Wednesday, May 8, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin ไม่ใช่เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ เจ้าหน้าที่ของ Bank of Canada กล่าว

Bitcoin ไม่ใช่เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ เจ้าหน้าที่ของ Bank of Canada กล่าว

Carolyn Rogers รองเจ้าหน้าที่อาวุโสของ Bank of Canada (BOC) ปฏิเสธความคิดที่ว่า cryptocurrencies เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อเนื่องจากมีความผันผวน ซึ่งสินทรัพย์ดิจิทัล “ไม่เป็นไปตามการทดสอบ” ของแหล่งการชำระเงินหรือมูลค่าที่มั่นคง

Siam Bitcoin Carolyn Rogers รองเจ้าหน้าที่อาวุโสของ Bank of Canada (BOC)
Carolyn Rogers รองเจ้าหน้าที่อาวุโสของ Bank of Canada BOC

Yvan Baker สมาชิกรัฐสภาแคนนาดา ได้ถามเจ้าหน้าที่ธนาคารเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า สกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin เป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพสำหรับคนทั่วไปในการป้องกันเงินเฟ้อหรือไม่

เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา อัตราเงินเฟ้อของแคนาดามีแนวโน้มสูงขึ้นในรอบ 30 ปี ตัวเลข CPI ประจำปีของเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 6.7% ซึ่งใกล้เคียงกับสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ธนาคาร กล่าวว่า :

“เราไม่เห็นว่าคริปโตเคอเรนซีจะเป็นวิธีที่ชาวแคนาดาเลือกใช้ป้องกันเงินเฟ้อหรือเป็นแหล่งที่มาของมูลค่าที่มั่นคง”

คนในวงการมักเรียก Bitcoin ว่า “ทองคำดิจิทัล” เนื่องจากมีอุปทานจำกัดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ สิ่งนี้ทำให้ BTC ไม่ได้รับผลกระทบจากการลดลงของค่าเงินที่เกิดจากการพิมพ์พันธบัตร ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุหลักของภาวะเงินเฟ้อในปัจจุบัน

คุณ Christine Lagarde ประธาน ECB ยืนยันว่า Bitcoin ไม่ใช่สกุลเงินที่แท้จริง แต่เป็น “ สินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรสูง ” ในขณะเดียวกัน คุณ Jerome Powell ประธาน Fed ได้อ้างว่า Bitcoin ไม่ใช่ตัวเก็บมูลค่าที่เหมาะสมหรือเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน

แม้จะมีกระแสต่อต้านที่ว่าคริปโตเคอเรนซีเป็นสินทรัพย์ แต่ผู้ว่าราชการก็ตระหนักถึง “นวัตกรรมที่สำคัญ” บางอย่างในพื้นที่ และต้องการที่จะใช้ประโยชน์จากผลประโยชน์เหล่านั้นใน “สภาพแวดล้อมที่มีการควบคุม” โดยธนาคารแห่งประเทศแคนาดาได้ก้าวเข้าสู่ “ขั้นตอนการพัฒนา” สำหรับ CBDC ของประเทศ ส่วนการตัดสินใจจะใช้ CBDC หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับรัฐสภา

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการ Tiff Macklem ปฏิเสธความคิดที่จะนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้แทนที่เงินดอลลาร์แคนาดา เขากล่าวว่า :

“เราเชื่อมั่นว่าเงินดอลลาร์แคนาดาจะยังคงเป็นศูนย์กลางของระบบการเงินของแคนาดา”

ผู้นำพรรคแคนาดาที่เห็นด้วยกับ Bitcoin

Pierre Poilievre ส.ส. พรรคอนุรักษ์นิยม เห็นด้วยที่จะสนับสนุน ฺBitcoin เพื่อเป็นทางเลือกแทนค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าของแคนาดา

ในโฆษณารณรงค์สาธารณะเมื่อเดือนที่แล้ว เขาเรียกร้องให้แคนาดาควบคุมเงินคืนจากนายธนาคารและนักการเมือง เพื่อกลายเป็น “เมืองหลวงแห่งบล็อคเชนระดับโลก”

Maxime Bernier ผู้นำพรรคเสรีนิยม ได้แสดงการสนับสนุน Bitcoin ซึ่งนำไปสู่การเลือกตั้งระดับชาติของแคนาดาในปีที่แล้ว  เขาเรียกมันว่าเป็นวิธีการ “ใหม่และสร้างสรรค์” ในการต่อต้านธนาคารกลาง

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด