Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางเนปาลกำลังมองหาโอกาศในการเปิดตัว CBDC ของตัวเอง

ธนาคารกลางเนปาลกำลังมองหาโอกาศในการเปิดตัว CBDC ของตัวเอง

ธนาคารกลางเนปาลกำลังมองหาโอกาศในการเปิดตัว CBDC ของตัวเอง

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) เป็นกระแสล่าสุดในหมู่ธนาคารกลางและเนปาลกำลังมองหาจังหวะเพื่อสร้างสกุลเงินประจำชาติในเวอร์ชันดิจิทัล

รายงาน The Kathmandu Post เผยว่า Nepal Rastra Bank (NRB) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศ ได้เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายที่ควบคุมอำนาจและความรับผิดชอบ เพื่อให้สามารถสำรวจความเป็นไปได้ของ CBDC

พระราชบัญญัติธนาคารเนปาลราสตรา (NRB) 2002 ไม่มีข้อกำหนดสำหรับธนาคารกลางในการสร้างสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากอนุญาตให้ใช้ธนบัตรและเหรียญเท่านั้น

คุณ Revati Nepal ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารกล่าวว่ามีการสร้างคณะทำงาน โดยมีหน้าที่ร่างกฎหมายแก้ไขเพื่อให้ NRB ออกสกุลเงินดิจิทัลได้ โดยเขากล่าวว่า หลังจากการหารือภายใน เราจะส่งร่างกฎหมายนี้ไปยังรัฐบาลเพื่อนำเสนอในรัฐสภา

แผนการเปิดตัว CBDC อยู่ในระหว่างดำเนินการก่อนที่จะมีการสร้างคณะทำงาน ซึ่งคุณ Revati Nepal เป็นหัวหอกของทีมที่ทำการสำรวจความเป็นไปได้ของ CBDC และรายงานว่าเป็นการร่วมทุนที่มีศักยภาพ แต่ตั้งข้อสังเกตว่าการพิจารณาทางเศรษฐกิจบางอย่างจะถูกนำมาพิจารณา

ในด้านเทคนิคของสิ่งต่างๆ คุณ Revati Nepal แนะนำว่า NRB จะใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลแยกต่างหาก สำหรับธุรกรรมธนาคารดิจิทัลที่จะดำเนินการและจะสำรวจการทำงานร่วมกั กับผู้ให้บริการชำระเงิน

เมื่อเทียบกับความเร็วของการพัฒนา CBDC ในประเทศอย่างไนจีเรียและบาฮามาส ประเทศกำลังเลือกที่จะกังวลเกี่ยวกับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมเพื่อรองรับการก้าวไปสู่ ​​CBDC

คุณ Prakash Kumar Shrestha หัวหน้าฝ่ายวิจัยทางเศรษฐกิจของ NRB กล่าวว่า

“ต้องพิจารณาความปลอดภัยทางไซเบอร์ก่อนที่จะแนะนำสกุลเงินดิจิทัล และเราต้องเสริมสร้างความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเราก่อนที่จะก้าวไปข้างหน้าในการแปลงสกุลเงินดิจิทัล”

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินในเนปาลกำลังแนะนำให้หน่วยงานกำกับดูแลใช้ตัวอย่างจากเขตอำนาจศาลอื่นๆ ที่เปิดตัว CBDC ของตนเอง เช่น อินเดีย และ จีน ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านอีกแห่งหนึ่งได้ก้าวเข้าสู่ขั้นสูงด้วยหยวนดิจิทัลในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียกำลังอยู่ในขั้นตอนต่างๆ ของการพัฒนา CBDC

ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าเนปาลพร้อมสำหรับ CBDC เนื่องจากธนาคารอิเล็กทรอนิกส์กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยการทำธุรกรรมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา

ที่มา : beincrypto

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด