Thursday, May 2, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศการศึกษาของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นว่า CBDC มีประโยชน์ต่อเสถียรภาพของธนาคารพาณิชย์

การศึกษาของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นว่า CBDC มีประโยชน์ต่อเสถียรภาพของธนาคารพาณิชย์

การเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อาจเพิ่มความเสถียรของระบบธนาคาร ตามรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร โดยสำนักงานวิจัยทางการเงินของกระทรวงการคลังสหรัฐ

การค้นพบนี้ทำให้เกิดความกังวลว่า CBDC อาจช่วยสนับสนุนธนาคารที่มีขนาดเล็กกว่า

ตามรายงานฉบับวันที่ 12 กรกฎาคม นักวิจัยมักอ้างว่า ในช่วงที่มีความเครียดทางการเงิน ประชาชนอาจ “ดึงเงินออกจากธนาคารและสถาบันการเงินอื่น ๆ” ซึ่งหมายความว่า CBDC อาจทำให้การดำเนินงานของบริษัททางการเงินมีแนวโน้มมากขึ้นหรือรุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนแย้งว่า CBDC ที่ออกแบบมาอย่างดีสามารถลดความเสี่ยงนั้นได้ และยังเสนอข้อโต้แย้งสองข้อที่สนับสนุนบทบาทของ CBDC ในการเพิ่มเสถียรภาพทางการเงิน

ในขั้นต้น ผู้เขียนได้สร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ธนาคารดำเนินการเปลี่ยนแปลงวุฒิภาวะ กล่าวคือ พวกเขายืมเงินในระยะเวลาที่สั้นกว่าที่พวกเขาให้กู้ยืมเพื่อประกันความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง สิ่งนี้อาจสร้างความเปราะบางทางการเงินในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์และอาจนำไปสู่การล้มละลายของธนาคาร

อย่างไรก็ตาม ในรูปแบบของผู้แต่ง การเข้าถึง CBDCโดยสัญชาตญาณ” ทำให้ “ประสบกับวิกฤตสภาพคล่อง” และทำให้ผู้ฝากเงินเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง ดังนั้นธนาคารจึงสามารถประกันความเสี่ยงนี้ได้น้อยลง ด้วยเหตุนี้ CBDC จึงนำไปสู่เสถียรภาพของระบบการเงินที่มากขึ้น

“ด้วยวิธีนี้ การปรับเปลี่ยนวิธีการจัดการทางการเงินเป็นแบบส่วนตัวเพื่อตอบสนองต่อ CBDC อาจมีแนวโน้มที่จะมีเสถียรภาพมากกว่าที่จะทำให้ระบบการเงินไม่เสถียร”

ประการที่สองขึ้นอยู่กับการให้ข้อมูล กล่าวคือ ธนาคารที่อยู่ในสถานะอ่อนแออาจพยายามซ่อนข้อเท็จจริงนั้นจากหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อหลีกเลี่ยงการแทรกแซง การซ่อนข้อมูลที่ไม่เอื้ออำนวยอาจทำให้วิกฤตแย่ลงได้เนื่องจากการตอบสนองล่าช้า

อย่างไรก็ตาม ธรรมชาติของ CBDC จะช่วยให้ผู้กำหนดนโยบายที่สามารถระบุสถานการณ์ที่มีการแปลงเงิน ไม่ใช่แค่การถอนเงินออกจากธนาคารเท่านั้น ซึ่งจะทำให้มองเห็นปัญหาได้เร็วกว่าและจะนำไปสู่การแก้ไขที่รวดเร็วขึ้น

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด