Sunday, April 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศปธน. ปูติน ลงนามในกฎหมายรูเบิลดิจิทัลแล้ว ให้ประชาชนใช้ CBDC โดยสมัครใจ

ปธน. ปูติน ลงนามในกฎหมายรูเบิลดิจิทัลแล้ว ให้ประชาชนใช้ CBDC โดยสมัครใจ

พลเมืองรัสเซียจะไม่ถูกบังคับให้ใช้รูเบิลรัสเซีย และการใช้ CBDC นั้นเป็นทางเลือกโดยสมัครใจ ผู้ว่าการธนาคารแห่งรัสเซีย (Bank of Russia) กล่าว

รัสเซียกำลังรุดหน้าเรื่องสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) หลังจากประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ลงนามในกฎหมายรูเบิลดิจิทัลแล้ว เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ตามที่เอกสารเผยแพร่ออกมาอย่างเป็นทางการ

การอนุมัติดังกล่าว กฎหมายรูเบิลดิจิทัลจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2023 นี้ 

กฎหมายใหม่นี้มอบอำนาจให้ธนาคารกลางรัสเซียเปิดตัวนำร่องทดสอบ CBDC ครั้งแรกกับผู้บริโภคในเดือนสิงหาคม 

ตามกฎหมายดังกล่าว ธนาคารกลางรัสเซียจะเป็นผู้ดำเนินการหลักด้านโครงสร้างพื้นฐานของรูเบิลดิจิทัลและจะรับผิดชอบสินทรัพย์ที่เก็บไว้ทั้งหมด รูเบิลดิจิทัลถูกออกแบบขึ้นเพื่อใช้เป็นเพย์เมนต์และการโอนเงิน และไม่มีวัตถุประสงค์ใช้ในการลงทุน

รูเบิลดิจิทัลคาดว่าจะเป็นรูปแบบเงินที่สามเคียงคู่กับเงินสดและรูเบิลที่ไม่ใช่เงินสด พลเมืองรัสเซียจะไม่ถูกบังคับให้ใช้ CBDC และการใช้รูเบิลดิจิทัลจะเป็นทางเลือกของแต่ละบุคคลโดยสมัครใจ  Elvira Nabiullina ผู้ว่าการธนาคารแห่งรัสเซีย เผยเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ว่า

ไม่มีใครจะถูกบังคับให้เปลี่ยนไปใช้รูเบิลดิจิทัล … แต่เราหวังอย่างยิ่งว่ามันจะอำนวยความสะดวกและคุ้มค่ากว่าทั้งประชาชนและภาคธุรกิจ แล้วพวกเขาจะเริ่มใช้มัน นี่ถือเป็นโอกาสใหม่

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของกฎหมายรูเบิลดิจิทัล ที่มา : Russia’s legislative activity system

Olga Skorobogatova รองผู้ว่าการธนาคารรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาลไม่คาดหวังว่าจะมีการใช้รูเบิลดิจิทัลในรัสเซียอย่างแพร่หลายก่อนปี 2025 หรือแม้แต่ปี 2027

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด