Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตNFTแม้ราคาคริปโตส่วนใหญ่ร่วงหนัก แต่การซื้อขาย NFT ของพวกวาฬ (Smart Money) กลับเพิ่มขึ้น : Nansen รายงาน 

แม้ราคาคริปโตส่วนใหญ่ร่วงหนัก แต่การซื้อขาย NFT ของพวกวาฬ (Smart Money) กลับเพิ่มขึ้น : Nansen รายงาน 

คีย์เวิร์ดหลักในการค้นหาคริปโตทั้งหมดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นั่นคือ คำว่า “Crypto Crash” หรือคริปโตร่วงหนัก และพวกเทรดเดอร์คริปโตที่ชาญฉลาดนั้นยังคงเคลื่อนไหวอย่างหลักแหลมครั้งใหญ่

ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ด้านบล็อกเชน Nansen พบว่ากำไรและขาดทุนสุทธิรายวันของที่อยู่ซื้อขาย NFT ของพวกวาฬ (smart money addresses) นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน มีการซื้อขาย NFT ทำกำไรได้ 27 วัน และผลตอบแทนติดลบ 9 วัน สำหรับ Wallt ของพวกวาฬ

Nansen ถือว่า Wallet ใดเป็น “smart money” นั้น หากมัน “ทำกำไรในอดีต” นั่นหมายความว่าเป็นไปตามเงื่อนไขอย่างน้อยหนึ่งข้อ ได้แก่สิ่งต่อไปนี้

  • ที่อยู่ (addresses) 100 อันดับแรก ในแง่ของกำไรโดยประมาณของพอร์ต NFT ในปัจจุบัน และ 100 อันดับแรก ตาม “เมตริกคะแนนผู้ถือครอง” ภายใน
  • มีผลกำไรที่รับรู้อย่างน้อยมากกว่าหรือห้าเท่าจากคอลเลกชั่น NFT หลายรายการที่สร้างขึ้นในช่วง 60 เดือนที่ผ่านมา
  • ทำการซื้อขายหลายครั้งในตลาด DEX (decentralized exchange) ในธุรกรรมเดียวที่ทำกำไรได้
  • เป็นของกองทุนเพื่อการลงทุนโดยลงทุนและจัดการเงินในคริปโต

นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พวกวาฬ (Smart Money) ได้ลงทุนแล้ว 4,864 ETH ได้ผลตอบแทนทั้งหมด 17,581 ETH และกำไรสุทธิ 12,717 ETH ในการซื้อขาย NFT

ชัดเจนแล้วว่า พวกวาฬ (Smart Money) ไม่ผิดพลาด แต่ก็ไม่ได้กำไรทุกครั้ง ตามที่แถบสีแดงปรากฎในรูปด้านล่างนี้ไม่กี่แถบ การสูญเสียที่ใหญ่ทีุ่สดสำหรับ Wallet ของ Smart Money ในการซื้อขาย NFT คือวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่ Yuga Labs ออกคอลเลกชั่นสะสม Otherdeed NFT นักลงทุนใช้จ่ายมากกว่า $64,000 ไปกับค่าธรรมเนียมเพียงอย่างเดียว

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา rETH มูลค่า $460,000 และ aSTETH มูลค่า $460,000 ได้เข้าสู่ Wallet ของพวกที่ Nansen จัดว่าเป็นพวก “Smart Money”

แม้ว่า “Fear and Greed Index” ดัชนีความกลัวและความโลภพิจาณาจากปัจจัยหลายประการ เช่น ความผันผวน ปริมาณ การครอบงำ และแนวโน้มของเครื่องมือค้นหาเพื่อจับอารมณ์ตลาด ชี้ให้เห็นว่าเราอยู่ในช่วง “ความกลัวสุดขีด” พวกวาฬ (Smart Money) ไม่ได้นิ่งเฉย เนื่องจากมี  rETH และ aSTETH จากพวกเขาสะสมเกิดขึ้น

rETH เป็นโทเคนสำหรับผู้ใช้งาน Rocket Pools ที่บ่งชี้ถึงการล็อก ETH ของพวกเขาบน Ethereum Beacon Chain และเทียบกับ aSTETH เป็นโทเคนตอบแทนของ Aave สำหรับ stETH ซึ่งเป็นตัวแทนการ stake Ether ในโปรโตคอล Lido 

เม็ดเงินไหลเข้า (inflows) rETH และ aSTETH ของพวก Smart Money ในช่วงเวลาที่ผู้เข้าร่วมตลาดปกติวิตกนั้น แสดงให้เห็นถึงความน่าดึงดูดใจในการ staked ETH สำหรับพวก Smart Money

ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงเดียวกัน gOHM มูลค่าเกือบ $2.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นโทเคนที่ไหลออก (outflow) มากที่สุด ไหลออกจากที่อยู่ smart money address เดียวที่มีชื่อกำกับ “🤓 Smart LP: 0x413” ในเวลาเดียวกัน OHM มูลค่า $2.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าสู่ wallet เดียว คลิกดูรายละเอียดได้ที่นี่

Smart LP หนึ่งใน Wallet ที่ Nansen ถือว่าเป็น Smart Money ทำเงินได้อย่างน้อย $100,000 จากการให้สภาพคล่องกับแพลตฟอร์ม DeFi บน SushiSwap และ Uniswap 

นอกเหนือจากนี้ APE มูลค่ามากกว่า $400,000 โทเคน governance token ของ ApeCoin DAO ย้ายออกจาก smart money wallet เมื่อวันศุกร์ และมีเทรนด์เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าคอลเลกชัน NFT ของ Yuga Labs จะมีราคาเพดานสูง และมีกิจรรมซื้อขายสูงมากต่อเนื่อง โทเคน NFT ที่เกี่ยวข้องไม่ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทุกวันตั้งแต่วันจันทร์ APE เป็นหนึ่งในโทเคนชั้นนำที่ออกจาก wallet ของ Smart Money ระหว่างวันจันทร์ถึงวันศุกร์ APE มูลค่า $3.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไหลออกจากการถือครองของ Smart Money ในช่วงเวลาเดียวกัน ราคาของ APE ลดลงเกือบ 23% จากระดับสูงสุด $17.21 เหลือ $13.26 (ข้อมูลจาก CoinMarketCap)

Nansen เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่วิเคราะห์ข้อมูลเผยแพร่สู่สาธารณะเกี่ยวกับธุรกรรมคริปโต แม้ว่าจะแตกต่างจาก Chainalysis และบริษัทอื่น ๆ ที่คล้ายกัน แต่บริการนี้มุ่งเป้าในการนักลงทุนได้เปรียบมากกว่าการช่วยให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายสามารถจับผู้กระทำความผิดได้

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด