Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศรัฐเวอร์มอนต์ ออกโรงเตือนการฉ้อโกงคริปโตผ่านโซเชียลมีเดีย หลังชายวัย 74 ปี สูญเสียเงินเก็บ $340,000 ดอลลาร์สหรัฐ

รัฐเวอร์มอนต์ ออกโรงเตือนการฉ้อโกงคริปโตผ่านโซเชียลมีเดีย หลังชายวัย 74 ปี สูญเสียเงินเก็บ $340,000 ดอลลาร์สหรัฐ

รัฐเวอร์มอนต์ (Vermont) เตือนนักลงทุนหลังจากชายวัย 74 ปี สูญเสียเงินเก็บกว่า $340,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากกลโกงคริปโตเกิดขึ้นบน Instagram และ Telegram

สำนักงาน Vermont Department of Financial Regulation (DFR) หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของรัฐเวอร์มอนต์ในสหรัฐฯ ได้เตือนประชาชนให้ระวังการฉ้อโกงการลงทุนคริปโตที่เพิ่มขึ้นผ่านเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ชายวัย 74 ปี นาม Naum Lantsman สูญเสียเงินเก็บทั้งหมด $340,000 ดอลลาร์สหรัฐ ของเขาในเหตุการณ์ฉ้อโกงคริปโตบน Instagram และ Telegram โดย DFR ยกเหตุการณ์นี้เพื่อตอกย้ำ “ความจำเป็นที่ผู้อาศัยในรัฐเวอร์มอนต์ต้องระมัดระวังและรอบคอบในการใช้งานหรือลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี”

ตัวอย่างการแจ้งเตือนนักลงทุนจากรัฐเวอร์มอนต์ ที่มา : dfr.vermont.gov 

Instagram ถูกจัดอันดับให้เป็นแพลตฟอร์มเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงคริปโตโดย Federal Trade Commission (FTC) ความจริงนี้เกิดขึ้นกับกรณีของ Lantsman เขาติดต่อกับนักต้มตุ๋นครั้งแรกผ่าน Instagram โดยเจอโพสต์จาก SpireBit อ้างว่าเป็น “นายหน้าโบรกเกอร์ระหว่างประเทศ” ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี 

Lantsman สร้างบัญชีบน SpireBit โดยไม่ได้ตรวจสอบหรือค้นคว้าเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนี้ก่อน ตัวแทน Spirebit ติดต่อ Spirebit ผ่าน Telegram หลายวัน เคี่ยวเข็ญให้เขาลงทุน

เขาเริ่มต้นจากลงทุน $500 ดอลลาร์ ส่งผลให้สูญเสียมากกว่า $340,000 ดอลลาร์ ในที่สุด เมื่อผู้ใช้งานลงทุนบนแพลตฟอร์มปลอมอย่าง SpireBit แดชบอร์ดจะโชว์กำไรทุก ๆ การเทรด กระตุ้นให้นักลงทุนควักเงินเก็บมากขึ้น

Lantsman นั้นเคยได้ยินเกี่ยวกับการหลอกลวงคริปโตในอดีต แต่ไม่คาดคิดว่าตกเองจะตกเป็นเหยื่อ สำนักงานฯ กล่าวโทษการหลอกลวงคริปโตเพิ่มขึ้น จากนักต้มตุ๋นที่คิดค้น “กลวิธีที่ซับซ้อนและเฉพาะตัวมากขึ้น” ด้วยการหลอกลวงหลายชั้นด้วยกัน

ตั้งแต่การปลอมเอกสารและรายงานธนาคารไปจนถึงการสนทนาที่เป็นมิตรมาก 

ชาวรัฐเวอร์มอนต์ถูกขอให้รายงานการฉ้อโกงในเวลาที่เหมาะสม เพื่อช่วยลดความเสี่ยงทางการเงินและติดตามอาชญากร

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด