ พวกเขากำลังควบคุมพลังงานของประเทศและแปลงเป็น cryptocurrencies ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนเป็นรูเบิลหรือดอลลาร์สหรัฐผ่านแพลตฟอร์มกระจายอำนาจ

ดังที่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูตินกล่าวไว้ว่า กฎระเบียบของ cryptocurrenciesอยู่ในความสนใจ” ดังนั้นบางทีการทำเหมืองอาจถูกมองว่าเป็นอาวุธของรัฐบาลในการหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด